Hàng trăm hộ dân ‘bơ vơ" giữa Thủ đô

Ở nhà không có sổ đỏ, không được sinh hoạt cộng đồng, chịu các mức phí dịch vụ cao hơn quy định… hàng trăm hộ dân tại chung cư Nàng Hương (Q. Thanh Xuân, TP.Hà Nội) đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng và báo chí.

Ởnhà không có sổ đỏ, không được sinh hoạt cộng đồng, chịu các mức phí dịch vụcao hơn quy định… hàng trăm hộ dân tại chung cư Nàng Hương (Q. Thanh Xuân,TP.Hà Nội) đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng và báo chí.

Thấp thỏmnhư kẻ đi ở nhờ

Đất Việt nhận được đơn đề nghị, phản ánh có kèm chữ ký của hơn 100 hộdân, đại diện cho hàng trăm nhân khẩu đang sinh sống tại Khu nhà ở vàdịch vụ thương mại Nàng Hương (chung cư Nàng  Hương) thuộc phường VănQuán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Chung cư Nàng Hương do Công ty cổphần xây lắp điện I (PCCI) làm chủ đầu tư, được khánh thành và bắt đầubàn giao nhà từ tháng 6/2010. Hiện nay, ban quản lý hai tòa nhà CT1 vàCT2 tại chung cư Nàng Hương là Công ty TNHH một thành viên Xây lắp điệnI, công ty con của PCCI.

Theo phản ánh của người dân, kể từ khi hoàn thành mọi thủ tục mua nhà vàchuyển đến sống tại chung cư Nàng Hương, cuộc sống của họ chưa thể ổnđịnh và vui vẻ bởi hàng loạt quyền lợi của người dân luôn bị chủ đầu tưvà đơn vị quản lý tòa nhà phớt lờ. Các hộ dân sinh sống tại đây cho biếthọ thuộc tổ dân cư số 12, phường Văn Quán, quận Hà Đông. Nhưng thực tế,suốt hơn một năm qua, gần 200 hộ dân tại chung cư Nàng Hương không đượcsinh hoạt tổ dân phố, sinh hoạt chính quyền đoàn thể, con em họ nghỉ hè,lễ tết không biết sinh hoạt ở đâu. Người dân rất bức xúc vì “bơ vơ giữaThủ đô”, như kẻ “ăn nhờ ở đậu” mặc dù đã có hộ khẩu tại nơi cư trú.


Người dân cho biết, một lý do nữa khiến cho họ cảm thấy hoang mang, chưayên tâm sinh sống là bởi chưa được cấp “sổ đỏ”. Các họ dân tại hai tòanhà CT1, CT2 đã nộp toàn bộ các giấy tờ cần thiết, lệ phí trước bạ và4,5 triệu đồng phí đo đạc, thẩm định, cấp sổ (?) từ tháng 1/2011. Nhưnggần một năm trôi qua, đến nay, người dân vẫn chưa nhận được sổ mà khôngnhận được bất kỳ sự giải thích nào từ phía chủ đầu tư. Nhiều hộ dân chobiết, thậm chí căn hộ của họ còn chưa thấy có cán bộ hay cơ quan chứcnăng nào đến đo đạc, thẩm định.

Ông Nguyễn Khắc Dũng, sống ở nhà CT1, bức xúc: “Chúng tôi bỏ tiền ra muanhà mà cứ như đi ở nhờ. Dù các hộ dân đã thực hiện đầy đủ mọi thủ tụccần thiết nhưng phía chủ đầu tư và quản lý chung cư luôn phớt lờ nhữngquyền lợi chính đáng của cư dân”.

Người dân tố ban quản lý có nhiều sai phạm

Hợp đồng mua bán căn hộ giữa chủ đầu tư chung cư Nàng Hương và các hộdân ghi rõ, người dân có quyền sử dụng các dịch vụ, trong đó có Phòngsinh hoạt cộng đồng. Nhưng theo phản ánh của người dân, kể từ khi chungcư Nàng Hương được bàn giao và đưa vào sử dụng đến nay đã hơn một năm,nhưng gần 200 hộ dân cùng hàng trăm nhân khẩu của 2 tòa nhà CT1, CT2chưa hề được bố trí Phòng sinh hoạt cộng đồng cũng như nơi tổ chức cáchoạt động tập thể khác.

