“Hố tử thần”, ngập nước, kẹt xe vì kẹt… cơ chế

“Năm 2008, Sở GTVT tách ra, không quản lý cấp thoát nước nữa. Tôi nói ra không phải né trách nhiệm nhưng mà do cơ chế quản lý thôi” Giám đốc Sở GTVT TPHCM né tránh trong phiên chất vấn về “hố tử thần”.

“Năm 2008, Sở GTVT táchra, không quản lý cấp thoát nước nữa. Tôi nói ra không phải né trách nhiệmnhưng mà do cơ chế quản lý thôi” - Giám đốc Sở GTVT TPHCM né tránh trongphiên chất vấn về “hố tử thần”.


Trong ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 19HĐND TPHCM khóa VII, các đại biểu đã tiến hành chất vấn Giám đốc Sở Giaothông vận tải và Giám đốc Sở kế hoạch - đầu tư.
 
Kẹt... cơchế
 
Như những kỳ họp trước, phiên chất vấn dànhcho lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TPHCM (GTVT) luôn được nhiều cử trigửi ý kiến và “nóng” ở phần đặt câu hỏi của các đại biểu.
 
Ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở GTVT -cho rằng, hiện tượng lún sụt mặt đường là khoảng trống được tạo nên bêntrong lòng đường do sự chuyển dịch của một vật liệu nào đó. Dưới tácđộng của một lực thì khoảng trống đó sẽ sụp xuống tạo thành hố mà báochí quen gọi là “hố tử thần”.
“Hố tử thần”, ngập nước, kẹt xe vì kẹt… cơ chế
“Hố tử thần”, ai chịu trách nhiệm?
 
Tính từ ngày 15/7 đến ngày 9/12/2010, mộtkhoảng thời gian ngắn nhưng trên địa bàn thành phố đã có 59 “hố tử thần”xuất hiện. Ông Phượng khẳng định, việc tái lập mặt đường chỉ gây lún cụcbộ chứ không phải là nguyên nhân gây nên hố đen. 17,5% hố xảy ra do lỗithi công. Nguyên nhân sâu xa chính là việc hạ tầng xuống cấp, đường cốngmục. Một số công trình xây dựng từ thời Pháp thuộc đã đến lúc phải thaynhưng chưa được giải quyết. Nguyên nhân trực tiếp do địa chất yếu, việckhai thác nước ngầm “tùm lum” nên tạo khoảng trống bên dưới các côngtrình ngầm, gây nên lún, sụt.
 
Mặt khác, một số phương tiện giao thông hiệnnay “siêu” tải trọng, gây một áp lực rất lớn cho một số tuyến đường.Trong đó, có 91 tuyến đường trong nội thành chưa được trùng tu lần nào.
 
Ông Phượng nêu rõ những khó khăn nhưng khôngthừa nhận trách nhiệm về mình. Theo vị Giám đốc Sở GTVT TPHCM, hiện córất nhiều “ông chủ” cùng quản lý trên một tuyến đường. Có đến 8 “ông”gồm: Sở GTVT, Trung tâm Điều hành chống ngập nước, Điện lực, Cấp nước,UBND các quận, huyện trực thuộc…  Các cơ quan này thiếu kiểm tra, duytu, trùng tu bảo dưỡng và kiến nghị đại tu.
 
“Có sự chồng chéo trong việc quản lý hệthống đường bộ. Theo luật, Sở GTVT không được quản lý hệ thống cấp nước.Chúng tôi cũng bị hạn chế quyền như theo Nghị định 23, chỉ có Thanh traxây dựng mới xử lý vi phạm thi công đường còn Thanh tra GTVT thì khôngđược. Nếu phát hiện vi phạm, Thanh tra GTVT mà xử lý thì vi phạm luật.Tôi thấy cơ chế này không phù hợp với một đô thị phát triển như TPHCM”,ông Phượng biện minh.
 
