"Nên công khai tên cả người bán và mua dâm"

Đại tá Hồ Sỹ Tiến – quyền Cục trưởng Cục CSĐT về TTXH (C45 – Bộ Công an) cho rằng: "Việc công bố danh tính người bán dâm phụ thuộc vào sự công tâm của cơ quan điều tra để quyết định xem có nên công bố hay không. Nhưng theo tôi, với những người không phải nạn nhân thì nên công bố danh tính".

Đại tá Hồ Sỹ Tiến – quyền Cục trưởng Cục CSĐT về TTXH (C45 – Bộ Công an) chorằng: "Việc công bố danh tính người bán dâm phụ thuộc vào sự công tâm của cơquan điều tra để quyết định xem có nên công bố hay không. Nhưng theo tôi,với những người không phải nạn nhân thì nên công bố danh tính".


Nên công khaidanh tính đại gia mua dâm


Liên quan đếnviệc hàng loạt diễn viên, người mẫu "dính" vào hoạt động mại dâm, môigiới mại dâm, có nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng nên công bốdanh tính của những người mua dâm coi như một biện pháp để hạn chế tệnạn xã hội này.

Cũng có ý kiếncho rằng không nên công khai danh tính người bán dâm. Chúng tôi đã cócuộc trao đổi với Đại tá Hồ Sỹ Tiến – quyền Cục trưởng Cục CSĐT về TTXH(C45 – Bộ Công an) về vấn đề này.
 

"Nên công khai tên cả người bán và mua dâm"

Đại tá Hồ Sỹ Tiến - quyền Cục trưởng Cục C45, Bộ Công an

Đại tá Tiến nói:“Theo pháp luật, những người môi giới mại dâm sẽ bị xử lý hình sự, cònnhững người mua dâm và bán dâm sẽ bị xử lý hành chính: phạt tiền, cảnhcáo, gái bán dâm bị đưa vào trung tâm phục hồi nhân phẩm, đưa thông tincủa người mua dâm về địa phương… Tất cả đều với mục đích ngăn chặn tệnạn mại dâm.

Theo quan điểmcủa tôi, hiện nay tình trạng hoạt động tệ nạn này ngày càng phổ biến vàcông khai dưới nhiều hình thức khác nhau rất tinh vi, dưới các hình thứckinh doanh có điều kiện. Do đó, việc công khai danh tính người mua dâmvà bán dâm có tác dụng ngăn chặn tệ nạn xã hội này.

Đây là hoạt động"có cầu có cung" nên chúng ta phải xử lý cả từ 2 phía: người mua dâm vàngười bán dâm. Danh tính của người bán dâm được công khai thì danh tínhcủa người mua dâm cũng phải công khai”.

"Diễn viên, ca sĩbán dâm không thể coi là nạn nhân"


Bên cạnh những ýkiến ủng hộ việc công khai danh tính người mua dâm cũng có những ý kiếncho rằng nên coi gái bán dâm là nạn nhân trong tệ nạn này. Về điều này,ông Tiến cho biết: “Việc có nên coi gái mại dâm là nạn nhân hay khôngthì phải còn xem xét.

"Nên công khai tên cả người bán và mua dâm"

Người mẫu Hồng Hà (trái) và Hoa hậu Mỹ Xuân (phải) mới bị bắt trong đường dây bán dâm

Theo tôi chỉ nên coigái mại dâm là nạn nhân nếu họ là nạn nhân của tội phạm mua bán ngườirồi bị đẩy vào các nhà chứa. Khi đó họ không có khả năng tự vệ nên họphải đi bán dâm nếu không muốn bị đánh đập dã man.

Còn với những côgái có công ăn việc làm đàng hoàng, đang là những người nổi tiếng, làsinh viên, học sinh thì sao gọi là nạn nhân được, rõ ràng họ tự nguyệnthực hiện hành vi bán dâm. Những người tự nguyện như vậy đều không đượccoi là nạn nhân và phải bị xã hội lên án mạnh mẽ. Và hiển nhiên nhữngngười đi mua dâm thì phải bị lên án”.

