Ly kỳ chuyện những "ông đỡ" bất đắc dĩ lần đầu làm chuyện ấy

Những “ông đỡ” bất đắc dĩ, không chuyên nhưng nhiệt tình và tốt bụng làm nên những câu chuyện đẹp và cảm động trong cuộc sống.

Đỡ đẻ vốn là việc nhạy cảm và khó khăn chỉ nên diễn ra trong phòng sinh bệnh viện hoặc trạm xá, được hiện bởi các y tá, bác sỹ có chuyên môn. Khi bất đắc dĩ, sản phụ trở dạ mà chưa thể tới được những nơi đó thì người đỡ đẻ thường là những phụ nữ lớn tuổi và có kinh nghiệm.

Vậy nhưng, thực tế vẫn có những “ông đỡ” bất đắc dĩ, không chuyên nhưng nhiệt tình và tốt bụng làm nên những câu chuyện đẹp và cảm động trong cuộc sống.

Gần đây, hàng trăm CSGT ở Hà Nội cũng được tập huấn kỹ năng đỡ đẻ trên đường phố để có thể kịp thời giúp đỡ người dân trong trường hợp cần thiết.

Tài xế taxi mát tay, từng 2 lần đỡ đẻ thành công cho sản phụ trên xe

Vào lúc 0h ngày 12.8, nhận được cuộc gọi xe từ tổng đài, anh Đồng Văn Long (Tài 6735, Vinasun)  đã lái xe chạy tới địa chỉ 177 Cầu Kinh, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân (TP.HCM) đón chị Hoàng Thị Mến đến Bệnh viện Từ Dũ sinh con. Tuy nhiên, khi chạy đến đường Trần Phú (Q.5, TP.HCM) chị Mến trở dạ đau bụng dữ dội mà trên xe chỉ có duy nhất 2 người.

 /// Ảnh Vinasun cung cấp

Anh Mến (đứng) cùng đại diện hãng taxi vào thăm mẹ con sản phụ Mến

Trong tình huống cấp bách, anh Long đã tấp xe vào lề bình tĩnh trấn an chị Mến và đỡ đẻ cho chị an toàn. Một bé trai cân nặng 2,9 kg khỏe mạnh đã chào đời, anh Long lau sơ và quấn bé vào khăn lông ủ ấm rồi nhanh chóng mở đèn ưu tiên chạy nhanh vào bệnh viện Từ Dũ. Mẹ con chị Mến đã được các bác sĩ chăm sóc kịp thời. Anh Long còn cẩn thận đưa đồ đạc của chị Mến nhờ y tá cất giữ.

Được biết, trước đó một năm anh Long cũng đã từng chở một sản phụ đi từ chung cư Vĩnh Tường, Q. Bình Tân đến bệnh viện Q.6. Người phụ nữ này cũng đã trở dạ trên xe, anh Long lúc đó đã phụ giúp người nhà đỡ đẻ thành công một bé gái chào đời. Vì vậy, lần này đỡ đẻ một mình, anh Long đã có kinh nghiệm và bình tĩnh hơn.

Lần đầu tiên gặp cảnh phụ nữ sinh con, lái xe luống cuống đỡ em bé trào đời

Trước đó vào ngày 22/6, tài xế taxi Nguyễn Bảo Quỳnh (26 tuổi, trú 21 Tôn Đức Thắng, phường Hòa An, Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) cũng gặp cảnh tương tự . Anh Quỳnh nhận chở sản phụ Đặng Thị Thanh Nga (21 tuổi, trú xã Quế Trung, Nông Sơn, Quảng Nam) từ Trung tâm Chăm sóc bà mẹ - trẻ em Đà Nẵng sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng sinh con.

tai-xe-do-de-cho-san-phu-ngay-tren-taxi

Hình ảnh cháu bé chào đời ngay trên taxi. 

Đi được một đoạn, khi đến đường Núi Thành (quận Hải Châu), chị Nga kêu đau nên anh Quỳnh dừng lại, thấy khách có dấu hiệu chuyển dạ. Dù rất luống cuống, vì lần đầu tiên trong đời gặp cảnh phụ nữ sinh con nhưng không đủ thời gian gọi người trợ giúp, anh Quỳnh bất đắc dĩ đỡ đẻ cho chị Nga ngay trên xe.

"Lúc ấy tôi chỉ biết động viên chị bình tĩnh, hít thở sâu để sinh con. Khi cháu bé lọt phần đầu và một cánh tay, tôi lấy hết tự tin dùng tay lay nhẹ để cháu bé thoát ra ngoài. Khi chào đời, cháu bé cất tiếng khóc, lúc đó tôi mới có thể nở được nụ cười", anh Quỳnh nhớ lại.

tai-xe-do-de-cho-san-phu-ngay-tren-taxi-1

Mẹ con sản phụ Nga tại bệnh viện sau ca sinh hy hữu

Được biết, khi anh Quỳnh đỡ đẻ, nhiều người đi đường dừng lại theo dõi nhưng không ai có kinh nghiệm để phụ giúp nên một mình anh phải “ra tay”. Sau đó anh chạy xe đưa cả mẹ và bé vẫn còn nguyên dây rốn sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết cháu bé nặng 2,9 kg, hồng hào, khóc lớn, tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường…

Hai cảnh sát trẻ chưa vợ... đỡ đẻ giữa đường đêm

Câu chuyện cảm động này xảy ra từ một năm về trước nhưng vẫn luôn là kỷ niệm khó quên của 2 chiến sỹ cảnh sát trẻ của Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) và gia đình sản phụ.

