Đê quai kênh thuỷ lợi nghìn tỉ vỡ, nhấn chìm ruộng dân

Nhiều ngày qua, người dân xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) bức xúc khi đê quai tạm ngăn lòng kênh dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang vỡ khiến nước tràn vào ruộng, nhấn chìm hoa màu.

Nhiều ngày qua, người dân xã Đức Bồng, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) bức xúc khi đê quai tạm ngăn lòng kênh dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang vỡ khiến nước tràn vào ruộng, nhấn chìm hoa màu.

Công trình kênh dẫn nước tại dự án thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Sở NN&PTNT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư), có tác dụng đưa nước về các huyện miền xuôi phục vụ sản xuất, sinh hoạt.

Gói thầu số 1 và số 2 cơ bản đã hoàn thành, khu vực gói thầu số 3 thuộc xã Đức Bồng vẫn đang triển khai đổ đất nền, đắp đê.

Đê quai kênh thuỷ lợi nghìn tỉ vỡ, nhấn chìm ruộng dân
Hiện trường đê quai giáp ranh giữa gói thầu số 2 và gói thầu số 3 bị vỡ

Tại ranh giới giữa gói thầu số 2 và số 3, các nhà thầu đắp tạm một con đê quai ngăn dòng, chặn nước từ kênh của gói thầu số 2 đổ vào gói thầu số 3, đồng thời ngăn không cho nước tràn vào đất nông nghiệp.

Ngày 2/2, đê quai ngăn dòng này bị vỡ, hàng vạn khối nước tích tụ trong lòng kênh tại gói thầu số 1 và số 2 đổ về khu vực gói thầu số 3 gây xói mòn nền đê, nước cuốn theo đất đổ vào ruộng lúa gây ngập úng.

Đê quai kênh thuỷ lợi nghìn tỉ vỡ, nhấn chìm ruộng dân
Gần 4ha hoa màu của người dân xã Đức Bồng bị ngập trong bùn nước

Ông Nguyễn Tiến An, người dân tại thôn 7 cho biết, nước tràn qua hông nhà của ông, cuốn trôi đường vào nhà, nhiều diện tích ruộng của người dân thuộc thôn 1, 7 và 8 bị vùi trong biển nước.

“Hôm nay nước đã rút gần hết, cánh đồng chỉ còn lại một màu đất đỏ sử dụng cho công trình, toàn bộ hoa màu bị vùi lấp, hư hại hết” - ông An kể.

Theo ông Nguyễn Xuân Bính, Bí thư chi bộ thôn 1, xã Đức Bồng, toàn cánh đồng khoảng 10ha hoa màu, trong đó có khoảng 4ha bị hư hại hoàn toàn, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của khoảng 30 hộ dân.

Bồi thường thỏa đáng

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết, đã làm việc với Ban quản lý dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (BQL dự án) và thống nhất phương án bồi thường cho người dân.

Đê quai kênh thuỷ lợi nghìn tỉ vỡ, nhấn chìm ruộng dân
Nước cuốn trôi cả đường vào nhà dân

BQL dự án chịu trách nhiệm đền bù diện tích hoa màu bị ngập úng theo sản lượng trong vòng một mùa vụ, đồng thời nạo vét đất công trình khỏi ruộng để trao trả đúng nguyên trạng cho người dân.

“Sắp tới chúng tôi cùng BQL dự án sẽ họp với những hộ dân bị ảnh hưởng để thống nhất phương án bồi thường. Nếu hết mùa vụ nhưng vẫn chưa trao trả mặt bằng sạch cho dân, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục gia hạn nạo vét và trao trả hoa lợi cho dân” - ông Hùng nói.

Nói về nguyên nhân khiến đập quai bị vỡ, ông Hùng cho biết, sau khi hoàn tất việc xây dựng kênh tại gói thầu số 2, các nhà thầu dùng đất tạo thành con đê ngăn nước chảy vào gói thầu số 3.

“Do việc đắp đê ngăn dòng quá mong manh, không tính đến phương án nước bị tràn ra ngoài, trong khi đó nước tích trong kênh tại gói thầu số 2 có thể tích lớn khiến đê bị vỡ. Chúng tôi đã yêu cầu các nhà thầu sớm khắc phục, không để tình trạng này tiếp tục xảy ra” - ông Hùng nói.

Đê quai kênh thuỷ lợi nghìn tỉ vỡ, nhấn chìm ruộng dân
Trước Tết nguyên đán, tại đập dâng chính của dự án này cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Hiệp-Dũng

Theo ông Nguyễn Hồng Lam, Phó trưởng BQL dự án, do sông Ngàn Trươi lớn, nước ứ trong lòng kênh lâu ngày không thoát ra ngoài được, cùng với việc nhà thầu chắn đất để thi công nên dẫn đến bị vỡ đê.

Địa điểm đê quai bị vỡ nằm trong gói thầu số 2, do công ty đầu tư xây dựng Đại An thi công. Tuy nhiên, lượng nước thoát ra ngoài thuộc nhiều gói thầu khác nhau.

“BQL dự án đã về địa phương làm việc. Chúng tôi sẽ giao các nhà thầu phối hợp với địa phương và người dân để thống kê thiệt hại và bồi thường cho người dân” - ông Lam cho hay.

Dự án này có vốn đầu tư 1.380 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục chính: Đập dâng và hệ thông kênh mương dài 16,2 km.

Theo Lê Minh (VietNamNet)


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.