Hai người Việt Nam nhiễm virus Zika là do muỗi đốt

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hai trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika đều lây truyền qua muỗi vằn gây bệnh sốt xuất huyết.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hai trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika đều lây truyền qua muỗi vằn (Aedes) - loại muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

>> Virus Zika gây teo não nguy hiểm như thế nào?
>> Một trong 2 người nhiễm virus Zika ở Việt Nam đang mang thai

Sáng 5/4, Bộ Y tế đã công bố hai bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus Zika tại Việt Nam.

Trường hợp nữ bệnh nhân tại Khánh Hòa không có tiền sử đến vùng có dịch và không tiếp xúc với du khách nước ngoài.

Bệnh nhân thứ hai tại TP HCM mang thai 8 tuần có chồng đang làm việc tại Maylaysia về Việt Nam trước đó 14 ngày. Tuy nhiên, anh không có biểu hiện nhiễm bệnh. Thai phụ này có con gái 2 tuổi mắc sốt xuất huyết cách đây khoảng 7 ngày.

Hiện tại, hai bệnh nhân đang được điều trị tại nhà, sức khỏe ổn định. Bộ Y tế đang mở rộng giám sát điều tra những người tiếp xúc, người xung quanh.

Hai nguoi Viet Nam nhiem virus Zika la do muoi dot hinh anh 1
Muỗi vằn là nguyên nhân truyền nhiễm virus Zika tại Việt Nam. Ảnh: Everydayhealth

Đối với phụ nữ mang thai, PGS Trần Danh Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho hay đây là đối tượng cần giám sát đầu tiên, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ. Những trường hợp nghi nhiễm sẽ được tiến hành siêu âm đo kích thước đầu 2 tuần/lần. Nếu có các bất thường, các bác sĩ sẽ hội chuẩn và đưa ra các kết luận.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định trong thời gian tới sẽ có thể có nhiều ca bệnh hơn tại Nha Trang, thậm chí các tỉnh khác. Khả năng bệnh Zika lây lan ở Khánh Hòa và TP HCM là rất lớn.

Ông khuyến cáo biện pháp hữu hiệu nhất để phòng tránh dịch bệnh lây lan là diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi.

10h30 ngày 4/5, Đoàn lãnh đạo Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM dẫn đầu đã đến làm việc với quản lý tòa nhà Petro Vietnam Tower (1-5 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM). Đây là tòa nhà nữ bệnh nhân 33 tuổi dương tính với virus Zi ka làm việc.

Hai nguoi Viet Nam nhiem virus Zika la do muoi dot hinh anh 2

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra khu lạp chứa nước tại quận 2, TP HCM trưa 5/4. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Kiểm tra tòa nhà, Bộ Y tế chưa phát hiện dấu hiệu lây lan của dịch bệnh. Bộ Y tế đã hướng dẫn ban quản lý tòa nhà phun thuốc phòng chống dịch. Theo báo cáo của quản lý tòa nhà Petrovietnam có 19 tầng lầu, một tầng hầm với tổng diện tích 20.000 m2. Hiện tòa nhà này là trụ sở của hàng chục công ty, văn phòng với hàng nghìn nhân viên ra vào mỗi ngày.

11h cùng ngày, Đoàn lãnh đạo Bộ Y tế đã di chuyển đến phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM để kiểm tra nhà nữ bệnh nhân và môi trường xung quanh.

Virus Zika được phát hiện đầu tiên từ khỉ Rhesus vào năm 1947 tại Uganda và vào năm 1948 phát hiện trên muỗi Aedes. Muỗi truyền bệnh thuộc nhóm Aedes là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Thời gian ủ bệnh 3-12 ngày. Người bệnh có biểu hiện sốt, phát ban trên da, viêm kết mạc, đau khớp, đau cơ, mệt mỏi và đau đầu.

Virus Zika không trực tiếp gây ra tử vong và chưa có kiểm định rõ ràng, nhưng có mối tương quan lớn đối với 2 bệnh đó là: hội chứng não nhỏ và hội chứng viêm đa rễ thần kinh. Hiện chưa có vắc xin phòng virus Zika và cũng chưa có thuốc đặc hiệu điều trị.

Theo Zing

virus Zika


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.