Cứ miễn phí là chen lấn, xô đẩy, vượt rào, tranh cướp

Công viên nước Hồ Tây mở cửa miễn phí một lần nữa báo động về văn hóa ứng xử của người Việt.

 Công viên nước Hồ Tây mở cửa miễn phí một lần nữa báo động về văn hóa ứng xử của người Việt.

Rách nội y vì trèo rào, chen lấn tới tả tơi để được tắm miễn phí

Hôm qua (19/4), nhân ngày mở cửa đầu tiên, công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) miễn phí toàn bộ vé vào cổng khiến hàng nghìn người kéo đến gây ra tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Mặc dù công viên nước thông báo ngừng đón khách từ hơn 9h nhưng nhiều người bất chấp nguy hiểm leo qua hàng rào cao hơn 2 mét, có cọc sắt nhọn để vào khu vui chơi. Nhiều người leo rào bị rách hết cả quần áo tắm, nội y.

Rùng mình hơn là không ít ông bố bà mẹ cũng không ngại công kênh trẻ con qua hàng rào sắt để đưa cả nhà vào công viên nước.

Không chỉ vậy, những sự việc bên trong khu vực công viên nước Hồ Tây mới thực sự nhức nhối và hỗn loạn. Đó là việc những thanh niên cố ý vây lại, sàm sỡ và có ý đồ xấu với những cô gái trẻ. Một số người bị lột đồ, bị ngạt nước, thậm chí có người ngất xỉu.

Cô gái ngất dưới hồ Công viên nước Hồ Tây nghi do chơi đùa quá sức
Cô gái ngất dưới hồ Công viên nước Hồ Tây nghi do chơi đùa quá sức.

Bên cạnh đó, rất nhiều người vui đùa vô tổ chức và không giống ai như hễ có người đi qua là té nước; bơi lội, chạy nhảy ở những những nơi chỉ dành trang trí và phục vụ ngắm cảnh.

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, bà Nghiêm Hồng Hạnh, Phó giám đốc Công viên nước hồ Tây cho biết, theo kế hoạch, công viên nước mở cửa miễn phí nhân dịp khai trương đón khách đầu mùa. Do lượng người đổ về quá đông, khoảng hơn 9 giờ, nhận thấy không thể đón tiếp thêm khách, đơn vị này đã quyết định tạm đóng cửa.

Vị lãnh đạo Công viên nước hồ Tây cũng cho hay, năm nào cũng chạy chương trình miễn phí vé vào cửa dịp đầu mùa, khách luôn đông trong ngày đầu nên các tình huống xảy ra trong sáng 19/4 đều đã nằm trong dự liệu của đơn vị này.

Hỗn chiến để ăn sushi miễn phí

Trước đó vào ngày 24/10/2013, một cửa hàng sushi mới khai trương trên phố Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội) thông báo mở cửa tự do, mời khách ăn miễn phí. Vì thế, hàng nghìn người đã đổ về đây. Càng gần giờ ăn, số người đến càng đông, đông đến mức tràn xuống cả lòng đường, gây tắc đường.

Một số người ào lên chen lấn, xô đẩy chỉ mong giành được phần ăn cho mình. Thậm chí, một số khách sẵn sàng nhảy vào bếp lấy thức ăn trong đó, rồi đứng ăn luôn, không cần phục vụ.

Nhiều người lấy cả khay đồ ăn nhưng chỉ ăn một miếng rồi bỏ, trong khi nhân viên cửa hàng phải ra chợ mua gấp để phục vụ khách.

Sự việc đã gây xôn xao trong dư luận. Hành động chen lấn, xô đẩy của những người tham gia sự kiện được xem là thiếu văn hóa và rất đáng xấu hổ.

Tranh nhau áo mưa

Có lẽ cảnh tượng người dân xếp hàng, chen lấn đã không còn xa lạ ở Việt Nam. Nhưng nhiều người vẫn không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến cảnh hỗn loạn trong chương trình "Đừng để bị ướt mưa" được tổ chức ngày 12/9/2013, ở một sân khấu ngoài trời, tại cửa của UBND quận Ba Đình. Nội dung của sự kiện ngày hôm đó bao gồm hoạt động trao tặng 3.000 chiếc áo mưa miễn phí cho người qua đường.

