Gia cảnh bần cùng của bé gái 2 tuổi bị… khoét mắt vì ung thư võng mạc

Mắc chứng ung thư võng mạc, bé Bang phải khoét đi 1 mắt phải, mắt bên trái cũng xuất hiện khối u đe dọa mạng sống của em.

Mắc chứng ung thư võng mạc, bé Giàng Thị Thúy Bang (2 tuổi, ở huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) phải khoét đi 1 mắt phải, mắt bên trái cũng xuất hiện khối u đe dọa mạng sống của em.

Chúng tôi gặp anh Giàng A Thề (22 tuổi, ở bản Háng Cơ Bua, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) khi anh vừa đưa đứa con gái 2 tuổi là bé Giàng Thị Thúy Bang điều trị ở Bệnh viện mắt Trung ương sang Bệnh viện nhi Trung ương (Hà Nội) để tiếp tục xạ trị hóa học vì bị ung thư võng mạc.

Mới hơn 2 tuổi, bé Bang xinh xắn, hồn nhiên và vô tư lắm. Em không hề biết bản thân đang phải đối mặt với bao nguy hiểm của bệnh tật, "thần chết" có thể tước đoạt mạng sống của mình bất cứ lúc nào. Gia đình em lại đang lâm vào hoàn cảnh cùng cực khi phải chạy đua khắp các bệnh viện để chạy chữa cho em.

Gia cảnh bần cùng của bé gái 2 tuổi bị… khoét mắt vì ung thư võng mạc - Ảnh 1.

Hai cha con anh Thề đang điều trị tại Bệnh viện nhi Trung ương.

Ngồi trên giường bệnh, anh Thề chăm chú dõi theo đứa con gái bé bỏng vẫn vô tư đùa nghịch với lũ trẻ. Do khối u đã phát triển rất to ở mắt phải nên bé Bang phải mổ khoét mắt đi, còn mắt trái khối u nhỏ vẫn đang dần to lên, đe dọa tính mạng em từng ngày.

Tuy vẫn còn khả năng cứu được 1 bên mắt và có thể có cuộc sống bình thường, nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo, khó có thể theo đuổi được liệu trình chữa bệnh. Nhìn con, anh Thề buồn bã: "Bé mất một mắt rồi, mắt còn lại chưa biết có sao không. Cháu mới mổ cách đây 1 tuần để bỏ mắt phải đi, mấy hôm cháu đau đớn khóc suốt. Phải băng bó lại chỗ đó, nếu mở ra cháu mà thấy là sợ hãi khóc thét lên".

Gia cảnh bần cùng của bé gái 2 tuổi bị… khoét mắt vì ung thư võng mạc - Ảnh 2.

Mới 2 tuổi nhưng chứng ung thư võng mạc đã cướp của bé gái đáng thương một mắt bên phải.

Là người trực tiếp điều trị cho bé Bang, bác sĩ Phạm Thị Minh Châu, bác sĩ khoa Nhi, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, bé chẩn đoán ung thư võng mạc với khối u đã phát triển rất to ở bên mắt phải nên phải mổ khoét con mắt đó đi, còn mắt trái thì khối u nhỏ nên phải chuyển sang Bệnh viện nhi Trung ương dùng hóa chất và bắn tia laser để làm xẹp khối u, mong cứu được mắt trái cho bé.

Gia cảnh bần cùng của bé gái 2 tuổi bị… khoét mắt vì ung thư võng mạc - Ảnh 3.

Cuộc sống thiếu thốn, đói nghèo nên khi được mọi người cho sữa, cô bé tỏ ra thích thú.

"Cháu còn nhỏ tuổi và là người dân tộc nên cuộc mổ khoét mắt phải ở viện Mắt gần như cháu sẽ không mất tiền. Nhưng sau mổ, cháu phải chấp hành nghiêm chỉnh 6 đợt truyền hóa chất kết hợp việc bắn tia laser để điều trị khối u ở mắt bên trái thì mới có hi vọng cứu được con mắt đó cho cháu. Nhưng việc đi lại từ Mù Cang Chải, Yên Bái lên Hà Nội chữa trị, cùng tiền ăn uống, thuốc men… gia đình không có điều kiện nên bố cháu buồn bã lắm", bác sĩ Minh Châu cho hay.

Theo bác sĩ Minh Châu, không giống như các căn bệnh ung thư khác, ung thư võng mạc nếu được điều trị sớm và đúng liệu trình thì hi vọng sống của bé sẽ rất cao. Tuy nhiên, kinh tế gia đình bé Bang đang rơi vào tình cảnh cùng cực khiến chị và nhiều người không khỏi lo lắng, sợ gia đình bỏ cuộc đưa bé về chờ chết.

Anh Thề cho biết, cuộc sống gia đình ở quê không khá giả gì, quanh năm cả gia đình 4 miệng ăn chỉ trông chờ vào ruộng nương may ra mới đủ ăn.

Gia cảnh bần cùng của bé gái 2 tuổi bị… khoét mắt vì ung thư võng mạc - Ảnh 4.

Anh Thề lo lắng trước số tiền lớn để điều trị cho con.

"Mẹ cháu nhớ và thương con nhỏ lắm nhưng ở đây chi phí tốn kém nên tôi khuyên ở nhà chăm đứa lớn, còn tôi ở viện chăm lo cho cháu. Nhìn con còn bé mà mắc chứng bệnh nguy hiểm, không biết rồi tương lai của con sẽ ra sao", anh Thề buồn rầu tâm sự.

Tạm biệt hai cha con, khuôn mặt xinh xắn của bé Bang cứ ám ảnh chúng tôi mãi không thôi. Còn anh Thề chỉ biết thở dài: "Ở nhà nghèo lắm, không biết rồi hai cha con sẽ cố được đến đâu nhưng bằng mọi cách tôi cũng sẽ cố chạy chữa để cứu con mình".

Mọi sự giúp đỡ bé Bang xin gửi về địa chỉ:

Anh Giàng A Thề (bản Háng Cơ Bua, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái).

Hiện bé đang điều trị ở Khoa Ung bướu, Bệnh viện nhi Trung ương.

Số điện thoại: 0913.350.485

Theo Định Nguyễn / Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.