Dùng điện bẫy chuột, "diệt" luôn người

Mấy năm gần đây, tình trạng bẫy chuột bằng cách kéo điện giăng quanh bờ ruộng để bảo vệ lúa, nhất là trong thời gian lúa trổ đòng diễn ra khá phổ biến ở một số địa phương trong tỉnh. Nhiều nông dân khi được hỏi "vô tư" cho biết: Dùng cách này diệt chuột hiệu quả và ít tốn công sức hơn nhiều so với đánh bả, đặt bẫy như cách vốn vẫn làm lâu nay

Thay vì sử dụng các phươngpháp truyền thống, như: Đánh bả, hun khói, đào hang...nhiều người dân ở một sốđịa phương ở Quảng Ngãi đã kéo điện giăng quanh ruộng lúa để diệt chuột, gây ranhiều cái chết oan uổng.

Mấy năm gần đây, tình trạng bẫychuột bằng cách kéo điện giăng quanh bờ ruộng để bảo vệ lúa, nhất là trong thờigian lúa trổ đòng diễn ra khá phổ biến ở một số địa phương trong tỉnh. Nhiềunông dân khi được hỏi "vô tư" cho biết: Dùng cách này diệt chuột hiệu quả và íttốn công sức hơn nhiều so với đánh bả, đặt bẫy như cách vốn vẫn làm lâu nay. Vàtín hiệu duy nhất để cảnh báo cho cái bẫy tử thần này, một số lắp thêm ngọn đènquả ớt.

Dùng điện bẫy chuột, "diệt" luôn người

Chính vì kiểu suy nghĩ như vậycho nên thời gian qua, những chiếc bẫy điện đã gây ra nhiều cái chết oan uổng vàhết sức thương tâm. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2010, đã xảy ra ít nhất2 người tử nạn vì những chiếc bẫy điện kiểu này.

Vào sáng ngày 9/2/2010, khi đilàm đồng, một số người dân đã "hồn xiêu phách lạc" khi phát hiện xác anh TrầnĐăng Vinh (33 tuổi), ở thôn Kỳ An 2, xã Nghĩa Thương nằm tại một đám ruộng lúacủa ông Nguyễn Công Lâm. Thủ phạm là ông Trần Minh Đạo (sinh 1964), ngụ tại thônBình Tây, xã Nghĩa Hà đã đến cơ quan công an huyện Tư Nghĩa đầu thú sau đó. Theolời khai của ông Đạo tại cơ quan công an thì trước đó, do thấy ruộng lúa củamình nằm gần nhà bị chuột cắn phá dữ quá nên xót ruột. Vì vậy tối ngày 8/2, ôngĐạo đã kéo điện giăng bẫy để diệt chuột. Nào ngờ khi ra thăm ruộng không thấychuột chết, mà phát hiện anh Vinh dính bẫy điện chết. Quá hoảng sợ, ông Đạo đãkéo xác anh Vinh đến ruộng lúa của ông Lâm bỏ. Tại phiên toà xét xử lưu động vàogần cuối tháng 5 vừa qua, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên phạt ông Đạo 4 năm tù vìtội giết người.

Người dân thiếu hiểu biết đãđành, đằng này lại có cả cán bộ cũng tham gia giăng bẫy điện. Sáng sớm ngày27/2/2009, khi đi chích cá với ông Nguyễn Văn Tâm, ở cùng thôn Lương Nông Nam,xã Đức Thạnh, huyện Mộ Đức tại đám ruộng của ông Phan Văn Vụ, thôn trưởng LươngNông Bắc, ông Nguyễn Dân đã bị điện giật chết tại chỗ. 4 năm tù giam là cái giámà Vụ phải trả cho hành vi giăng bẫy điện diệt chuột gây chết người của mình.

Cùng với diệt chuột, một số ngườicòn giăng điện để chống trộm. Ngày 16/1/2010, em Nguyễn Minh Tư (15 tuổi) và 2người bạn là Nguyễn Thanh Tâm (15 tuổi), Nguyễn Thị Bích Trà (17 tuổi), cùng ởtổ dân phố 6, thị trấn Châu ổ, huyện Bình Sơn rủ nhau đi bắt chim. Khi đến khuvực nhà ông Huỳnh Thanh Vương (36 tuổi), ở cùng khu vực thì em Tư phát hiện mộtcon chim bay vào chuồng nhốt bò của ông Vương. Thấy thế, em Tư nên đã đuổi theobắt. Thế nhưng khi vừa chạm tay vào chuồng bò thì emTư bị điện giật. Mặc dù đãđược người bạn đi cùng là Tâm dùng cây gạt ra nhưng đã quá muộn.

Ngoài việc nghiêm cấm, xử lý nặngnhững trường hợp vi phạm, các cấp ngành Quảng Ngãi cần tăng cường mạnh việctuyên truyền giáo dục cho người dân không sử dụng điện để diệt chuột, bảo vệ tàisản để tránh những cái chết oan cho người dân.

Theo Minh Hải
 Đời sống pháp luật



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.