Khi nói về việccó nên công khai danh tính của người bán dâm hay không, ông Tiến phântích: “Lỗi của chúng ta hiện nay là công tác tuyên truyền quản lý chưanghiêm, công tác giáo dục định hướng chưa được triệt để nên một số ngườivì những lý do rất đơn giản như cần tiền để phục vụ nhu cầu ăn chơi củamình mà đi bán dâm.

Nhưng đại bộ phậnnhững gái bán dâm hiện nay do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có côngăn việc làm, họ phải giấu gia đình, thậm chí là chồng con để nhúng thânvào con đường đầy ô nhục này. Do đó phải xem xét thật kỹ việc công khaidanh tính của gái bán dâm trong trường hợp này vì rất có thể sẽ làm họmặc cảm khiến quá trình tái hòa nhập cộng đồng khó khăn nên dễ dẫn tớitình trạng “ngựa quen đường cũ”.

Nếu bị công bốdanh tính, họ sẽ rất khó có cơ hội trở lại với gia đình, chồng con hoặcxây dựng một gia đình với cuộc sống hoàn toàn mới. Nhưng đối với nhữngngười nổi tiếng như người mẫu, diên viên… thì lại rất cần phải công khaidanh tính vì họ là người của công chúng - người được xã hội coi như điểmsáng để trông vào.

Trên thế giới,một chính khách rất nổi tiếng làm thủ tướng mà sa vào con đường ăn chơitrác táng thì cũng bị công khai danh tính và đưa ra công luận. Việc côngbố danh tính người bán dâm phụ thuộc vào sự công tâm của cơ quan điềutra để quyết định xem có nên công bố hay không. Nhưng theo tôi, vớinhững người không phải nạn nhân thì nên công bố danh tính”.

"Nên chăng coimại dâm là một nghề"


Theo Đại tá Tiến,chúng ta đang chống tệ nạn mại dâm tuy có quyết liệt nhưng vẫn chưatriệt để. Sự vào cuộc của các cơ quan đoàn thể, chính quyền, tổ chức xãhội vẫn chưa thực sự mạnh mẽ. Nếu chỉ giao cho lực lượng công an, sẽkhông thể xử lý triệt để tệ nạn này.

"Nên công khai tên cả người bán và mua dâm"

Mới đây, Mỹ Xuân đã bị khởi tố về hành vi môi giới mại dâm

“Tôi muốn nói vấn đề ở đây là chúng ta nên có một sự nhìn nhận rằng mạidâm là một hiện tượng xã hội cần giải quyết lâu dài. Thực tế là vấn đềnày Quốc hội cũng đang bàn luận. Nên chăng chúng ta công nhận đó như“một nghề” với những quy chế hoạt động đặc biệt, công khai hóa thì sẽquản lý dễ hơn”, ông Tiến nói.


Đại tá Tiến chorằng: “Nếu công khai mại dâm như một nghề thì nhà nước sẽ thu được thuế,hoạt động giáo dục cũng như phòng ngừa những căn bệnh lây lan qua đườngtình dục cũng sẽ dễ dàng hơn. Và khi đó chúng ta chỉ chống những hành vingoài sự cho phép, lén lút ngoài những điều đã được quy định. Nếu làmđược việc này, chúng ta sẽ xử lý hình sự cả người mua dâm và người bándâm bất hợp pháp khi đó chứ không xử lý hành chính nữa.

Trong bối cảnhhiện nay, nếu chỉ xử lý hành chính người mua dâm và bán dâm thì đềukhông có tác dụng phòng chống tệ nạn này. Một tệ nạn mà không bị coi làcó tội thì sẽ rất khó xử lý triệt để vì điều này cần đến sự chung taycủa cả xã hội”.

TheoGDVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.