Hà Giang chấn động vụ Chủ tịch tỉnh mua dâm

Với đề nghị cách hết các chức vụ trong Đảng, bãi nhiệm đại biểu HĐND và cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối với ông Nguyễn Trường Tô, thông báo của Ủy ban Kiểm tra T.Ư (UBKT T.Ư) lý giải: ông Tô có lối sống buông thả, quan hệ không lành mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tư cách cán bộ lãnh đạo.

Với đề nghị cách hết các chức vụ trong Đảng,bãi nhiệm đại biểu HĐND và cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối với ôngNguyễn Trường Tô, thông báo của Ủy ban Kiểm tra T.Ư (UBKT T.Ư) lý giải: ôngTô có lối sống buông thả, quan hệ không lành mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tưcách cán bộ lãnh đạo.

Nhiều lần "đi lại" với gáimại dâm

Theo nhiều nguồn tin của PV,ông Nguyễn Trường Tô liên quan ít nhất tới hai vụ việc có dính líu đến gáimại dâm.

Vụ thứ nhất xảy ra vào tháng11.2006, Công an thị xã Hà Giang bắt quả tang một vụ mua bán dâm. Trong máyđiện thoại của cô gái bán dâm có lưu giữ hàng loạt ảnh ông Tô đang khỏa thânở nhiều tư thế khác nhau. Đồng thời, trong chiếc ĐTDĐ này có lưu giữ nhiềutin nhắn được gửi đến từ số máy được xác định là của ông Tô. Sự việc này sauđó đã được báo cáo lên ông Nguyễn Bình Vận, Giám đốc Công an tỉnh và ôngHoàng Minh Nhất, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang. Tuy nhiên, việc xử lý chỉ dừng lạiở hình thức nhắc nhở, kiểm điểm nội bộ.

Hà Giang chấn động vụ Chủ tịch tỉnh mua dâm
Các bị cáo Hằng và Thúy trong vụ án Sầm Đức Xương - Ảnh: Thái Sơn

Tiếp đó, năm 2009 dư luận cả nướcchấn động về vụ án Hiệu trưởng Sầm Đức Xương mua trinh hàng loạt nữ sinh cấpTHPT và THCS tại huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Hai bị cáo trong vụ án này đềulà học sinh trường THPT Việt Lâm khai nhận ngay tại tòa đã từng bán dâm cho ôngTô. Điều đáng chú ý hơn là vào thời điểm thực hiện hành vi bán dâm, các bị cáođều chưa đủ tuổi thành niên. Vụ án nhanh chóng được đưa ra xét xử tại hai cấptòa nhưng cuối cùng phải quay trở về vạch xuất phát bởi vi phạm tố tụng và nhiềutình tiết chưa được làm rõ.

Trong thông báo phát đi hôm 5.7,ngoài mức kỷ luật nặng đối với cá nhân ông Tô, UBKT T.Ư cũng đề nghị kiểm điểmtrách nhiệm của Bí thư và Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang vì biết các sai phạmcủa cán bộ nhưng không báo tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Có dấu hiệu "chạy chọt"

Trong quá trình theo dõi vụ ánSầm Đức Xương, điều tra riêng của PV  cho thấy đang có nhiều dấu hiệu "chạychọt".

Bước ngoặt lớn nhất là tại phiênphúc thẩm đã xuất hiện tình tiết "động trời" là có hàng loạt cán bộ, công chứctỉnh Hà Giang đã tham gia mua dâm nhưng không được đưa vào hồ sơ vụ án. Đây cũngchính là một trong những căn cứ quan trọng để TAND tỉnh Hà Giang quyết định hủyán sơ thẩm và điều tra lại từ đầu.

Theo các LS bào chữa cho 2 bị cáo- nữ sinh, tình tiết này đã được các bị cáo khai ngay từ đầu tại Cơ quan điềutra, Công an huyện Vị Xuyên nhưng không được điều tra viên chấp nhận. Bản "danhsách đen" mà LS thay mặt các bị cáo công bố trước tòa cho thấy có nhiều cán bộlà lãnh đạo tỉnh, huyện, công an và một số ban ngành của tỉnh Hà Giang đã thamgia mua dâm. Từ đó, các LS đặt ra vấn đề do "sức ép" từ cấp trên hay nguyên nhânnào khác mà các cơ quan tố tụng cấp huyện đã cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án,để lọt người lọt tội.

