Người đàn ông tử vong, bệnh viện chẩn đoán do biến chứng… thai nghén

Sau khi bố mất, những người con của cụ Trương lên bệnh viện để xin hồ sơ bệnh án về.

Sau khi bố mất, những người con của cụ Trương lên bệnh viện để xin hồ sơ bệnh án về. Tại đây, các bác sĩ đã cung cấp giấy ra viện có ghi các loại bệnh của cụ Trương là "Tăng huyết áp có sẵn chưa xác định gây biến chứng cho thai nghén, khi đẻ và sau khi đẻ..."

Trước đó, vào sáng 10/10, ông Nguyễn Đình Trương (65 tuổi, trú tại thôn Tân Trung, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) có dấu hiệu mệt mỏi nên bảo con dâu đưa đến Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà để thăm khám.

Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán ông bị hen và cho bệnh nhân nhập viện điều trị tại Khoa Cấp cứu Nhi lây. Mặc dù thắc mắc nhưng gia đình vẫn cho ông Trương nhập viện, từ thời điểm đó cho đến buổi tối bệnh nhân sức khỏe ổn định, sinh hoạt bình thường trong phòng.

"Bố tôi bị suy thận được khoảng 1 năm nay, thường xuyên phải nhập viện để kiểm tra. Lần này do mệt nên nói tôi chở lên Bệnh viện xem như thế nào. Không ngờ tại đây các bác sĩ bảo bị hen nên phải nhập viện. Gia đình chúng tôi đâu hiểu về chuyên môn y tế, bác sĩ bảo thế nào thì gia đình làm thế đó. Thế mà tối hôm đó bố tôi mất đột ngột, ngay tại bệnh viện", Chị Phan Thị Dung (SN 1989, con dâu ông Trương) sững sờ nhớ lại.

 - Ảnh 1.

Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà nơi xảy ra sự việc.

Vào khoảng 1h ngày 11/10, sau khi được các bác sĩ tiêm chuyền xong thì bệnh nhân đổ mồ hôi, trong người thấy mệt mỏi. Đến khoảng 2h30 cùng ngày thì bắt đầu lên cơn sốt và kêu đau. Thấy có dấu hiệu xấu, bệnh viện cho bệnh nhân chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, nhưng trên đường đi ông đã tử vong.

Sau khi ông Trương mất, gia đình đã đưa thi thể trở về để tổ chức mai táng. Đến ngày 17/10, một số người con của ông Trương đến Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà để xin rút hồ sơ bệnh án trở về.

Khi làm thủ tục cho ông Trương, người nhà "tá hỏa" khi thấy trong giấy ra viện của bệnh nhân có ghi chẩn đoán hen không xác định, diễn giải hen tim và có bệnh kèm theo: Tăng huyết áp có sẵn chưa xác định gây biến chứng cho thai nghén, khi đẻ và sau khi đẻ... Thận mạn/thiếu máu đề kháng không xác định.

Quá tức giận, gia đình đã phản ứng, yêu cầu các bác sĩ giải thích giấy ra viện của bệnh nhân và nêu rõ lý do tử vong. Ngoài ra, lúc đầu nhập viện ông Trương bị suy thận lại nằm tại khoa Nhi.

 - Ảnh 2.

Gia đình đau đớn trước sự ra đi đột ngột của cụ Trương

Theo bác sĩ Nguyễn Song Nhật, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà: "Bệnh nhân nằm Khoa Cấp cứu Nhi lây, đây là khoa cấp cứu chung của tuyến huyện, chứ không phải bệnh nhân nằm điều trị Khoa Nhi. Do người nhà không hiểu nên tưởng bệnh nhân nằm ở Khoa Nhi".

Bác sĩ Nhật cho biết thêm, khoảng 1h ngày 11/10, bệnh nhân lên cơn tăng huyết áp kịch phát. Sau khi các bác sĩ xử lý thì tình trạng bệnh nhân đã ổn định lại. Nhưng đến khoảng 3h lên lại cơn tăng huyết áp, đây là nguyên nhân gây nên cơn hen tim, sau khi đó là hen suyễn.

"Ngay sau khi thấy diễn biến của bệnh nhân, bệnh viện lập tức điều xe cấp cứu đưa bệnh nhân lên bệnh viện tuyến tỉnh, trên xe có một y tá và các dụng cụ kèm theo. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là bệnh nhân đã không qua khỏi", bác sĩ Nhật nói.

Còn đối với giấy xuất viện, bác sĩ Nhật cho biết "là lỗi tích mã bệnh của các nhân viên hành chính". Theo đó, các y tá đã nhầm lẫn khi làm giấy ra viện, tích các bệnh kèm theo sai, đây là mã nằm trên máy. Còn bệnh chính thì không sai, không ảnh hưởng chuyên môn.

 - Ảnh 3.

Giấy ra viện của cụ Trương là "Tăng huyết áp có sẵn chưa xác định gây biến chứng cho thai nghén, khi đẻ và sau khi đẻ..."

"Gia đình có đến phản ứng, bệnh viện đã giải thích rõ ràng việc trong giấy ra viện có từ "thai nghén" là nhầm. Sau đó, nhân viên hành chính cũng đã đến tại gia đình giải thích về việc này một lần nữa. Còn việc người nhà bức xúc vì sao ông Trương lại ra đi nhanh như vậy, bệnh viện cũng khẳng định đã làm hết sức mình, nếu gia đình muốn thành lập Hội đồng chuyên môn thì bệnh viện cũng sẽ tích cực hợp tác", bác sĩ Nhật nói.

Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, phía Bệnh viện Lộc Hà chưa báo cáo nên Sở sẽ cho Phòng Nghiệp vụ y tế xuống kiểm tra lại hồ sơ bệnh án.

Theo Trí thức trẻ


tử vong

bệnh viện

thai nghén

Người đàn ông


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.