Khi họ cử đại diện xuống đòi quyền lợi thì Ban quản lý bảo hỏi Chủ đầutư, viết đơn gửi Chủ đầu tư thì tất cả lại rơi vào im lặng. Không có nơicho người dân sinh hoạt cộng đồng nhưng hai tầng kỹ thuật tại nhà CT1 vàtầng áp mái nhà CT2 đang được chủ đầu tư đăng thông tin cho thuê làm vănphòng.

Trong các đơn thư kiến nghị, người dân phản ánh nhiều sai phạm khác củachủ đầu tư và ban quản lý chung cư Nàng Hương, không thực hiện đúng quyđịnh của Luật Nhà ở; các quyết định và thông tư của Bộ Xây dựng về quảnlý sử dụng nhà chung cư, quản lý giá dịch vụ nhà chung cư. Cụ thể, haiđơn vị trên không tổ chức hội nghị giữa chủ đầu tư và các chủ sở hữu(ngoại trừ việc lồng ghép với buổi tập huấn về công tác phòng cháy, chữacháy); tự ý chỉ định và duy trì quá lâu Ban quản trị lâm thời, trong khikhông có quyết định nào công khai ban quản trị cho người dân được biết;tự ý xây dựng mức phí dịch vụ, xây dựng nội quy nhà chung cư khi chưathông qua người dân.

Đặc biệt, ban quản lý chung cư Nàng Hương còn "ngang nhiên" thu phítrông giữ xe máy cao quá quy định hiện hành của UBND TP Hà Nội, khi ápdụng phí trông giữ xe máy từ 80.000đ (đối với xe số) và 100.000đồng/tháng (đối với xe ga). Theo qui định thì mức phí trông giữ xe máytrên địa bàn quận Hà Đông là 45.000 đ/tháng. Như vậy, mức phí này caogấp đôi so với quy định.

Hàng trăm hộ dân ‘bơ vơ" giữa Thủ đô
Ông Nguyễn Khắc Dũng (nhà CT1): “Chúng tôi bỏ tiền ra mua nhà mà cứ như đi ở nhờ". Ảnh: B.M.

Tiền nước cũng bị Banquản lý chung cư Nàng Hương thu đồng loạt gần 5.000 đồng/m3, mức giá caonhất trong mức thang lũy tiến khối lượng sử dụng nước theo quy định, vàthêm 5% “phí hao hụt”. Giá tiền nước này cao hơn mức giá nước của Côngty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông (đơn vị đang cung cấp nước sạch cho quậnHà Đông, trong đó có Chung cư Nàng Hương).

Ngày 29/6/2011, đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố, do Sở Tài chínhchủ trì đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành phí và lệ phí trông giữ xeđạp, xe máy, ô tô tại chung cư Nàng Hương. Đoàn kiểm tra đã phát hiệnnhiều sai phạm và ra quyết định xử phạt hành chính ban quản lý, truy thusố tiền thu sai quy định hơn 49 triệu đồng. Sở Tài chính Hà Nội cũng cóvăn bản yêu cầu chủ đầu tư và ban quản lý chung cư Nàng Hương chấm dứtngay việc thu sai quy định và thông báo công khai mức phí cho người dân.Nhưng chủ đầu tư và ban quản lý vẫn phớt lờ thông báo này và tiếp tụcthu sai quy định, làm người dân hết sức bất bình.

Người dân cũng tố cáo ban quản lý chung cư Nàng Hương sử dụng phần diệntích hầm, diện tích sinh hoạt chung như lòng đường, vỉa hè để nhận trôngthêm xe máy, ô tô của các hộ dân bên ngoài. Đã rất nhiều lần người dâncó đơn kiến nghị và muốn ban quản lý chung cư Nàng Hương có cuộc tiếpxúc, trao đổi thẳng thắn với đại diện cư dân sinh sống tại khu chung cưnày để tìm tiếng nói chung nhưng đều không được đáp ứng.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.