Ngành nước “tố” liên tục bị cắt điện không báo trước

Trong vòng 45 ngày, các nhà máy nước của Hà Nội bị cắt điện 88 lần, trong đó có tới 76 lần không được báo trước. Mất điện nhiều lần cộng với việc đào đường chỉnh trang đô thị đã khiến ngành nước gặp khó.

Trong vòng 45 ngày, cácnhà máy nước của Hà Nội bị cắt điện 88 lần, trong đó có tới 76 lần khôngđược báo trước. Mất điện nhiều lần cộng với việc đào đường chỉnh trang đôthị đã khiến ngành nước gặp khó.

“Nỗi niềm” trên được ôngNguyễn Như Hải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cấp nước Hà Nội, nêu trong buổigiao ban báo chí tại Thành uỷ Hà Hội chiều 7/6. 

Về việc cải tạo, nâng cấp hạtầng phục vụ kỷ niệm 1.000 năm, theo ông Hải là “không làm không được”,nhưng khi triển khai đã khiến nhiều điểm của hệ thống cấp nước bị vỡ, bị ròrỉ, thậm chí có nơi ảnh hưởng tới chất lượng nước…

Ông Hải dẫn chứng, cách đây chưalâu, tại khu vực Cầu Giấy áp lực nước giảm đột ngột, ngành nước mất một tuầnkiểm tra vẫn không phát hiện ra nguyên nhân. Phải đến khi huy động toàn bộ lựclượng của 2 công ty cấp nước rà soát vào thời điểm 2 giờ sáng mới tìm được “thủphạm”: Một đơn vị thi công hạ cáp ngầm tại đường Hoàng Quốc Việt đã làm gãyđường ống. Đơn vị thi công không báo sự cố này cho ngành nước mà tự “khắc phục”bằng cách luồn ống xoắn vào điểm gãy để xả nước ra… cống.

Ngành nước “tố” liên tục bị cắt điện không báo trước
Chưa bao giờ ngành nước được ngành điện bồi hoàn

Sau sự cố này, Tổng Công ty cấpnước đã phải cử người tới các ban quản lý dự án, các đơn vị thi công để đề nghịphối hợp khi xảy ra sự cố.

Về việc mất điện, ông Hải đưa radẫn chứng: trong 45 ngày từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 5 đã có 88 lần mất điệntại các nhà máy nước, trạm cấp nước. Đáng nói, trong số này có tới 76 lần mấtđiện không thông báo trước.

Theo ông Hải, mỗi nhà máynước cung cấp nước cho một khu vực nhất định, nhưng khi xảy ra mất điện tạimột nhà máy, tổng công ty phải điều phối nước từ khu vực khác tới. Điều nàykhiến dịch vụ cấp nước kém đi tại một số khu vực, nhất là những khu vực cócốt cao như Đê La Thành, Tứ Liên, Nghi Tàm…

Ngành điện và nước của thành phốđã có hợp đồng, cam kết, nhưng khi có vấn đề, việc xử lý không đơn giản và thựctế, chưa bao giờ ngành nước được ngành điện bồi hoàn. “Dù đã có cam kết giữa haingành để làm sao cung cấp tốt điện cho ngành nước, nhưng có nhiều trường hợp bấtkhả kháng như sự cố, tiết giảm”, ông Hải lý giải.

Chuyển sang vấn đề chất lượngnước do tổng công ty cung cấp, ông Hải cho rằng, các nhà máy cấp nước đều bảođảm chất lượng do Bộ Y tế quy định. Nước tại các nhà máy nước phía Nam vốn cónhững lo ngại, nhưng vẫn bảo đảm tiêu chuẩn.

Theo đó, các nhà máy khai thácnước ở độ sâu 70- 80m nên không có amoni. Dù có nguy cơ ô nhiễm, nhưng tầm xâmnhập ở mức độ thấp, trong kiểm soát và giới hạn cho phép.

Liên quan đến vấn đề thất thoátnước, theo ông Hải, mức chung của cả nước là 30%, mức cho phép của Bộ Xây dựngvà Hà Nội cũng ở mức này. Ông Hải cho rằng, các nước trong khu vực có mức thấtthoát nước khoảng 20 - 25%, có nước 30%.

Trong thất thoát 30% của Hà Nộicó 18% thất thoát kỹ thuật, 12% thất thoát thương mại (do các nguyên nhân nhưcan thiệp đồng hồ, do nhân viên ghi không đúng…). Ngành nước Hà Nội đặt ra mụctiêu giảm thất thoát nước xuống 29% trong năm 2010.

Về quy mô cấp nước sạch, ông Hảicho biết, tổng công ty đã triển khai hệ thống hạ tầng cấp nước cho 3 phường cònlại của quận Long Biên. Hiện, việc đấu nước vào nhà các hộ dân đang được thựchiện.

Với quận Hoàng Mai, tổng công tycũng đang triển khai thi công cấp nước cho 6 phường. Đây được coi là dự án trọngđiểm với mục tiêu hoàn thành trong năm 2010… Dự án này kết thúc sẽ đồng nghĩavới việc hoàn thành cấp nước sạch cho 9 quận nội thành.

Theo Cấn Cường

Dân trí



Cảnh giác chiêu lừa của người nước ngoài giả vờ mua hàng, đổi ngoại tệ
Thủ đoạn của các đối tượng người nước ngoài lợi dụng các điểm bán hàng hoặc các điểm dịch vụ đổi tiền có ít người quản lý, giả vờ vào mua hàng hoặc đổi tiền, sau đó tạo các tình huống khiến người bán hàng phân tâm, mất cảnh giác để chiếm đoạt tài sản.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.