Bà Nguyễn Thị Thơm, mẹ của bị cáoNguyễn Thị Thanh Thúy - một mắt xích quan trọng trong vụ án tiết lộ - sau khiThúy bị bắt đã liên tục nhận được lời đề nghị của nhiều người lạ cũng như quenbiết, vận động không nên để sự việc thành rùm beng. Những người này còn khuyêntrong quá trình thăm nuôi Thúy thì "động viên" con không nên khai ra những ngườiđã mua dâm.

Trong một tin nhắn gửi đến ĐTDĐcủa bà Thơm vào trước Tết Nguyên đán Canh Dần (sau phiên phúc thẩm) thể hiện nộidung: "Em bảo hai cháu nếu vào nhận mặt chú này cháu không gặp bao giờ đâu emnhé, tết anh lên". Bà Thơm giải thích: "Họ gọi và nhắn tin cho tôi đại ýlà muốn gặp gỡ với gia đình để thương lượng, nhưng tôi kiên quyết không gặp, bâygiờ tôi chỉ muốn con tôi có gì thì khai ra hết, ai có tội thì người đó phảichịu". Cũng theo bà Thơm, những tin nhắn này là của người nhà của một cán bộCông an tỉnh Hà Giang.

LS Trần Đình Triển, bào chữa chocác bị cáo cũng cho biết trong quá trình tham gia bào chữa vụ án nói trên, ôngđã nhận được rất nhiều lời đề nghị "khiếm nhã", thậm chí là ngã giá với số tiềnlớn để bỏ phiên tòa; khi không ngã giá được thì đe dọa.

Vợ Chủ tịch tỉnh Hà Giang:Chồng tôi tốt với cả xã hội!

Trả lời PV báo NTNN (7/7), bà Vân khẳng định: "Tôi rất tự hào và yêu chồng tôi. Chồng tôi không chỉ tốt với vợ con mà còn tốt cả với xã hội. Tôi luôn động viên dù có bất cứ việc gì xảy ra với anh thì gia đình luôn luôn đứng bên cạnh anh để động viên kịp thời".

Trước những lời đồn thổi xung quanh lối sống của chồng mình, bà Vân cho rằng "chuyện đó là không có thật, là do người ta bịa đặt cho chồng tôi. Tôi thương chồng tôi nên tin anh ấy là chính".

Trước đó, khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương phát hiện những bức ảnh khỏa thân trong điện thoại của một gái bán dâm, trong bản tự kiểm điểm, Chủ tịch tỉnh Hà Giang Nguyễn Trường Tô đã thừa nhận mình chính là người đàn ông trong bốn bức ảnh lưu trong máy điện thoại đó.

Tuy nhiên, khi PV hỏi , vợ người đứng đầu tỉnh Hà Giang nói: "Bây giờ công nghệ thông tin phát triển, người ta hoàn toàn có thể ghép ảnh chồng tôi vào những bức ảnh đó".

Được biết, sau khi tìm thấy những bức ảnh của ông Tô trong máy điện thoại của gái mại dâm, lực lượng chức năng đã báo cáo lên lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang và bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Nạp,nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Giang cho biết: "Năm 2005 đến khi tôi nghỉ hưu (năm 2009), Thường vụ Tỉnh ủy cũng như Ban tổ chức Tỉnh ủy không hề được nghe thông tin gì về những việc trên. Đến mấy hôm gần đây tôi mới được nghe thấy tôi cũng giật mình, nội bộ cũng không hề nghe thông tin về những tấm ảnh của ông Tô".

Theo ông Nạp, các sai phạm của ông Tô chưa bao giờ được báo cáo trước tập thể.

Theo Bee

Cách chức Chủ tịch tỉnh Hà Giang: "Xử lý thế còn nhẹ"

“Xử lý như Ủy ban Kiểm tra Trung ương là tốt nhưng còn nhẹ, theo tôi là chưa nghiêm. Cần phải nghiêm hơn nữa vì để lại trong Đảng loại người thoái hóa như thế làm gì? Chỉ làm cho nhân dân buồn phiền, mất tín nhiệm”.

Ông Nguyễn Đình Hương (nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ Đảng) trao đổi như vậy với PV xung quanh nội dung Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT TƯ) vừa đề nghị cách chức các chức vụ Đảng cũng như bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân và chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang của ông Nguyễn Trường Tô. Nguyên nhân là từ năm 2005 đến nay, ông Tô đã thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh, vi phạm nghiêm trọng tư cách cấp ủy viên, đảng viên, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh người cán bộ lãnh đạo, gây dư luận bất bình trong Đảng và xã hội.

