Phó Chánh văn phòng UBND TP. Hà Nội Lưu Quang Huy vừa truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng tại cuộc họp nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo về 5 dự án giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố.
Theo đó, đối với dự án xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ nối từ phố Trần Nguyên Hãn sang Chương Dương Độ, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu UBND quận Hoàn Kiếm khẩn trương hoàn tất các thủ tục có liên quan lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chỉ giới đường đỏ tuyến Chương Dương Độ (từ điểm giao cắt đường Trần Quang Khải đến phố Bạch Đằng theo phương án mặt cắt 17,5m, mở rộng chủ yếu về phía Nam, nhằm hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng), phê duyệt chỉ giới đường đỏ trước ngày 15/10/2015.
Sở Giao thông vận tải và đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, phương án thiết kế cơ sở để xin ý kiến thống nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và các đơn vị liên quan theo quy định.
Về nguồn kinh phí xây dựng hầm đường bộ xuyên đê sông Hồng này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội thống nhất, ngân sách thành phố sẽ chi ra 70%, ngân sách UBND quận Hoàn Kiếm chi 30%.
“UBND thành phố ủy quyền Giám đốc Sở Giao thông vận tải phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán và thẩm định dự án, trình phê duyệt trong tháng 11/2015”, ông Hùng yêu cầu.
Xây hầm xuyên đê để tăng cường khả năng khai thác các tuyến đường
Theo tìm hiểu của phóng viên Infonet, việc xây dựng hầm đường bộ xuyên đê sông Hồng từ phố Chương Dương Độ sang Trần Nguyên Hãn nối với Hồ Gươm được Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất đầu năm 2014.
Ngay khi có đề xuất này, UBND TP.Hà Nội đã giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu đầu tư dự án hầm đường bộ từ phố Chương Dương Độ sang phố Trần Nguyên Hãn, nối với Hồ Gươm.
Theo lý giải của UBND Hà Nội, việc xây dựng hầm đường bộ có kết hợp đường cho người đi bộ này nhằm tăng cường khả năng khai thác các tuyến đường, hiệu quả quỹ đất dôi dư hiện có của phường Chương Dương và Phúc Tân.
Tuyến hầm cũng giúp các phương tiện qua lại giữa khu vực trung tâm và ngoài đê được an toàn, hạn chế ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người đi bộ và các phương tiện.
Theo dự kiến ban đầu, tổng mức đầu tư xây dựng công trình này khoảng 90 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, thời gian hoàn thành là cuối năm 2015. Tuy nhiên đề xuất này sau đó đã vấp phải những ý kiến trái chiều.
Vì vậy, để chuẩn bị cho việc xây dựng dự án, UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải là chủ đầu tư thực hiện khảo sát, đo đạc, điều tra phục vụ lập dự án đầu tư, đồng thời trình thẩm định và phê duyệt dự án. Kinh phí chuẩn bị đầu tư khoảng 750 triệu đồng từ ngân sách thành phố; dự kiến hoàn thành trong năm 2014.
Được biết, nhiều năm qua, người dân phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) đã kiến nghị làm cầu vượt kết hợp đi bộ sang khu vực Chương Dương, Sở Giao thông đã nghiên cứu phương án xây cầu vượt qua khu vực này. Tuy nhiên, do cầu phải vượt qua đê sông Hồng gây mất mỹ quan nên cơ quan này đã kiến nghị UBND thành phố làm hầm đường bộ qua đường Trần Nguyên Hãn.