Hạt dưa không có chất gây ung thư?

Chiều 30-12, Sở Y tế và Sở Thông tin - truyền thông Bình Thuận đã công bố kết quả xét nghiệm các mẫu hạt dưa và phẩm màu của doanh nghiệp thương mại Tấn Phát (Hàm Thuận Bắc).

Trước đó tại Đà Nẵng, cơ quan chức năng địa phương phát hiện sản phẩm mang nhãn hiệu doanh nghiệp thương mại Tấn Phát Đà Nẵng nhiễm chất Rhodamine B có thể gây ung thư.

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM, năm mẫu gồm hạt dưa nguyên liệu và thành phẩm (hạt dưa nhuộm đen và không nhuộm màu) của doanh nghiệp thương mại Tấn Phát đều không có Rhodamine B, một trong ba mẫu phụ gia phẩm màu đỏ Ponceau 4R có thành phần chất Rhodamine B với hàm lượng 2,52mg/kg.

Bà Lê Thị Ca, đại diện cho doanh nghiệp thương mại Tấn Phát, khẳng định: “Do thị trường không chuộng màu đỏ nên doanh nghiệp chỉ sản xuất hạt dưa nhuộm đen và hạt dưa không màu”.

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cũng gửi các mẫu này kiểm nghiệm tại Công ty cổ phần dịch vụ khoa học công nghệ sắc ký Hải Đăng (TP.HCM). Kết quả lại cho thấy cả 8/8 mẫu của doanh nghiệp thương mại Tấn Phát đều “an toàn với người sử dụng”.

Ông Trương Trọng Tuấn - chánh thanh tra Sở Y tế - nói: “Nhằm đảm bảo tính khách quan, đoàn thanh tra liên ngành sẽ gửi 1/3 mẫu còn lại kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia”.

Theo V.H.Giang - T.L.Hoa



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.