Theo đó vào 4h ngày 22/6, Thiếu úy Nguyễn Văn Tiệp và Thượng sỹ Đoàn Thanh Tùng (cán bộ Đội CSHS CAH Quốc Oai - Hà Nội) trong chuyến tuần tra của mình giữa trời giông gió thì gặp chị Hoàng Thị Phương đang trên đường đi đẻ, do trở dạ đau đớn quá không thể tiếp tục nên chị và chị dâu đi cùng phải dừng lại giữa đường.

cs-8810-1435022973.jpg

Con trai chị Phương trong vòng tay của hai cảnh sát đỡ đẻ giữa cơn giông.

Biết chuyện, 2 chiến sỹ trẻ đã lập tức động viên và gọi giúp taxi quen đến đón sản phụ đến bệnh viên. Tuy nhiên chị Phương đau dồn dập sắp sinh nên các anh đã nhanh trí trải chiếc áo mưa xuống đất rồi đỡ chị Phương nằm tạm xuống đó, và thực hiện một ca đỡ đẻ vô tiền khoáng hậu…

cảnh sát hình sự, CSHS, cảnh sát hình sự đỡ đẻ
Thiếu úy Tiệp và mẹ con chị Phương.

Kể lại việc làm của mình, đến tận bây giờ Thượng sỹ Tùng vẫn đỏ mặt vì… xấu hổ. Anh bảo: “Thú thực, lúc ấy em cũng không ngờ là chị Phương sẽ sinh cháu bé ngay tại đó. Cả 2 anh em đều còn trẻ, chưa vợ con nên cũng chẳng có kinh nghiệm phải bắt đầu ca đỡ thế nào. Thấy sự việc như vậy thì phải xắn tay mà làm thôi. Lúc nghe tiếng chị ấy la hét vì đau đớn, em cũng thấy sợ. Trời thì tối mịt mùng, em phải nổ máy cả 2 chiếc xe rồi rọi đèn vào cho anh Tiệp đỡ cháu bé. Lúc đứa trẻ chui ra, bọn em còn đang lúng túng không biết lấy gì để cắt dây rốn thì may sao người nhà của 2 chị và chiếc taxi cũng vừa kịp đến. Thế là tất cả xúm vào bế cả 2 mẹ con sản phụ đi thẳng tới bệnh viện. Xe vừa sập cửa cũng là lúc cơn mưa ập xuống”.

Cảnh sát giao thông Hà Nội học đỡ đẻ giữa đường

Có thể nói trường hợp phụ nữ đẻ giữa đường là hy hữu ít gặp tuy nhiên không phải không có. Chính vì vậy, để có thể kịp thời giúp đỡ sản phụ trong trường hợp cấp bách, ngày 9/8 vừa qua hàng trăm CSGT Hà Nội đã được các bác sỹ tập huấn cả kỹ năng đỡ đẻ cho sản phụ trong chương trình hướng dẫn các bài học về sơ cấp cứu người bị nạn, TNGT trên đường phố.

Tập huấn cấp cứu chuyển dạ cho sản phụ không may gặp sự cố trên đường của các chiến sỹ CSGT

Theo hướng dẫn, cảnh sát giao thông phải cho sản phụ nằm ở nơi thoáng mát, thuận lợi cho việc đỡ đẻ, sau đó đến các bước đỡ đẻ. Sau khi em bé ra ngoài thành công, phải dẫn dùng vải lau miệng, mũi em bé để thông đường thở, sau đó búng vào chân để bé bật khóc... Tuyệt đối không cắt cuống rốn bé mà phải tìm vải hoặc dây sạch buộc chặt cuống rốn, cách càng xa rốn càng tốt. Sau bước này, em bé được đặt nằm trên bụng sản phụ để ủ ấm rồi đưa 2 mẹ con đến bệnh viện gần nhất….

Các nam CSGT thực hành đỡ đẻ với sự hướng dẫn của bác sỹ

Được biết, công tác tập huấn sơ cứu người bị thương nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSGT Thủ đô có điều kiện kịp thời giúp đỡ người bị nạn khi tham gia giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người trong các vụ TNGT.

Các nam chiến sĩ CSGT Hà Nội sau buổi tập huấn cũng đã rất thành thạo trong việc hỗ trợ, giúp đỡ sinh nở nếu gặp trường hợp sản phụ phải “vượt cạn” ngay trên đường phố.

 V.K (Tintuconline)
Theo VietNamNet


tài xế taxi đỡ đẻ

đỡ đẻ giữa đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.