Người mẹ ruột đã bán con sang Trung Quốc chỉ thăm con vỏn vẹn 30 phút

Cháu Cộng từng được mẹ đến thăm trong chốc lát rồi mấy năm chưa quay lại, nhưng cháu vẫn được xem là may mắn so với những đứa trẻ còn lại

Cháu Cộng từng được mẹ đến thăm trong chốc lát rồi mấy năm chưa quay lại, nhưng cháu vẫn được xem là may mắn so với những đứa trẻ còn lại ở Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ninh.

Đắng cay khi người mẹ rũ áo bỏ mặc đứa con

Câu chuyện về 10 cháu bé trai đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ninh từng là nạn nhân trong những vụ buôn bán trẻ em đang khiến dư luận quan tâm thời gian qua.

buôn bán trẻ em
10 cháu bé từng là nạn nhân của các vụ buôn bán trẻ em được giải cứu đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Tên các cháu lần lượt từ trái sang phải là: Cộng - Hòa - Xã - Hội - Chủ - Nghĩa - Việt - Nam - Hùng - Mạnh.

Cay đắng hơn cả trong số 10 cháu trai được lực lượng chức năng 2 nước giải cứu thành công thì có 2 cháu trai bị chính mẹ mình nằm trong đường dây buôn bán và bị cơ quan chức năng phạt tù.

Cháu Nguyễn Văn Cộng là trường hợp vô cùng đặc biệt, đặc biệt ở chỗ Mẹ cháu bé là chị Nguyễn Thị B. (người Thanh Hóa) đã được lực lượng chức năng xét nghiệm AND và kết luận là mẹ - con. Thế nhưng sau khi chấp hành xong phạt tù, chị Nguyễn Thị B. vẫn chưa đón cháu Cộng về, cũng như làm các thủ tục để tiếp nhận cháu.

buôn bán trẻ em
Nguyễn Văn Cộng (trái) may mắn nhất trong số 10 đứa trẻ vì từng có mẹ đến thăm.

Thậm chí trong trí nhớ, thâm tâm của đứa trẻ lên 5 này còn không có khái niệm mẹ đẻ mà khái niệm “mẹ” của Cộng là những cô đang nuôi dưỡng cháu tại Trung tâm nuôi dưỡng. Đối với Cộng đó là gia đình, là mái ấm, là tất cả khoảng trời của cậu bé ít nhất ở thời điểm hiện tại.

Là người trực tiếp chăm sóc cháu Cộng cũng như 9 cháu còn lại, chị Vũ Thị Thanh Hà cho hay: “10 cháu bé nói chung và Cộng nói riêng đều rất ngoan và thông minh. Các cháu gọi tôi là Mami để thể hiện tình cảm đặc biệt nhất với người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đỗ Thị Hải Yến (trưởng phòng  giáo dục dạy nghề Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt) cho biết: “Đối với trường hợp cháu bé Nguyễn Văn Cộng đã xác định được thân nhân là chị Nguyễn Thị B., còn một trường hợp nữa thì mẹ cháu bé đang chấp hành phạt tù. Đầu năm 2015, chị B. có đến Trung tâm và xin gặp cháu, phía Trung tâm tạo điều kiện cho 2 mẹ con gặp nhau. Thế nhưng cháu bé không nhận ra mẹ mình bởi thời điểm bị bán Cộng còn quá nhỏ”.

buôn bán trẻ em
Cộng rất khỏe mạnh, khôi ngô và có nụ cười rất tươi.

buôn bán trẻ em
Những nụ cười, ánh mắt hồn nhiên và liên tục gọi "bố ơi, bố ơi" khi chúng tôi tiếp xúc. Đặc biệt các cháu liên tục đòi bồng, đòi bế và trò chuyện rất vui vẻ.

Dù chỉ được gặp mẹ có ít phút ngắn ngủi nhưng Cộng được xem là 1 trong những đứa trẻ may mắn nhất, bởi các cháu còn lại còn chưa từng được người thân thăm nom.

5 năm bắt giữ 30 vụ buôn bán người

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phúc Phong – Chánh Văn Phòng Sở lao động thương binh xã hội tỉnh Quảng Ninh khẳng định, thông tin 12 cháu bị bắt cóc và được giải cứu là không đúng sự thật. 10 cháu bé này được lực lượng công an giải cứu trong nhiều vụ buôn bán trẻ em.

buôn bán trẻ em
Những đứa trẻ may mắn được lực lượng chức năng 2 nước giải cứu thành công.

“Các cháu bé bị buôn bán có thể qua nhiều cửa khẩu khác nhau như: Lạng Sơn, Quảng Ninh… và khi bị lực lượng Công an nước bạn bắt giữ thì trao trả tại Móng Cái và phía Công an nước ta chỉ định đơn vị tiếp nhận là Trung tâm bảo trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt Quảng Ninh để nuôi dưỡng, chăm sóc”, ông Phong cho biết thêm.

Được biết, bên phía Bộ Công an cùng với Trung tâm đã nhiều lần thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm gia đình các cháu nhưng chỉ 2 cháu tìm được người thân. Nếu trong thời gian tới, 10 cháu còn lại không tìm được người nhà thì phía Trung tâm sẽ có kế hoạch tìm bố mẹ nuôi cho các cháu.

buôn bán trẻ em
Cộng và những đứa bạn sống chung một ngôi nhà đầy ắp tình thương yêu của các mẹ nuôi với nụ cười hồn nhiên, một thời gian nữa các em sẽ bước vào đời mặc dù thiếu thốn tình cảm gia đình.

Chỉ trong 5 năm qua, các đơn vị chức năng TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ 30 vụ, 46 đối tượng phạm tội mua bán người, giải cứu 40 phụ nữ, 11 trẻ nhỏ và 4 trẻ sơ sinh.

Các đối tượng phạm tội chủ yếu là phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc hoặc cư trú trái phép tại Trung Quốc. Trong đó, một số trước đây là nạn nhân bị mua bán câu kết với một số đối tượng ở trong nội địa, đối tượng ở khu vực biên giới.

Nạn nhân thường là những người không có nghề nghiệp hoặc việc làm không ổn định, thu nhập thấp, kinh tế khó khăn, kém hiểu biết; số phụ nữ, trẻ em gái có lối sống buông thả, dễ dãi, thích ăn chơi, đua đòi; trẻ sơ sinh nam bị bỏ rơi...

Đại úy Nguyễn Quang Huy, Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an TP Móng Cái cho biết, Công an TP Móng Cái và Cục Công an thị xã Đông Hưng, Trung Quốc là hai đơn vị đầu mối trao đổi thông tin, hợp tác về phòng chống tội phạm mua bán người ở khu vực hai bên biên giới và giải cứu nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc.

 Theo Lê Bảo / Trí Thức Trẻ


Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.