Mở đầu sự kiện, đại diện người Hà Lan có những lời chúc tốt đẹp tới người dân xung quanh đang có mặt tại đó. Tuy nhiên, chỉ vài phút sau đó, không khí thay đổi nhanh chóng và trở nên hỗn loạn, mọi người tranh giành nhau, ai cũng cố gắng lấy nhiều nhất những món quà thiện chí về tay mình. Có người còn trèo lên cả sân khấu để cướp từ tay các tình nguyện viên và nhân viên đại sứ quán.

Nhiều người hò hét xung quanh khu vực phát áo mưa khiến quang cảnh trước UBND quận Ba Đình trở nên lộn xộn và khó hiểu. Chỉ 35 phút sau khi chương trình bắt đầu, 3.000 chiếc áo mưa đã được lấy sạch.

Giẫm đạp lên nhau mua hàng giảm giá

Ngày 16/10/2013, hàng trăm người đã xếp hàng trước cửa một siêu thị điện máy trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội từ sớm, trước 3-4 tiếng so với giờ khai trường, để được mua hàng giảm giá 30-50%.

Giữa lúc thị trường điện máy trầm lắng, những hình ảnh về dòng người chen lấn, xô đẩy mua nồi cơm điện, ấm siêu tốc, quạt… giá "sốc" khiến nhiều người bất ngờ. Thậm chí, công an, lực lượng dân phòng cũng phải có mặt để dẹp đường, đảm bảo trật tự vì lượng người tham gia quá đông.

Đầu tháng 1/2011, hàng nghìn người đổ về siêu thị Media Star, nằm trên đường Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội) mua hàng giảm giá khiến cảnh tượng nơi đây lộn xộn và nhốn nháo. Hệ thống thang máy phải ngừng hoạt động vì quá tải.

Trước đó, năm 2010, hàng nghìn người dân đã đổ xô đến Media Mart Mỹ Đình, Hà Nội để mua hàng khuyến mãi “khủng”. Từ sáng sớm, bãi gửi xe của siêu thị này đã chật cứng. Sau khi lễ khai trương kết thúc, khách hàng chen nhau ùa vào siêu thị để tìm cơ hội nhận quà tặng. Người người chen lấn, xô đẩy nhau khiến siêu thị này rơi vào tình trạng quá tải.

Vào năm 2009, hàng trăm khách hàng chen lấn xô đẩy để giành phiếu giảm giá trong chương trình khuyến mại của công ty điện tử Trần Anh (Hà Nội). Cảnh hỗn loạn diễn ra nhiều giờ đồng hồ khiến không ít người ngất xỉu.

Chen chúc uống bia miễn phí

Đầu tháng tháng 12/2013, dư luận lại được phen hốt hoảng khi hàng chục nghìn người đến tham gia uống bia miễn phí tại một lễ hội bia tổ chức ở Cung thể thao Quần Ngựa. Người tham gia quá đông khiến khuôn viên rộng hàng nghìn m2 với 50.000 chiếc ghế đều chật kín. Các cửa hàng xung quanh đóng cửa, không bán hàng, chỉ để trông xe với giá 20.000 đồng mỗi chiếc. Khách quá đông khiến nhiều người chen chúc lấy bia miễn phí.

Hàng dài khách, cả trẻ em, cầm ca nhựa, xếp hàng, đứng chờ để được rót bia. Các bom bia mới liên tục được chuyển vào trong, nhân viên rót bia làm việc liên tục nhưng vẫn không xuể với nhu cầu thực tế. Mặc dù đồ ăn tại đây đều được tính tiền song với bia miễn phí, nhiều người vẫn cho rằng đây thực sự là một lễ hội “miễn phí” hiếm có ở Hà Nội.

Theo  Tấm Gương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.