Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an
TP.HCM (PC67) đang thí điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn theo quy
trình mới, thông qua việc nói chuyện vui vẻ thông thường.
|
Theo Thiếu tá Huỳnh Trung
Phong, Phó trưởng phòng PC67, đây là quy trình được áp dụng theo kinh
nghiệm quốc tế với nhiều ưu điểm. Ngoài việc tạo thuận tiện cho người
dân đi xe gắn máy, xe ô tô từ 12 chỗ trở xuống, xe tải từ 3,5 tấn trở
xuống thì quy trình mới còn mang lại hiệu quả cao vì có thể kiểm tra
được số lượng lớn... |
|
Với quy trình mới, lái xe ô tô
từ 12 chỗ trở xuống và xe tải từ 3,5 tấn trở xuống vẫn ngồi trên xe để
test nhanh (thông qua việc nói chuyện thông thường) để xác định có sử
dụng rượu bia hay không. Nếu có dấu hiệu có nồng độ cồn mới phải ngậm
ống thổi nhằm xác định mức độ vi phạm cụ thể, nếu không CSGT sẽ nói lời
xin lỗi và cảm ơn rồi hướng dẫn người dân đi tiếp. |
|
“Xử lý vi phạm nồng độ cồn là
nhiệm vụ quan trọng trong việc kéo giảm tai nạn giao thông. Do vậy, với
những ưu điểm vừa nêu, PC67 áp dụng thí điểm ở Đội CSGT An Lạc. Sau đó
sẽ sơ kết, đánh giá trước khi áp dụng đồng loạt trên địa bàn TP.HCM” -
Thiếu tá Phong nói. |
|
Triển khai đội hình và vị trí
được chọn cho buổi ra quân đầu tiên ở trạm thu phí, đường dẫn vào cao
tốc TP.HCM - Trung Lương, nơi mà dòng phương tiện không thể tìm đường
khác để tránh. Một trong những hiệu quả của quy trình này là việc bố
trí, phân công công việc CSGT hợp lý và giảm phiền hà cho người dân khi
kiểm tra nồng độ cồn. |
|
Một trường hợp được yêu cầu vào khu vực kiểm tra nồng độ cồn. |
|
Quy trình mới giảm đáng kể sự phiền hà cho người lái xe. |
|
Người phụ nữ này bị yêu cầu ngậm ống thổi vì nhiều người trên chiếc xe bà đang lái đã… nhậu. |
|
Có khá đông cảnh sát cơ động tham gia hỗ trợ nhằm phòng ngừa tình huống các “ma men” chống đối. |
Theo Minh Phong/Pháp Luật TP.HCM