Dân Mỹ Đình không biết nước sinh hoạt nhiễm độc tố Asen

Trong 10 hộ gia đình được hỏi, chỉ có 1 hộ duy nhất trả lời có biết thông tin, nhưng gia đình vẫn sử dụng nước bình thường.

Trong 10 hộ gia đình được hỏi, chỉ có 1 hộ duy nhất trả lời có biết thông tin, nhưng gia đình vẫn sử dụng nước bình thường.
 
Chiều 3/7, một ngày sau khi Bộ Y tế có kiến nghị dừng hoạt động Trạm cấp nước Mỹ Đình II (thuộc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị – HUD) - nơi cung cấp nước cho toàn bộ các hộ dân sống trong Khu đô thị Mỹ Đình II do nước sinh hoạt cung cấp cho người dân không đảm bảo an toàn, có nồng độ asen trong nước cao gấp gần 4 lần mức cho phép, phóng viên có mặt tại Khu đô thị Mỹ Đình II để tìm hiểu ý kiến của người dân.
 

Bác Bẩy cho chúng tôi xem nguồn nước nhà bác đang sử dụng

 
Qua hỏi thăm khoảng 10 hộ gia đình sống trong khu đô thị, bao gồm cả khu chung cư và khu nhà biệt thự, chỉ có duy nhất 1 hộ gia đình sống ở tòa nhà CT4 trả lời có biết thông tin (xem qua TV), còn lại không ai trong số những người được hỏi hay biết thông tin nguồn nước cung cấp cho gia đình mình bị nhiễm asen.
 
Các hộ gia đình đều cho biết họ vẫn sử dụng nước bình thường và không thấy có thông báo tạm dừng cấp nước cũng như không nhận thấy những dấu hiệu bất thường trong nguồn nước.
 
Trao đổi với nhân viên Xí nghiệp 2 (thuộc Công ty TNHH một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị - HUD) làm nhiệm vụ bảo vệ tại các tòa nhà chung cư trong khu đô thị Mỹ Đình II họ cũng không biết gì về thông tin này. Các nhân viên bảo vệ cũng không cho phép phóng viên lên gặp người dân trên các tòa chung cư khi chưa được phép của lãnh đạo Xí nghiệp.
 
Dò hỏi các vị khách trong một quán nước gần tòa nhà CT4, phóng viên may mắn gặp được bác Bẩy – tổ trưởng dân phố ở tòa nhà CT4 và được ông cho biết, ông cũng không có thông tin gì về việc nước nhiễm asen ở khu đô thị Mỹ Đình II. Bản thân gia đình ông cũng không nhận thấy những dấu hiệu đặc biệt gì trong nước sử dụng. Tận mắt chứng kiến nguồn nước ở nhà bác Bẩy, chúng tôi cũng không thấy có dấu hiệu gì đặc biệt. Nước trong, không mùi, để lắng không thấy có cặn.
 
Bác Bẩy cho biết, năm 2013, nhiều người dân sống trong tòa nhà của ông phát hiện trong nước sinh hoạt ở nhà mình có màu đỏ, đục, có mùi tanh, hôi… Sự việc đã được đại diện người dân thông báo cho Công ty TNHH một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUD) và yêu cầu được sử dụng nước sạch Sông Đà thay vì nguồn nước giếng khoan mà họ đang sử dụng.
 
Với lý do, trong quá trình xây dựng, HUD đã đầu tư khá nhiều tiền để xây dựng trạm cấp nước đồng bộ cho toàn bộ khu đô thị Mỹ Đình II, nên việc người dân muốn chuyển sang dùng nước sạch Sông Đà sẽ gây lãng phí cho công trình mà HUD đã đầu tư. HUD cũng hứa với người dân trong khu đô thị xử lý việc nước nhiễm asen bằng cách đầu tư thêm hệ thống lọc cho Trạm cấp nước Mỹ Đình II, sau đó mẫu nước đã được gửi đi xét nghiệm ở Viện Khoa học công nghệ Việt Nam địa chỉ 18 Hoàng Quốc Việt và nhận được chứng nhận an toàn, nồng độ asen trong mức cho phép.
 

Đa phần các hộ gia đình đều lắp thêm hệ thống lọc nước trong nhà mình

 
Vụ việc sau đó lắng xuống, tuy nhiên người dân ở đây vẫn không tin tưởng hoàn toàn vào chất lượng nước, đa phần các gia đình đều lắp riêng hệ thống lọc nước, hay loại máy khử độc nước trong nhà mình, có nhà mua riêng nước Lavie để phục vụ ăn uống.
 
Gia đình bác Bẩy cũng như gia đình bác Viển đã sống trong khu đô thị Mỹ Đình II được 9-10 năm. Từ khi dọn vào đây sinh sống, các gia đình cũng “chung thân” sử dụng nguồn nước giếng khoan do Trạm cấp nước Mỹ Đình II xử lý và cung cấp cho các gia đình.
 
Bác Bẩy cùng nhiều người dân sống ở tòa nhà CT4 cho biết, chiều 2/7 có thấy một đoàn cán bộ của Viện Vệ sinh dịch tễ xuống làm việc với lãnh đạo Xí nghiệp 2 tuy nhiên họ không biết thêm thông tin gì về cuộc làm việc này.

Theo VOV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.