Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình

Mấy ngày trời mưa lớn, bốn bề là nước nên gia đình bà Tân luôn thấp thỏm. Thức ăn mấy ngày qua thiếu trầm trọng, gia đình bà phải hứng nước mưa để sử dụng, hiện chỉ trông chờ vào sự cứu trợ của chính quyền địa phương.

Những ngày vừa qua, tại tỉnh Quảng Bình tiếp tục có mưa to đến rất to, mực nước tiếp tục dâng lên lại. Nhiều khu vực ở Quảng Bình như huyện Lệ Thủy, huyện Quảng Ninh hay huyện Minh Hóa hiện vẫn bị nước cô lập, chưa thể đi lại. Cuộc sống của người dân vùng lũ gặp vô vàn khó khăn.

Chiều 12/10, PV theo chân đoàn cứu trợ vào thôn Hữu Tân, xã Tân Ninh, nơi được coi là rốn lũ nặng nhất của tỉnh.

Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-1Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-2

Từ trên cao có thể thấy rõ, xã Tân Ninh ngập nặng thế nào

Biết được hôm nay đoàn cứu trợ đến, nhiều người dân đã chèo thuyền ra nhà văn hóa thôn chờ đợi để được nhận đồ. Những nhà không có thuyền phải chọn cách lội nước, trèo cây để di chuyển.

Kể từ ngày lũ về, gia đình 4 người của bà Lê Thị Ngân (SN 1973) do không chuẩn bị được thức ăn dự trữ nên rất lo lắng.

Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-3Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-4Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-5

Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-6

Hình ảnh cận cảnh xã Tân Ninh chìm trong biển nước

"5 ngày vừa qua gia đình tôi không có gì ăn, chỉ có cháo trắng bỏ muối vào húp tạm. Nhà hết gas, đồ ăn cũng hết nên không có gì để nấu. Mấy đêm vừa qua không đêm nào tôi dám ngủ vì sợ nước dâng lên, nhà tôi còn con nhỏ và người lớn tuổi.

Hôm nay được cứu trợ thùng mì tôm cũng đỡ lo mấy ngày tới, nhưng nghe nói sắp có trận mưa lớn, không biết gia đình tôi có trụ nổi không", bà Ngân nói.

Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-7

Đã 5 ngày qua gia đình 4 người của bà Ngân chỉ biết ăn cháo trắng kèm muối để sống

Cùng chung tâm trạng như bà Ngân, bà Nguyễn Thị Tân (SN 1962) cho biết, mấy hôm nay mưa to, bốn bề là nước nên gia đình bà luôn thấp thỏm, sợ nước tiếp tục dâng lên.

Thức ăn mấy ngày qua thiếu trầm trọng, phải hứng nước mưa để sử dụng qua ngày. Nhà bà không có thuyền nên bị cô lập hoàn toàn, hiện chỉ trông chờ vào sự cứu trợ của chính quyền địa phương.

Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-8

Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-9

Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-10

Cảnh vất vả của người dân ở Tân Ninh để chống chọi với lũ lụt

Choạng tối, ông Nguyễn Miễn (SN 1932) cầm bát mỳ tôm vợ pha sẵn để ở bàn ăn nhanh cho đỡ đói, mỳ tôm cũng là thực phẩm gia đình ông dùng trong mấy ngày mưa lũ.

Ông cho hay, dù có kinh nghiệm trong việc sống chung với lũ nhưng đợt lũ lần này, nước lên nhanh và cao bằng lũ lịch sử năm 1999 nên gia đình ông rất khổ sở mới sống chung được.

"Mấy hôm nay phải ăn mỳ tôm đây cháu! Hoàn cảnh này có cái ăn là mừng rồi đó. Chờ nước rút gia đình bác mới đi mua thực phẩm, nước sạch về dùng được", ông Miễn nói.

Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-11
Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-12Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-13

Trèo cao, chẳng tài sản, ăn mỳ tôm là những việc mà người dân Tân Ninh làm trong 7 ngày lũ đã qua

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Hoan - Chủ tịch UBND xã Tân Ninh, cho hay, tính đến hôm nay trên địa bàn xã đã có 7 ngày mưa liên tục, đã 5 ngày xã Tân Ninh chìm trong lũ, đỉnh điểm có nơi ngập sâu 3m.

Hiện xã Tân Ninh còn 3 thôn Hữu Tân, Thế Lộc, Nguyệt Áng bị cô lập hoàn toàn, với gần 500 hộ dân sinh sống.

Theo ông Hoan, 5 ngày bị ngập trong nước lũ, toàn xã Tân Ninh bị thiệt hại nặng, hơn 3.000 gia cầm và 3,5ha ao cá bị chết, một số công trình giao thông trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng. Ước tính thiệt hại ban đầu hơn 3 tỷ đồng.

Người dân 5 ngày ăn cháo trắng kèm muối, đêm không dám ngủ trong trận lũ lịch sử ở Quảng Bình-14

Người dân chỉ mong nước nhanh rút để ổn định cuộc sống, nếu trời tiếp tục mưa nước dâng lên lại họ chẳng biết phải làm gì

"Trước khi nước lũ dâng lên, chính quyền địa phương đã kêu gọi người dân chuẩn bị lương thực, thuốc men để sống chung với lũ nhưng nước lên nhanh quá, có nhà chưa chuẩn bị kịp. Đến nay nhiều nhà hết gạo và phải dùng nước mưa.

Mong rằng sẽ có nhiều đoàn từ thiện về với bà con rốn lũ Tân Ninh để sẻ chia khó khăn với bà con trong đợt mưa, lũ này", ông Hoan cho biết.


Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nguoi-dan-5-ngay-an-chao-trang-kem-muoi-dem-khong-dam-ngu-trong-tran-lu-lich-su-o-quang-binh-22020121023467186.htm

Lũ lụt

mưa lũ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.