Hà Nội: Vỡ đê ở Chương Mỹ, nước chảy xiết phủ trắng cả một vùng

Một đoạn đê Bùi 12 thuộc xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị vỡ khiến nhiều nhà dân và hoa màu chìm trong biển nước.

Một đoạn đê Bùi 12 thuộc xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bị vỡ khiến nhiều nhà dân và hoa màu chìm trong biển nước.

Tiếp tục cập nhật...

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Định Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết: “Chúng tôi đang khẩn trương di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm”.

ha noi: vo de o chuong my, nuoc chay xiet phu trang ca mot vung - 1

ha noi: vo de o chuong my, nuoc chay xiet phu trang ca mot vung - 2

Chủ tịch xã Hoàng Văn Thụ, ông Lê Trung Hà thông tin, vào khoảng 6h sáng 12/10, đê Bùi 2 (thuộc xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến) đã bị vỡ. Rất may, vẫn chưa có thiệt hại gì về người. Các lực lượng vẫn đang khẩn trương khắc phục.

77 người chết và mất tích

Theo thống kê ban đầu về thiệt hại do thiên tai gây ra tại các tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại đã có 37 người chết, 40 người mất tích (Sơn La 5 người, Yên Bái 4 người, Hòa Bình 11 người, Thanh Hóa 8 người, Nghệ An 8 người, Hà Nội 1 người), 40 người mất tích (Sơn La 3 người, Yên Bái 11 người, Hòa Bình 21 người, Thanh Hóa 4 người, Quảng Trị 1 người), 21 người bị thương.

Mưa lũ khiến 217 nhà bị sập, hư hỏng 1059 nhà, ngập 16.740 nhà, di dời 791 nhà; Lúa 8071ha, hoa màu 30.390ha, cây trồng lâu năm 897ha; Giao thông bị ngập úng và sạt lở nhiều điểm tại Quốc lộ 6, 21 tại tỉnh Hòa Bình, Quốc lộ 217, 15 tại Thanh Hóa; Quốc lộ 32 tại Yên Bái; Quốc lộ 37, 43 tại Sơn La; Quốc lộ 15A, 16, 48, 48B, 48D, 48E tại Nghệ An.

Hòa Bình: Chạy đua với thời gian tìm kiếm nạn nhân

Hàng trăm cán bộ chiến sĩ công an, quân đội, dân quân tự vệ, dự bị động viên, cùng các phương tiện máy móc đã được huy động để tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra vào 1h sáng (12/10). 19 người và 7 nhà sàn tại xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc, Hòa Bình) đã bị vùi lấp. Hiện tại mới tìm thấy 9 thi thể.

ha noi: vo de o chuong my, nuoc chay xiet phu trang ca mot vung - 3

Ngay sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh đã hỗ trợ ban đầu 5 triệu đồng/ người chết, UBND Huyện Tân Lạc hỗ trợ 3 triệu đồng/ người chết.

Nguy cơ xuất hiện bão số 11, cấp độ mạnh tương đương bão số 10

Tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, sáng 12/10, áp thấp nhiệt đới mới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, cách Philippines khoảng 420 km, cách biển Đông nước ta 1.500km. Áp thấp đang di chuyển khá nhanh với vận tốc khoảng 25-30km/h. Dự báo đêm 12, ngày 13/10, áp thấp sẽ đi vào biển Đông.

ha noi: vo de o chuong my, nuoc chay xiet phu trang ca mot vung - 4

Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới (Ảnh: NCHMF).

Theo nhận định, khi vào biển Đông, áp thấp vẫn giữ nguyên cấp gió nhưng đi đến giữa Biển Đông (đêm 13/10) sẽ kết hợp với đợt không khí lạnh mạnh, nhiều khả năng mạnh lên thành bão và có thể đổ bộ vào các tỉnh Quảng Trị - Bình Định vào khoảng ngày 15-16/10 với diễn biến rất nguy hiểm khi mưa lớn, gió mạnh cùng lúc bão đổ bộ.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Mực nước lũ đã vượt mức lịch sử năm 1985

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, mực nước lũ trên sông Hoàng Long tại Bến Đế đạt đỉnh: 5,53m vào 6h ngày 12/10 (trên BĐ3: 1,53m, trên mực nước lũ lịch sử năm 1985: 0,29m)

ha noi: vo de o chuong my, nuoc chay xiet phu trang ca mot vung - 6

ha noi: vo de o chuong my, nuoc chay xiet phu trang ca mot vung - 5

Trên sông Thao tại Yên Bái đạt đỉnh: 32,39m (trên BĐ3: 0,39m) vào 24h ngày 11/10...

