Không chuộc sẽ bị bán nội tạng

Những ngày gần đây, người dân xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát, Bình Dương lại xôn xao về việc hơn chục thanh thiếu niên sang Campuchia đánh bạc, bị giữ lại hàng tháng trời nơi đất khách và vừa được thả về sau khi người nhà mang tiền sang chuộc. Số người được chuộc về tập trung nhiều nhất ở ấp 3 và ấp 5 xã Chánh Phú Hòa

Ông Chon vẫn còn nhớ như incuộc điện thoại đòi tiền và chuyến lên biên giới chuộc cháu: "Tụi nó gọi về nóicháu tui thiếu nợ, phải trả ngay không là bán nội tạng...".

Những ngày gần đây, người dân xã Chánh Phú Hòa, huyện Bến Cát, Bình Dương lạixôn xao về việc hơn chục thanh thiếu niên sang Campuchia đánh bạc, bị giữ lạihàng tháng trời nơi đất khách và vừa được thả về sau khi người nhà mang tiềnsang chuộc.

Số người được chuộc về tập trung nhiều nhất ở ấp 3 và ấp 5 xã Chánh Phú Hòa. Đâylà hai ấp khá giả của xã, người nông dân có nguồn thu từ những vụ trúng mùa,được giá của cao su, điều, đền bù quy hoạch…

Tiền mất… nợ mang

Theo thông tin từ Công an xã Chánh Phú Hòa, trong tháng 8 vừa qua, đã có hơn 10người trở về từ các sới bạc vùng biên giới. Ngoài số tiền các con bạc đem theobị lột sạch, mỗi gia đình phải bỏ ra từ 80 - 100 triệu đồng để chuộc con em về.

Không chuộc sẽ bị bán nội tạng
Trong ảnh: Những tấm danh thiếp của bọn “cò” đánh bạc được phát tán tại địa phương.

Ông Huỳnh Văn Chon - Trưởng ấp 5kể: "Hai đứa cháu nội tui cũng đi đánh bạc và bị giữ lại bên Campuchia. Chínhtay tui cầm tiền lên biên giới Mộc Bài để chuộc tụi nó về. Khổ lắm…".

Hai đứa cháu của ông là Huỳnh Minh Lập và Huỳnh Hữu Phúc (cùng 17 tuổi), bị rủrê đi đánh bạc khi đang học lớp 11. Phúc đi hồi tháng 6-2009 và bị tạm giữ gần 1tháng, sau đó được ông Chon đem 60 triệu đồng lên cửa khẩu Mộc Bài chuộc về. CònLập mới về cuối tháng 8-2010.

"Khoảng đầu tháng 8, thằng Lập nói đi chơi với bạn 10 ngày. Chừng nửa thángsau thì có người gọi điện về nói nó nợ 70 triệu đồng bên Campuchia, yêu cầu phảitrả ngay. Tui với ba nó vội vã gom tiền đi chuộc về ngày 22-8 vừa qua. Tiền dànhdụm của mấy năm nay coi như mất hết…"- ông Chon than thở.

Ngoài ra, là trường hợp của Tâm (ở ấp 3) được "giải cứu" tới 2 lần trong năm vớitổng số tiền chuộc lên đến 180 triệu đồng. Gia đình Tâm đã phải bán nhà và giờcũng không biết đi đâu.

""

Dù đã trở về nhà được gần nửatháng, nhưng các thanh niên trong xóm vẫn chưa hết căng thẳng, mỏi mệt sauchuyến "xuất ngoại" sang Campuchia. Huỳnh Minh Lập cho biết, những ngày bị giữlại bên xứ người là những ngày rất đáng sợ.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Khiêm - Phó Trưởng công an huyện Bến Cát cho biết: "Tính đến giữa năm 2010 đã có 330 đối tượng tham gia đánh bạc bên kia biên giới. Huyện sẽ kiên quyết xử lý. Các trường hợp tái phạm nhiều lần, nếu xét thấy cần thiết sẽ cho đi trường giáo dưỡng phục hồi nhân cách".

"Sau khi chơi thua hết 3 triệuđồng đem theo, chủ sòng cho mua thẻ thiếu. Đến khi thua thêm 35 triệu thì họkhông cho chơi nữa và bắt trả tiền, nếu không có thì gọi về nhà. Hai ngày sau,họ bắt ký phiếu ghi nợ 70 triệu đồng, trong đó có tiền ăn, ở và đánh bài trong10 ngày". Mấy người đó nói nếu trong nửa tháng mà gia đình không chuộc về sẽchuyển lên Nam Vang bán thận trừ…".

Ông Chon vẫn còn nhớ như in cuộc điện thoại đòi tiền và chuyến lên biên giớichuộc cháu: "Tụi nó gọi về nói cháu tui thiếu nợ, phải trả ngay không là bánnội tạng. Gia đình nghe khiếp quá phải gấp rút lo tiền. Lên tới Mộc Bài, tuiđược một thằng "cò" kêu ngồi ở quán cà phê đợi rồi nó gọi điện cho ai đó, látsau thấy hai người dẫn thằng Lập tới. Lấy 70 triệu xong tụi nó quay qua biêngiới mất hút…".

Quyết liệt với các đối tượng môi giới

Hiện nay, những thanh thiếu niên trở về đã bắt đầu trở lại việc học cũng như cáccông việc phụ giúp gia đình. Một số vì những lý do riêng như tự ái, xấu hổ, mặccảm về lỗi lầm gây ra nên đã bỏ đi làm ở tỉnh khác.

"Khi các đối tượng mới về, xãđã mời lên làm việc, xử lý hành chính để răn đe. Bên cạnh đó, chúng tôi cũngtuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân. Tuy vậy, tình trạngtái phạm là điều khó tránh khỏi, vì phần lớn những thanh thiếu niên này tuổi đờicòn rất trẻ, dễ bị bạn bè lôi kéo, cám dỗ" - ông Thượng Tấn Phong - PhóTrưởng Công an xã Chánh Phú Hòa, chia sẻ.

Theo ông Phong, công tác ngăn chặn muốn đạt hiệu quả cần phải theo dõi, truyquét quyết liệt các đối tượng môi giới, dẫn dụ người vượt biên đánh bạc, đó mớilà gốc rễ của sự việc.

"Nước thải đi đâu thì phải hỏi bên Cty thoát nước"

Giám đốc Nhà máy nước Yên Phụ, ông Nguyễn Thành Trung cho biết: “Nhà máy chúng tôi hiện mỗi ngày sản xuất 86.000m3 nước sạch phục vụ người dân. Lượng nước thải ra là 500m3, từ thời Pháp tới nay, nước thải đều qua đường ống thoát nước chung của thành phố. Còn về việc bùn, cát, theo tôi không thể có chuyện này.

Bởi vì Cty thoát nước Hà Nội và chúng tôi thường xuyên cho công nhân múc bùn, cát lắng đọng tại bể lọc đem đi nơi khác đổ chứ không cho chảy theo đường ống. Phường phản ánh thì tôi nghe, nhưng tôi không đồng ý với lập luận đó. Nhà máy chỉ biết trong bốn bức tường, sản xuất nước, còn sau đó nước thải đi đâu thì phải hỏi bên Cty thoát nước Hà Nội”. 

Theo Nguyên Nghi
Dân Việt

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.