Dâu già vẫn bị bố chồng rình bắt ‘trai trên gái dưới’

“Đúng là đồ mắt ướt đa dâm, liếc chồng thì ít liếc trai thì nhiều”, bà Xoan, 65 tuổi, bị bố chồng 93 tuổi chì chiết trước mặt con cháu.

“Đúng là đồ mắt ướtđa dâm, liếc chồng thì ít liếc trai thì nhiều”, bà Xoan, 65 tuổi, bị bốchồng 93 tuổi chì chiết trước mặt con cháu.

Có những phụ nữ đã vàoHội Người cao tuổi, thành ông thành bà mà vẫn chưa thoát cảnh làm dâu,khi không may có bố mẹ chồng khắt khe quá mức.

Đánh ghen hộ contrai quá cố

Cách đây gần nửa thế kỷ,bà Xoan, một cô gái 17 tuổi xinh đẹp, về làm dâu nhà ông Huy ở ThanhXuân, Hà Nội. Gia đình chồng ưng bà Xoan có cái tướng thắt đáy lưng ong,vừa khéo chiều chồng lại khéo nuôi con, nhưng bố mẹ chồng luôn lưu ý contrai cái đôi mắt lá răm ướt rượt của vợ, không giáo huấn, quản lý cẩnthận thì dễ ngoại tình. Nghe lời song thân, chồng bà Xoan giữ  vợ rấtkỹ, chỉ cho ở nhà làm nội trợ. Nhưng ông không may mắc bệnh hiểm qua đờicách đây 18 năm và từ đó, bố mẹ già tự cảm thấy mình có nghĩa vụ phảikiểm soát chặt cô con dâu tuổi hồi xuân, kẻo có lỗi với hương hồn contrai. Hai năm sau bà cụ mất, ông cụ càng thấy trách nhiệm của mình rấtnặng.

Góa chồng khi bốn đứa conđã trưởng thành, bà Xoan không hề có ý định đi bước nữa, nhưng bố chồngbà chẳng bao giờ tin điều đó. Ông cụ không yên lòng khi thấy bà con dâutuổi đã ngũ tuần mà da vẫn trắng hồng, người vẫn gọn gàng, con mắt vẫnđen, vẫn ướt. Vì thế cụ suốt ngày nói xéo, nói móc con dâu. Hễ có aibuột mồm khen bà Xoan trẻ đẹp hay khen cái áo cái khăn của bà là ông cụmặt tối sầm, buông vài câu khắc nghiệt: “Chỉ có loại đàn bà ham hố nhụcdục thì mới thế. Chồng chết rồi nên cố trẻ để cua trai ấy mà”. Con cháubà Xoan đứa nào mua cho mẹ cái áo hay đôi dép mới thể nào cũng bị ông cụmắng là nối giáo cho giặc, làm loạn gia cang.

Ba đứa con gái lấy chồngxa, đứa con trai ở cùng nhưng mới ly dị vợ, hai cháu nội đứa ở với mẹ,đứa đi học tối ngày, một mình ở nhà hầu hạ bố chồng khó tính, bà Xoanđâm ra trầm uất. Con trai thương mẹ nên mặc cho ông phản đối, dứt khoátđưa bà tham gia sinh hoạt với những người cao tuổi trong khu dân cư.Điều này mang lại cho bà nhiều niềm vui, nhưng phiền toái bà nhận đượckhi về nhà cũng theo đó mà tăng. Ông cụ rỉa rói bà suốt ngày là “già màchưa trót đời”, “thèm quá thì cứ nói thẳng rồi lấy thằng nào thì lấy,chắc sợ mất ngôi nhà nên chưa dám đi, chỉ thậm thụt gái trai vụng trộm”…Thậm chí Tết vừa rồi mừng thọ ông cụ, con cháu các nơi về đông đủ cả,hội người cao tuổi đến chúc mừng, con dâu ông đon đả tiếp khách, bị ôngmắng ngay: “Thằng H. ra mà xem con mẹ mày ve trai kìa, kẻo lại bảo taonói điêu. Đúng là đồ mắt ướt đa dâm, liếc chồng thì ít liếc trai thìnhiều”.

Dâu già vẫn bị bố chồng rình bắt ‘trai trên gái dưới’
Nhiều phụ nữ đã già vẫn phải chịu khổ vì bố mẹ chồng.

Bị con cháu phê phán,hàng xóm góp ý, ông cụ tức phát điên. Ông quyết rình bắt quả tang bà condâu “trai trên gái dưới” để lột mặt nạ “cái con đạo đức giả” và cho mọingười trắng mắt ra. Rình mãi chả bắt được trận nào, nhưng bà Xoan khôngvì thế mà đỡ khổ với bố chồng.

Con dâu già cảvẫn bị mẹ chồng ‘hành’

Hoàn cảnh tương tự là bàLụa, 63 tuổi, ở Bắc Ninh. Mẹ chồng bà 85 tuổi, còn rất khỏe khoắn vàminh mẫn. “Tôi còn lâu mới lẫn nhé, chị đừng có hòng qua mặt tôi”, bà cụluôn đe như vậy.

