Cho phép mô tô phân khối lớn chạy cùng làn với... ô tô?

Theo thống kế của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, từ năm 2014 đến nay, tại TPHCM có 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô phân khối lớn, làm 4 người chết.

Theo thống kế của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM, từ năm 2014 đến nay, tại TPHCM có 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô phân khối lớn, làm 4 người chết, 5 người bị thương, chủ yếu trong các quận nội thành.

Chiều 6/5, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT QG đã chủ trì buổi tọa đàm “An toàn gian thông và xe mô tô phân khối lớn”.diễn ra tại TPHCM.

Tọa đàm “An toàn giao thông và xe mô
tô phân khối lớn”
Tọa đàm “An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn”

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2014 đến hết tháng 4/2015 đã có 8.682 xe mô tô có dung tích xi lanh trên 175 cm3 được nhập khẩu. Nếu chỉ tính riêng từ 1/3/2014, thời điểm bãi bỏ quy định đối tượng được thi và cấp giấy phép lái xe hạng A2 (quy định tại Thông tư 38/2013/TT-BGTVT ngày 24/10/2013 của Bộ GTVT) đến hết tháng 4/2015, Việt Nam nhập khẩu 3.416 xe mô tô trên 175 cm3.

Thực tế tình hình giao thông hiện nay cho thấy, vẫn còn tồn tại một số người điều khiển xe mô tô phân khối lớn không tuân thủ quy định pháp luật như vi phạm quy định về tốc độ, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, nẹt pô tạo tiếng ồn lớn,… gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Theo Thượng tá Trần Hữu Toán – Phó Trưởng phòng Tuần tra kiểm soát Cục CSGT, điều quan trọng của người điều khiển xe mô tô phân khối lớn là kỹ năng điều khiển xe. Các trường đào tạo cần hướng dẫn học viên nắm rõ quy định Luật giao thông và kỹ năng điều khiển xe phân khối lớn tốt hơn. Thực tế, 70 – 80% người có bằng A2 chưa hiểu hết Luật giao thông đường bộ. Cơ cấu hạ tầng giao thông hiện nay chưa đảm bảo điều kiện để sử dụng xe phân khối lớn.

Trong khi đó, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong – Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM cho biết, TPHCM có khoảng 13.700 xe mô tô phân khối lớn (chiếm 48% cả nước) được đăng ký. Loại xe này không phải là phương tiện sử dụng thường xuyên mà chỉ sử dụng theo nhu cầu, chương trình của hội, câu lạc bộ mô tô.

Thực tế cho thấy xe mô tô phân khối lớn vi phạm về tốc độ, phần đường, làn đường, gắn thêm còi đèn không được phép sử dụng. Từ năm 2014 đến nay, tại TPHCM có 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô phân khối lớn, làm 4 người chết, 5 người bị thương trong các quận 1,3,5,6 và Phú Nhuận. Thiếu tá Huỳnh Trung Phong nhấn mạnh, người lái mô tô phân khối lớn bắt buộc phải có giấy phép lái xe A2, kỹ năng điều khiển xe phải được đặt lên hàng đầu.

Tọa đàm “An toàn giao thông và xe mô
tô phân khối lớn”
Vụ tai nạn giao thông do mô tô phân khối lớn gây ra tại giao lộ Đinh Tiên Hoàng – Điện Biên Phủ (quận 1) vào tháng 9/2014, khiến 1 người chết và 2 người bị thương (ảnh Đình Thảo)

Ông Nguyễn Ngọc Tường – Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban ATGT TPHCM đề nghị ý thức, đạo đức người điều khiển mô tô phân khối lớn phải được nâng cao hơn nữa. Bởi thực tế nhiều trường hợp mô tô phân khối lớn làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông như lạng lách, đánh võng, nẹt pô, chạy tốc độ cao trong khi lưu thông cùng làn với xe gắn máy,…

Ông Tường cũng đề nghị cần có giải pháp để đảm bảo an toàn cho mọi người và phương tiện khi mô tô phân khối lớn tham gia giao thông. Bởi làn đường xe máy hiện nay chỉ quy định tốc độ từ 30 – 40km/h, trong khi với tốc độ này thì mô tô phân khối lớn chỉ mới chỉ ở mức garanti mà thôi. Trong khi đó, hiện ở TPHCM cũng như cả nước không có làn đường dành riêng cho loại hình phương tiện này, mà lưu thông cùng làn với ô tô thì quy định pháp luật không cho phép.

Đồng ý kiến, nhiều đại diện của các Câu lạc bộ mô tô trên địa bàn thành phố cũng đề nghị cơ quan chức năng có hướng đề xuất những quy định cho phép mô tô phân khối lớn tham gia giao thông tốt hơn như xem xét có thể cho chạy với làn đường ô tô, hay khi xe chạy thành đoàn thì được phép chạy bằng tốc độ của xe ô tô. Hay cho phép mô tô phân khối lớn được phép chạy vào đường cao tốc,…

Nhiều ý kiến cũng cho rằng cần quy định độ tuổi được thi và cấp giấy phép lái xe hạng A2, để đảm bảo an toàn giao thông. Bởi, nếu cứ theo quy định hiện nay, cứ trên 18 tuổi là được học bằng A2 thì e rằng sẽ rất khó kiểm soát bởi những người quá trẻ thì tay lái sẽ không “đằm”, thích đua xe, lạng lách,…

Kết thúc tọa đàm, ông Khuất Việt Hùng đánh giá cao mô hình hoạt động của một số Hội, CLB mô tô cũng như ghi nhận những đề xuất, kiến nghị từ các cơ quan chức năng cũng như người “đam mê mô tô phân khối lớn”. Theo đó, UB ATGT QG sẽ xem xét, đề xuất một số nội dung tại buổi tọa đàm đến Hội nghị Tổng kết Giao thông đường bộ sắp tới, cũng như trong việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật giao thông đường bộ.

Theo Dân Trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.