 Thưa ông, một trong những nội dung được đông đảo dư luận hết sức quan tâm tại kỳ họp thứ 32 của UBKT TƯ vừa rồi là việc UBKT TƯ đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Nguyễn Trường Tô bằng hình thức cách các chức vụ trong Đảng và đề nghị cấp có thẩm quyền bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân và cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang. Ông nghĩ như thế nào về thông tin này?

Hà Giang chấn động vụ Chủ tịch tỉnh mua dâm
Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ Đảng trả lời phỏng vấn - Ảnh: Kiều Minh.

Sự việc này tôi có xem trên tivi, đọc báo và trao đổi với các anh bên UBKT TƯ. Qua đó, thứ nhất tôi hoan nghênh UBKT TƯ nghiêm túc, khách quan và công khai đưa thông tin này lên báo như thế là tốt. Thứ 2, việc làm của UBKT trước thềm ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 11 sắp tới là rất tốt, có tác động rất tích cực.

- Là một đảng viên, là người đứng đầu chính quyền Hà Giang nhưng ông Nguyễn Trường Tô lại có những hành vi thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh… theo ông cách xử lý như UBKT TƯ đề nghị với ông Tô đã thỏa đáng chưa, đã nghiêm chưa?

Theo tôi, ông này (Nguyễn Trường Tô) không đủ tư cách là một Đảng viên nữa - chứ không phải chỉ là cách các chức vụ Đảng, Chủ tịch UBND, bãi nhiệm đại biểu HĐND.

Ông này là một Đảng viên thoái hóa, một cán bộ thoái hóa. Tội của ông này lớn là mang danh Đảng viên, mang danh một cán bộ của Đảng mà lại làm ô uế thanh danh của Đảng.

Một bài học kinh nghiệm nữa từ vụ việc này là sự nể nang, tránh né, nuông chiều nhau khi mà cả Thường vụ tỉnh ủy biết chuyện ông Tô mà không ai dám nói. Ngoài bài học tránh né, nể nang, xoa dịu cho nhau thì còn bài học về sự mất dân chủ, rõ ràng bên dưới họ biết hết nhưng nói thì người ta lại sợ.

Tôi thấy người này (Nguyễn Trường Tô) không để lại trong Đảng làm gì? Sự việc không chỉ là trách nhiệm nữa - mà là một Đảng viên, cán bộ thoái hóa, biến chất rồi – chưa nói đến ông này với tư cách một người Chủ tịch, một người đứng đầu địa phương.

- UBKT TƯ còn nêu rõ, các vị lãnh đạo gồm Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang đã biết những sai phạm của ông Tô từ năm 2005 nhưng không báo cáo tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét giải quyết. Qua đây ông thấy công tác cán bộ ở Hà Giang thế nào, những hành vi như thế liệu có thành phổ biến không?

Rõ ràng là tránh né nhau. Đây cũng là hiện tượng khá phổ biến, nơi nào sự đấu tranh trong Đảng được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch... cái này không diễn ra. Nơi nào mà mất dân chủ, không công khai, không minh bạch thì những vấn đề, những con sâu mọt này còn trốn tránh được.

- Vậy, ngoài ông Tô, trách nhiệm của những người “dung túng” cho sai phạm của ông Tô thế nào, theo ông?

Cả Thường vụ tỉnh ủy phải có trách nhiệm, phải chịu trách nhiệm trước sai lầm của cán bộ chủ chốt. Việc này để bây giờ mới xử lý tôi cho là quá muộn.

Theo tôi phải khai trừ ra ông Chủ tịch UBND Hà Giang Nguyễn Trường Tô khỏi Đảng, ông này không còn xứng đáng là Đảng viên nữa.

Xử lý như UBKT TƯ là tốt nhưng còn nhẹ, theo tôi là chưa nghiêm, cần phải nghiêm hơn nữa vì để lại trong Đảng loại người thoái hóa như thế làm gì? Chỉ làm cho nhân dân buồn phiền, mất tín nhiệm.

- Trong phiên họp 32 vừa rồi, UBKT TƯ cũng xem xét, kết luận giải quyết tố cáo đối với 12 cá nhân, gồm các Tổng giám đốc, Giám đốc, Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tổng công ty... mà qua giải quyết thư tố cáo, ở mức độ khác nhau, cán bộ nào cũng có khuyết điểm, có cán bộ phải làm quy trình xử lý kỷ luật. Theo ông, những người bị kiểm điểm như thế thì nếu tái đắc cử trong nhiệm kỳ tới có đủ uy tín không? Những người chưa là Ủy viên trung ương Đảng thì có đủ tư cách ứng cử không?

Tôi cho là những người đã bị kỷ luật rồi thì thôi.

- Xin cảm ơn ông!

Theo VTC

Theo Thanh Niên




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.