Khởi tố vụ án cắt tia máu bò sữa ở Vĩnh Phúc

Chính quyền xã Bồ Lý cũng đã triển khai một số biện pháp thu thập thông tin về đối tượng đã ra tay tàn độc với đàn bò sữa, nhưng hiện vẫn chưa có kết quả…

Cơ quan điều tra Công an huyện Tam Đảo cho biết đã khởi tố vụ án hủy hoại đàn bò sữa nhà ông Nguyễn Văn Tư. Chính quyền xã Bồ Lý cũng đã triển khai một số biện pháp thu thập thông tin về đối tượng đã ra tay tàn độc với đàn bò sữa, nhưng hiện vẫn chưa có kết quả…

Nhiều uẩn khúc

Như bài trước báo PV đã đề cập, có một nhân vật được ông Nguyễn Văn Tư nhắc đến trong phản ánh của mình là ông T.V.H (cùng trú tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo) sau khi đàn bò sữa nhà ông bị kẻ xấu dùng thủ đoạn tàn độc giết hại.

khoi to vu an cat tia mau bo sua o vinh phuc hinh anh 1
Ông Nguyễn Văn Tư (áo khoác xanh bên phải) đang rất hoang mang và lo lắng khi gia đình liên tục bị kẻ xấu tìm cách hủy hoại đàn bò sữa.

Sau khi lục lọi lại đống hồ sơ, tài liệu và cả mấy chục bức ảnh gia đình phải nhờ thợ ảnh chụp hiện trường vụ cắt tia máu bò sữa cách đây hơn nửa năm cho PV xem, ông Tư cho biết việc ông H tự đứng lên đòi trích lại tiền của các hộ chăn nuôi khiến ông rất bức xúc.

“Họ đòi thu lại 6,5 triệu đồng trong khi chúng tôi được hỗ trợ 12,5 triệu đồng nhưng bị tôi phản đối. Sau đó họ lại hạ xuống mức 4 triệu đồng” – nông dân Tư nói.

Theo ông Tư, có khoảng vài chục hộ chăn nuôi bò sữa đã phải trích lại số tiền 4 triệu đồng cho ông H. Chính gia đình ông dù không đồng ý nhưng vẫn phải đóng 4 triệu đồng.

Cũng tại gia đình nạn nhân Tư, PV được tiếp xúc với một hộ chăn nuôi bò sữa khác là ông Vũ Văn Hường (người cùng xã Bồ Lý). Qua trao đổi, ông Hường xác nhận việc gia đình mình nộp số tiền 4 triệu đồng cho ông H để lo chạy hóa đơn đỏ. Ông Hường cũng cho biết gia đình ông Tư tự nguyện đóng số tiền đó cho ông H là người đứng lên họp nhóm hộ chăn nuôi bò sữa.

“Sự việc xảy ra với nhà ông Tư khiến chúng tôi rất bất an. Bởi giá trị mỗi con bò không phải ít. Sau khi được hỗ trợ tiền, chúng tôi đều tự nguyện gửi lại tiền “gói quà” cho người ta. Đây là chúng tôi tự nguyện, thực tế là thế chứ không có ai bảo là anh Tư hay tôi phải đưa cho anh này, anh kia” – ông Hường nói.

Khi được hỏi ai là người đề xuất trích lại số tiền đó, ông Hường nói không biết và chỉ nói rằng đã gửi lại cho ông H 4 triệu đồng. Tất cả gần 30 hộ nuôi bò đã thống nhất như vậy.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi với riêng ông Hường là nếu hoàn toàn tự nguyện thì sau đó vì sao ông Tư lại có ý kiến phản đối. Lúc này, ông Hường im lặng không nói gì.

Để tiếp tục tìm hiểu thông tin, PV đã liên lạc với ông T.V.H để làm rõ những phản ánh liên quan tới việc yêu cầu các hộ dân nộp lại tiền. Tuy nhiên, ông H tỏ ý không muốn hợp tác, trả lời PV. Ông chỉ nói rằng mình cũng là người chăn nuôi, nếu muốn tìm hiểu sự việc thì hãy liên hệ với cơ quan chức năng.

“Chạy” hóa đơn đỏ là đúng (?)

Liên quan đến các thông tin xung quanh việc hỗ trợ tiền cho các hộ chăn nuôi bò sữa ở xã Bồ Lý, PV đã tìm tới chính quyền xã. Ông Trần Xuân Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã Bồ Lý thừa nhận đúng là các hộ nuôi bò sữa trên địa bàn xã được hỗ trợ tiền theo dự án phát triển đàn bò sữa.

khoi to vu an cat tia mau bo sua o vinh phuc hinh anh 2
Tổng Cục thuế (Bộ Tài chính) đã ra văn bản quy định những máy nông nghiệp khi thanh toán hỗ trợ không cần hóa đơn đỏ.

