Đại gia Trịnh Sướng cùng đồng phạm sản xuất xăng giả bằng cách nào?

Cơ quan điều tra cho biết xăng giả được tạo ra từ dung môi chưng cất trong dầu mỏ có chỉ số RON 60-87, pha với xăng A95 tỷ lệ 30-50% cùng chất tạo màu.

Cơ quan điều tra cho biết xăng giả được tạo ra từ dung môi chưng cất trong dầu mỏ có chỉ số RON 60-87, pha với xăng A95 tỷ lệ 30-50% cùng chất tạo màu.

Sáng 6/6, Công an tỉnh Đắk Nông thông tin liên quan đến đường dây sản xuất, mua bán xăng giả có quy mô lớn nhất từ trước đến nay vừa bị Bộ Công an phối hợp cùng công an tỉnh này triệt phá.

23 người bị khởi tố, trong đó có đại gia Trịnh Sướng, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng ở Sóc Trăng.

Tạm giữ hơn 3 triệu lít dung dịch

Theo đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, qua công tác trinh sát, công an tỉnh phát hiện 3 cửa hàng xăng dầu ở địa phương buôn bán xăng giả.

Từ đó, ngày 13-14/3, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi Sản xuất, mua bán hàng giả là xăng dầu. Quá trình điều tra, công an địa phương này xác định đường dây sản xuất, mua bán xăng giả hoạt động trên nhiều tỉnh, thành phố, với thủ đoạn rất tinh vi. Vì vậy, Công an tỉnh Đắk Nông báo cáo Bộ trưởng Công an, xin ý kiến chỉ đạo.

Đại gia Trịnh Sướng cùng đồng phạm sản xuất xăng giả bằng cách nào?-1
Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an Đắk Nông, thông tin về vụ án. Ảnh: Minh Lộc.

Bộ trưởng Công an quyết định thành lập Ban Chỉ đạo chuyên án do thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm Trưởng ban chỉ đạo, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông làm Phó trưởng ban.

Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an tập trung xác minh, làm rõ phương thức, thủ đoạn của đường dây này.

Từ ngày 28/5 đến 2/6, Ban Chuyên án chỉ đạo các tổ công tác phối hợp với Cục Cảnh sát Kinh tế, Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an), bắt quả tang các nghi can thực hiện hành vi pha trộn dung môi với chất kích RON, bột màu tạo thành xăng giả.

Công an tổ chức khám xét 6 địa điểm pha chế xăng giả ở TP.HCM, TP Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Tính đến nay, công an đã tạm giữ hơn 3 triệu lít dung dịch các loại, trong đó có 2 triệu lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha, 3 tàu thủy, 6 ôtô, 5 máy bơm, 50 kg chất tạo màu và tài liệu khác có liên quan.

Ngày 5/6, Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 14 bị can, nâng tổng số bị can bị khởi tố là 23 người. Trong đó, bị can Trịnh Sướng, Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan (cùng ngụ quận 2, TP.HCM) được xác định có vai trò cầm đầu.

Theo đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, quá trình điều tra công an phát hiện ngoài Công ty TNHH Mỹ Hưng ở Sóc Trăng của đại gia Trịnh Sướng, còn có Công ty TNHH Đinh Trí Dũng, Công ty TNHH thương mại hóa chất Tâm Quang (có trụ sở tại TP.HCM) sản xuất, mua bán xăng giả.

Trộn hóa chất với dung môi để tạo xăng giả

Theo đại tá Lê Vinh Quy, trong giai đoạn mở rộng điều tra vụ án đến các tỉnh, thành phố, công an thu được vật chứng tại TP.HCM, Sóc Trăng, Hậu Giang.

Qua điều tra, công an xác định phương thức hoạt động của các doanh nghiệp này là mua dung môi chưng cất trong dầu mỏ có chỉ số RON 60-87, sau đó pha với xăng A95 với tỷ lệ 30-50% cùng chất tạo màu để thành xăng RON A92 giả.

Đại gia Trịnh Sướng cùng đồng phạm sản xuất xăng giả bằng cách nào?-2Mẫu xăng giả sau khi được trộn hóa chất. Ảnh: Minh Lộc.

Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng dùng 35% dung môi, 40% xăng A95 và các chất tạo màu để sản xuất xăng E5 RON 95 giả.

Số xăng giả này được bán ở nhiều tỉnh, thành phố với số lượng lớn và diễn ra trong thời gian dài, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

“Các doanh nghiệp đều sử dụng xăng nền A95 để tạo xăng giả. Theo các mẫu xăng thu từ vụ án thì không phù hợp với quy định hiện hành vì chỉ số chì và các chất trong xăng không đạt hoặc vượt quá mức cho phép”, đại tá Quy nói.

Theo vị phó giám đốc, xăng không đạt chất lượng gây hỏng động cơ trong quá trình vận hành.

“Trên địa bàn xảy ra nhiều vụ cháy nổ phương tiện, cơ quan chức năng đang xem xét từng trường hợp để tìm nguyên nhân. Tuy nhiên, xăng giả là một trong số nguyên nhân gây cháy nổ", vị này nói.

Đại gia Trịnh Sướng và đồng phạm bỏ 3.000 tỷ mua hóa chất làm xăng giả Công an Đắk Nông xác định từ 2017 đến nay, các công ty sản xuất hàng giả, trong đó có đại gia Trịnh Sướng đã bỏ 3.000 tỷ để mua hóa chất pha chế thành xăng giả tung ra thị trường.

Theo Zing


Trịnh Sướng

Đại gia Trịnh Sướng

sản xuất xăng giả

xăng giả


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.