Mực nước hạ lưu sông Hồng đang lên nhanh, ngập úng ở vùng trũng thấp ven sông thuộc tỉnh Ninh Bình. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3

Mưa lũ khiến 62 người chết và mất tích

Sáng 12/10, theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ đã khiến 40 người chết. Trong đó, Sơn La 5 người, Yên Bái 4 người, Hòa Bình 15 người, Thanh Hóa 8 người, Nghệ An 8 người.

22 người mất tích gồm Sơn La 3 người, Yên Bái 11 người, Hòa Bình 3 người, Thanh Hóa 4 người, Quảng Trị 1 người.

Ngoài ra, mưa lũ cũng khiến 21 người khác bị thương. Ngập và hư hỏng gần 20.000 ngôi nhà; gần 40.000 lúa, hoa màu bị hư hỏng. Nhiều tuyến đê điều bị sạt lở, giao thông bị chia cắt bởi lũ.

Thủy điện Hòa Bình xả lũ, Hà Nam ra công điện khẩn

Ngày 12/10, sau khi thủy điện Hòa Bình thông báo mở cửa xả lũ thứ 8, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Nam đã có Công điện số 05 gửi Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố; các cấp ngành chức năng trong tỉnh Hà Nam.

Công điện nêu rõ, thông báo kịp thời đến các xã, phường, thị trấn, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang biết thông tin xả lũ hồ thuỷ điện Hoà Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người và tài sản.

ha noi: vo de o chuong my, nuoc chay xiet phu trang ca mot vung - 7

Người dân thành phố Phủ Lý trắng đêm gia cố đê

ha noi: vo de o chuong my, nuoc chay xiet phu trang ca mot vung - 8

Chỉ đạo nhân dân khẩn trương thu hoạch lúa mùa, tránh để lúa bị ngập đổ hư hỏng do mưa úng. Rà soát phương án phòng chống lũ bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều và các khu dân cư ngoài bối, bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó. Tổ chức tuần tra, canh gác, đặc biệt chú ý các vị trí xung yếu, các vị trí đã bị sự cố trong các đợt mưa lớn và xả lũ thủy điện vừa qua... .

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, tại thành phố Phủ Lý nhiều nơi bị ngập nặng. Đặc biệt, tại thành phố Phủ Lý, nhiều tuyến phố chìm trong bể nước như đường Biên Hòa, Quy Lưu, Phạm Ngọc Thạch... Một số tuyến đường ngập đến gần 1m.

Thanh Hóa lặp lại trận lụt lịch sử, hàng trăm hộ dân sơ tán khẩn cấp trong đêm

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa lớn cộng với việc xả lũ của hồ Cửa Đạt nên mực nước trên các sông qua địa bàn huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) dâng lên rất nhanh. Có những vị trí ngập sâu đến 5 – 6m, một số nhà dân đã lút lên đến tận nóc nhà.

ha noi: vo de o chuong my, nuoc chay xiet phu trang ca mot vung - 9

Trong đêm 11/10, hàng nghìn chiến sĩ bộ đội, công an tỉnh Thanh Hóa ngâm mình trong lũ, trắng đêm sơ tán, cứu dân đến nơi an toàn; hỗ trợ sơ tán trẻ em, phụ nữ và người già; sử dụng cano, xuồng máy đến từng hộ dân để cấp mì tôm, lương thực và nước ngọt cho nhân dân.

Tại xã Xuân Thiên có hơn 500 hộ dân của hai thôn Quảng Ích 1, 2 đã bị nước lũ nhấn chìm trong biển nước. Để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện Thọ Xuân đã tổ chức di dời người dân đến nơi an toàn trong đêm.

ha noi: vo de o chuong my, nuoc chay xiet phu trang ca mot vung - 10

Trao đổi với phóng viên ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, mực nước trên sông đoạn qua địa bàn huyện đã lên trên báo động 3. Toàn huyện có khoảng gần 3.000 hộ dân bị ngập đã di dời.

Trước đó, mặc dù UBND huyện đã phát lệnh di dân, nhưng do nước chưa vào nhà nên hầu hết các hộ đều cố ở lại. Tuy nhiên, đến chiều tối và đêm ngày 11/10, mực nước dâng lên rất cao, tràn vào nhà buộc các hộ dân phải di dời trong đêm.

Nước lũ lớn đã khiến nhiều khu vực trên địa bàn huyện bị chia cắt, cô lập, do điều kiện nước lớn và trời tối nên công tác di dời dân gặp nhiều khó khăn.

Hai cán bộ biên phòng bị lũ cuốn mất tích

Ngày 10/10, thượng tá Cao Đăng Cường và đại úy Nguyễn Thành Chủng, đang trên đường đi làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão, khi đi ngang qua đập tràn Suối Bôn (Yên Khương, Lang Chánh, Thanh Hóa) thì bị lũ cuốn trôi. Hiện vẫn chưa tìm thấy thi thể 2 sĩ quan Biên phòng.

Theo Tào Nga (Khám phá)

mưa lũ

di dời dân

vỡ đê


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.