“Đó là dự án chăn nuôi bò sữa, phát triển bò thịt của huyện Tam Đảo giai đoạn 2015 -2019. Riêng trên địa bàn xã Bồ Lý, có 27 hộ chăn nuôi bò sữa nằm trong diện được hỗ trợ. Người dân đang được hỗ trợ cả tiền mua máy vắt sữa (50% giá thành, khoảng 10 triệu đồng), máy thái cỏ (50% giá thành, khoảng 2,5 triệu đồng) và đệm lót sinh học (hỗ trợ bằng sản phẩm)” – ông Thủy cho biết.

Sau khi dự án được triển khai, ông Trần Xuân Thủy cho biết Ban quản lý dự án có về xã để triển khai các hạng mục hỗ trợ vay vốn, sau đó kiểm tra và cấp tiền hỗ trợ.

Về phía mình, UBND xã Bồ Lý đã yêu cầu người dân lên trụ sở UBND xã nhận tiền. Sau đó có phát sinh ý kiến của các hộ chăn nuôi bò sữa về tiền và cũng gửi đơn lên xã, nội dung này đang được công an huyện thụ lý hồ sơ.

Cũng theo vị Phó Chủ tịch UBND xã Bồ Lý, sự việc nhà ông Tư bị kể xấu dùng thủ đoạn tàn độc để hủy hoại đàn bò sữa đang được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Về ông H, lãnh đạo xã Bồ Lý cho biết ông này cũng là một người chăn nuôi bò sữa. Ông H không phải là người có chức vụ gì trong xã, chỉ là người đứng ra thu mua sữa bò giúp các hộ chăn nuôi.

“Chúng tôi đã đặt hòm thư tố giác tội phạm và triển khai nhiều biện pháp thu thập thông tin khác để sớm làm rõ việc này” – ông Thủy thông tin thêm.

Để làm rõ nội dung chạy hóa đơn đỏ như ông Nguyễn Văn Tư phản ánh, PV đã  tìm tới Ban quản lý dự án phát triển đàn bò thịt và bò sữa huyện Tam Đảo. Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Cầu – Trạm trưởng Trạm khuyến nông huyện Tam Đảo, Phó trưởng Ban quản lý dự án chăn nuôi bò sữa, phát triển bò thịt huyện Tam Đảo cho biết, đơn vị có nắm bắt được sự việc này.

Ông Cầu giải thích: Nhiều hộ dân chăn nuôi bò sữa đã mua các vật dụng hỗ trợ, chăm sóc bò trước khi dự án được phê duyệt. Đến khi dự án được phê duyệt thì nhiều hộ chăn nuôi không có đủ các loại giấy tờ cần thiết để đáp ứng điều kiện thanh toán của dự án nên đã phát sinh nội dung trên.

Trước câu hỏi việc mua hóa đơn đỏ để hợp thức hóa việc nhận tiền hỗ trợ có đúng không, ông Cầu nhấn mạnh: “Cái này anh em tôi khẳng định là làm đúng”.

Cũng theo vị Phó Ban quản lý dự án chăn nuôi bò sữa, phát triển bò thịt huyện Tam Đảo, khoảng tháng 3.2015, Tổng Cục thuế có một văn bản gửi xuống các đơn vị trực thuộc, trong đó có nội dung những loại máy nông nghiệp khi thanh toán thì không cần hóa đơn đỏ.

Tuy nhiên, ông Cần cũng cho biết, số tiền đã thu của các hộ dân để mua hóa đơn đỏ đã được trả lại hết cho các hộ dân. Nhưng trao đổi với PV vào ngày 16.1, ông Tư khẳng định đến giờ này, gia đình ông vẫn chưa được nhận lại số tiền đã nộp.

Về phía công an huyện Tam Đảo, lãnh đạo cơ quan này cho biết đã khởi tố vụ án phá hoại đàn bò sữa của gia đình ông Tư. Hiện tại cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ vụ việc.

Như vậy, câu hỏi đặt ra trong vụ việc này là giữa ông H và Ban Quản lý dự án phát triển đàn bò thịt và bò sữa huyện Tam Đảo có mối liên hệ như thế nào? Việc ông H đứng ra thu tiền để mua hóa đơn đỏ của các hộ dân là do tự phát hay theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án? Những câu hỏi này rất tiếc là các bên liên quan, nhất là ông H từ chối trả lời PV.

 
Theo Hòa Nguyên (Dân Việt)

cắt tia máu bò sữa


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.