Hằng ngày, bà Lụa phảidậy lúc 4 giờ sáng để phục vụ mẹ chồng gõ mõ tụng kinh, rồi chầu chựchỏi mẹ thích ăn gì để còn nấu bữa sáng. Sau đó là đấm bóp, trò chuyệnvới cụ, và chả có cuộc “hầu chuyện” nào mà bà Lụa không bị mẹ chồng mắngvì “nói gì mà ngu thế”, “chị không có tí não nào à”…

Nhà rộng nên vợ chồng haiđứa con trai của bà Lụa trước vẫn ở cùng. Thế nhưng “lão Phật gia”, cáchhai đứa cháu dâu gọi cụ bà, vẫn bắt bà Lụa làm việc nhà. Việc chợ búa,nấu nướng ngày ba bữa dứt khoát phải do bà Lụa đảm nhận, bởi “bọn trẻcon kia biết gì, chúng nó nấu tôi ăn thế nào được”. Quần áo của cụ cũngphải do nàng dâu có tuổi giặt giũ, phơi, gấp, những việc hầu hạ kháccũng không ai được phép làm. Bà cụ nói với hàng xóm: “Nó cứ tưởng nóđược làm mẹ chồng rồi thì tha hồ ngồi chơi sao? Đâu có được. Chừng nàotôi còn sống thì nó vẫn phải làm bổn phận con dâu, không được đùn đẩycho ai hết”.

Đã có tuổi nên bà Lụacũng nhiều khi ốm, mệt, nhưng những lần như vậy, “lão Phật gia” lại đaynghiến con dâu là giả vờ để trốn việc. Thương mẹ, hai nàng dâu của bàLụa dấm dúi giúp mẹ, nhưng cụ bà tinh quái phát hiện được hết, thế mà cảmẹ cả con đều ăn mắng. Được ít lâu, bà cụ họp gia đình, tuyên bố bây giờthời đại tân tiến, không nhất thiết phải tam tứ đại đồng đường mà khổcho bọn trẻ, không có không gian riêng. Rồi cụ cắt cho hai thằng cháutrai mỗi đứa một miếng đất, cho ra ở riêng hết.

Từ đó, bà Lụa một mìnhchịu đựng bà mẹ chồng trong ngôi nhà rộng. Chồng bà tuy vẫn sống sờ sờnhưng mải mê đánh cờ, nuôi gà chọi không biết vợ bị “hành”, vả lại ôngnghĩ vợ mình không bao giờ phải đau đầu vì tiền, có mỗi chuyện hầu mẹchồng theo đúng đạo dâu con thì có gì mà phải phàn nàn.

Hấp hối mới biếtthương nàng dâu

Những người như bà Xoan,bà Lụa vẫn hay bị con cháu và người xung quanh chê là nhu nhược, nhẫnnhục quá, nhưng nhiều khi không hẳn như vậy. Họ thuộc thế hệ vẫn thấmnhuần về “đạo làm dâu”, tuy cũng buồn lòng nhưng vẫn nghĩ, dù bố mẹchồng cay nghiệt thế nào, mình vẫn phải tuân phục, hầu hạ chu đáo. Mỗilần các con bảo mẹ phải biết “bật lại”, bà Lụa đều cười: “Vậy sao đượccon? Bà già rồi khó tính, mình phải chiều chứ. Vả lại mẹ vẫn nghĩ rằng,dù bà có hắt hủi thế nào, mẹ vẫn ăn ở hết lòng với bà, rồi ông trời sẽkhiến sau này con dâu của mẹ cũng tốt với mẹ”.

Tấm lòng đó, mãi đến khisắp nhắm mắt lìa đời, mẹ chồng bà Lụa mới hiểu, qua mấy tháng trời nằmliệt giường, mất hết uy phong mà vẫn thấy nàng dâu tận tâm hầu hạ, thậmchí mệt rũ cũng không để cho con cái thay mình vì “sợ chúng nó khôngbiết ý bà”. Lúc lâm chung, “lão Phật gia” cầm tay nàng dâu, rớm nướcmắt: “Mẹ thương con lắm. Mẹ sẽ phù hộ cho con”.

Thế nhưng, không phảinàng dâu nào cũng rộng lòng bỏ qua những tháng năm bị chì chiết, hành hạnhư vậy. Họ mòn mỏi mong kẻ thống trị mình qua đời để thoát khỏi tộitình. Và khi bà mẹ chồng cay nghiệt đã mất uy lực do ốm đau, sự oằn lưngcam chịu của nàng dâu cũng chấm dứt. “Đằng nào thì mình cũng là dâu con,không thể bất hiếu được, nhưng tôi thấy không việc gì phải tự tay chămsóc bà ấy”, bà Vinh, 59 tuổi, sống ở Phú Thọ, nói, “Tôi bảo mấy đứa congóp mỗi đứa ít tiền để thuê ôsin chăm bà ở bệnh viện. Bà ấy cần gì, tôicung cấp đủ, nhưng bảo tôi thương bà ấy, đến trò chuyện an ủi bà ấy thìkhông. Tôi không muốn dối lòng”.

Đối xử như vậy vẫn còn làtốt chán so với con dâu bà cụ Liễu, 87 tuổi, ở Nam Định, người đau lâuốm dài hơn một năm nay mà chưa ‘đi” được. Con dâu cụ cũng đã ngoại lụctuần, viện cớ đau ốm nên không chăm mẹ chồng. Việc này được chia cho vợchồng đứa cháu nội và hai cô cháu ngoại. Nhưng lũ cháu bận việc giađình, con cái nên chăm cụ bữa đực bữa cái, thành thử có hôm cụ đói lửvẫn chưa được ăn, cả tuần không được tắm, đau mỏi chẳng biết kêu ai.Những lúc đó, cụ có nhờ nàng dâu thì bà ta cũng lờ đi như không biết,hoặc nhìn cụ bằng ánh mắt hằn học, hả hê. “Tôi biết mình ăn ở với nókhông tốt nên chả trách nó được, chỉ mong trời gọi đi nhanh cho đỡ khổ”,bà cụ chép miệng.

Nuôi dưỡng lòng thù hậnchẳng bao giờ là điều hay, nhưng với những khổ nhục phải trải qua suốtthời thanh xuân cho đến lúc bạc đầu, có lẽ những nàng dâu này cũng đángđược thông cảm.

Theo ĐVO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.