“Không thểnói: không quản lý thì không làm”
 

Bà Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TPHCM, cho biết đã có 130 câu hỏi chất vấn của 14 đại biểu gửi đến lãnh đạo 23 sở - ngành, đơn vị của TP. Trong đó ngoài 22 câu hỏi chất vấn lãnh đạo UBND TP, Sở Giao thông vận tải xếp đầu bảng về số câu hỏi nhận được với 21 câu, kế đó là Sở Tài nguyên - môi trường (10 câu), Sở Xây dựng (9 câu), Sở Y tế, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Kế hoạch - đầu tư (8 câu), Công an TP (7 câu), Giáo dục - đào tạo (5 câu)...

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa bức xúc: “Nhữngsụt lún bất ngờ tuy chưa chết người nhưng thiệt hại về tài sản thì đãcó. Tuy là chưa thiệt hại về người nhưng không có nghĩa là không có.Không biết rồi đây sẽ xuất hiện bao nhiêu hố nữa, xuất hiện ở đâu? Ngườidân đang hoang mang lắm. Khi 1, 2 hố tử thần xuất hiện, báo chí đã lêntiếng. Đến nay, gần 60 hố như thế, sao chưa thấy Sở xử lý gì? Tôi thấyban bệ đầy đủ rồi, cần có hành động cụ thể ngay thôi”.
 
Đại biểu Võ Văn Sen thì cho rằng, ông rấtbất ngờ với giải trình của Giám đốc Sở GTVT khi có đến 63,2% vấn đề màlãnh đạo ngành này không giải thích được.

Ông Trần Quang Phượng chorằng, cần phải có một khoảng tiền lớn thì mới giải quyết được những vấn nạnvề giao thông. Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa nói: “Vấn đề chi phi bỏ ra do aichịu? Nếu làm qua loa thì biết khi nào cho được lại còn tốn tiền của dân”.Ông Phượng giải thích, không lấy kinh phí nhà nước mà nếu có vi phạm, sẽ lậpbiên bản và bắt chủ đầu tư, nhà thầu đó chịu trách nhiệm khắc phục.

“Hố tử thần”, ngập nước, kẹt xe vì kẹt… cơ chế
Giám đốc Sở GTVT không chịu trách nhiệm về “hố tử thần”

“Khắc phục xong, có đảm bảokhông lún nữa hay không?", đại biểu Nghĩa hỏi và ông Phượng khó trả lời.“Năm 2008, Sở GTVT tách ra, không quản lý cấp thoát nước nữa. Tôi nói rakhông phải né trách nhiệm nhưng mà do cơ chế quản lý thôi. Chúng tôi khôngquản lý hệ thống thoát nước, cấp nước. Nếu có, chúng tôi trả lời tương đốichứ không phải nói là không biết”, ông Phượng lý giải.

Đại biểu Huỳnh Công Hùng cũngbất bình: “Anh không thể nói không quản lý thì không làm được. Không thể nóiai làm xảy ra sự cố thì người đó bỏ tiền sửa”.

Đại biểu Dương Văn Nhân chấtvấn: “Chúng ta đã có giải pháp thứ mấy rồi mà vẫn kẹt xe, ngập nước vậy? Vớitrách nhiệm ủy viên của ủy ban, giám đốc có chịu trách nhiệm về việc nàykhông và có điều hành được việc này không?”.

Còn đại biểu Nguyễn Văn Bạchthẳng thắng: “Trách nhiệm này phải thuộc ngành GTVT vì các đơn vị nào muốnlàm gì với tuyến đường đều phải được ngành GTVT cho phép mới dám thi công”.

Kết lại cuộc chất vấn, bàPhạm Phương Thảo - Chủ tịch HĐND TPHCM - cho rằng: “Sự quản lý đang bị cắtkhúc khi một mặt đường mà có đến 8 đơn vị tham gia quản lý, khai thác. Trongtình hình chưa thống nhất cách quản lý thì các sở ngành nên phối hợp vớinhau”.

Ngoài ra, trong buổi sángnay, ông Thai Văn Rê - Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư cũng đã trả lời chấtvấn làm rõ hiệu quả đầu tư xây dựng cơ bản của TP trong thời gian qua, códàn trải hay không cũng như công tác cải cách hành chính trong hoạt động cấpphép đầu tư.

Chiều nay, HĐND tiếp tục phần trả lời chấtvấn của giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo và giám đốc Công an TP.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.