Đề nghị thu thuế đối với đất lấn chiếm

Sáng 15.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc phiên họp thứ 29, cho ý kiến về dự án Luật thuế nhà, đất.

Sáng 15.3,Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc phiên họp thứ 29, choý kiến về dự án Luật thuế nhà, đất.

Tán đồng với đề nghịcủa Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, đa số các ý kiến phátbiểu đều cho rằng, luật không nên thu thuế đối với nhà, quy định nàyđáp ứng được nguyện vọng của người dân, tránh ảnh hưởng đến đời sốngcủa dân.

Dự luật quy định,diện tích đất tính thuế là phần diện tích ghi trong Giấy chứng nhậnquyền sử dụng đất. Tuy nhiên, UB Tài chính – Ngân sách của QH chorằng, quy định diện tích chịu thuế căn cứ vào diện tích ghi trênGiấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa bao quát hết các trường hợptrên thực tế. Hiện nay, tình trạng lấn chiếm nhà, đất vẫn đang xảyra và phần diện tích này không nằm trong phần diện tích ghi trongGiấy chứng nhận. Có nhiều trường hợp diện tích đất lấn chiếm còn lớnhơn diện tích ghi trong Giấy chứng nhận. UB Tài chính – Ngân sách đềnghị: bổ sung đất lấn chiếm vào diện thu thuế, với mức thuế suất0,15%. Việc thu thuế đối với phần đất lấn chiếm không phải là hìnhthức công nhận tính hợp pháp của diện tích này.

Bộ trưởng Bộ Tàichính Vũ Văn Ninh lên tiếng, việc thu thuế đối với phần diện tíchlấn chiếm là hợp lý, đây là một biện pháp để hạn chế lấn chiếm. Tuynhiên, Bộ trưởng Ninh cho biết, để quy định đi vào cuộc sống, cầnthêm thời gian để nghiên cứu đưa ra các quy định cụ thể hơn, vì diệntích đất lấn chiếm cũng có nhiều loại, có trường hợp do khi cấp Giấychứng nhận, cơ quan chính quyền không sát thực tế, cấp cả phần lấnchiếm, có trường hợp lại cấp ít hơn với diện tích thực…

Về thuế suất đối vớiđất, dự thảo luật đã trình QH quy định, thu 0,03% đối với diện tíchđất ở trong hạn mức, thu 0,06% đối với phần diện tích vượt hạn mứcnhưng không quá 3 lần hạn mức, còn đối với phần diện tích trên 3 lầnhạn mức thì thuế suất là 0,09%. UB Tài chính – Ngân sách đồng ý vớihai mức thuế đầu, nhưng đối với phần vượt quá 3 lần diện tích hạnmức, UB này đề nghị thu 0,1%.

 TheoXuân Toàn
Đề nghị thu thuế đối với đất lấn chiếm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.