Người tiêu dùng tránh sữa Dutch Lady Vivinal GOS

Từ ngày 26/10, hệ thống siêu thị Big C ngừng kinh doanh sữa Vivinal GOS của Dutch Lady, loại hộp giấy 180 ml và 110 ml. Người tiêu dùng lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng chuyển hướng sang các loại khác.

Các trường hợp trẻ dị ứng sau uống sữa vẫn tiếp tục xảy ra, dù Dutch Lady cuối tuần qua đã phủ nhận sữa Vivinal GOS là nguyên nhân gây dị ứng. Cho nên, "để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, từ ngày 26/10, hệ thống siêu thị Big C ngưng kinh doanh sản phẩm này", Giám đốc đối ngoại Dương Thị Quỳnh Trang khẳng định.

Việc tạm ngưng kinh doanh Vivinal GOS được Big C áp dụng trên toàn quốc và sẽ bán trở lại khi có kết luận chính thức, rõ ràng từ phía cơ quan chức năng.

Các siêu thị khác vẫn bày bán loại sữa này bình thường. Song: "Nếu các cơ quan chức năng vào cuộc kết luận sữa Vivinal GOS không đảm bảo chất lượng, chúng tôi sẽ ngừng, không nhập dòng sản phẩm này nữa", đại diện siêu thị Intimex (Hào Nam, Hà Nội) khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi sáng nay, Trưởng phòng marketing Dutch Lady Nguyễn Ngọc Kinh Luân cho biết: "Công ty đang trong quá trình trao đổi các vấn đề liên quan với Bộ Y tế, sáng nay vẫn tiếp tục làm việc và chưa có kết luận chính thức. Không có thông tin doanh nghiệp ngừng sản xuất".

Doanh số tiêu thụ loại sữa này tại các siêu thị, cửa hàng đã sụt giảm từ mấy ngày qua. Tại Intimex, doanh số bán hàng của sữa này hiện đã giảm 5-10%.

Theo ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc siêu thị Big C Hà Nội: "Dù chỉ một dòng sản phẩm Vivinal GOS bị nghi gây dị ứng, nhưng toàn bộ sản phẩm khác của hãng Dutch Lady đều bị ảnh hưởng". Lượng tiêu thụ các loại sữa Dutch Lady tại siêu thị này đã giảm còn khoảng 5-7%. Nhiều người tiêu dùng chuyển sang dùng Vinamilk và Hanoimilk.

Anh Trung, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Cống Quỳnh, quận 1, TP HCM, chia sẻ thêm: "Nguyên nhân gây dị ứng trẻ có liên quan đến Vivinal GOS dù chưa có kết luận từ cơ quan chức năng nhưng ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng. Để đảm bảo an toàn, nhiều khách hàng quen của chúng tôi đã ngưng dùng loại sữa này".

Tương tự, cửa hàng chị Thoa trên đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh hai ngày nay cũng thưa thớt người hỏi mua Vivinal GOS. Nếu bình thường bán được hàng chục lốc sữa mỗi ngày, thì nay chỉ bán lác đác vài hộp. "Nhiều người cũng muốn mua nhưng cứ gặng hỏi mãi sữa này đã an toàn chưa, có giấy xác nhận của nhà cung cấp không...", chị Thoa cho biết.

Nhiều bà mẹ trẻ cũng tỏ ra lo ngại. "Các bác sĩ khuyên trẻ 9 tháng tuổi nên uống sữa tươi để giúp cơ thể bé giảm nhiệt. Bé nhà tôi đã sắp sang tháng thứ 9, nay nghe thông tin trẻ bị dị ứng, tôi sẽ không dám cho uống sữa này", chị Ngân Thùy, quận Cầu Giấy lo lắng. Còn chị Hà, quận Tân Bình, TP HCM, đứng ngồi không yên vì: "Chuyển sang loại sữa khác, bé không quen nên uống rất ít".

Bệnh viện Xanh Pôn hôm 25/10 tiếp nhận một ca dị ứng sau khi uống sữa Vivinal GOS. Bệnh nhân là một bé trai 4 tuổi tại quận Tây Hồ. Ông Tạ Công Bằng, bố bệnh nhân cho hay: "Sau khi uống sữa Vivinal GOS được 20 phút, người cháu nổi mẩn đỏ từng mảng. Hiện bác sĩ vẫn chưa có kết luận cụ thể về nguyên nhân dị ứng trên".

Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM, cũng lần lượt tiếp nhận nhiều trường hợp có biểu hiện nổi mề đay, ngứa, khó thở, nhập viện từ đầu tháng 10 đến nay. Tất cả phụ huynh đều cho biết, con họ có triệu chứng này chỉ sau khoảng 15 phút uống sữa Vivinal GOS. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 kết luận bệnh nhi bị dị ứng nghi do sữa.

Ngày 23/10, nhà sản xuất FrieslandCampina VN cho biết, đại diện công ty đã chủ động tiến hành xét nghiệm sản phẩm và không tìm thấy các yếu tố liên quan đến dị ứng. Cũng trong ngày 23/10, về phía Bộ Y tế, ông Hoàng Thủy Tiến, Phó Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho rằng chưa thể ngừng lưu hành sản phẩm, do chưa có những chứng cứ khoa học cho thấy sữa Dutch Lady Vivinal GOS là nguyên nhân gây dị ứng.

Sáng nay (27/10), Trưởng phòng marketing Công ty FrieslandCampina VN Nguyễn Ngọc Kinh Luân khẳng định: "Công ty vẫn đang chủ động bàn bạc, trao đổi với Bộ Y tế các thông tin liên quan".

Hiện chưa có kết luận cụ thể của các cơ quan chức năng về nguyên nhân gây dị ứng sữa ở trẻ nghi liên quan đến sản phẩm Vivinal GOS và doanh nghiệp vẫn sản xuất bình thường.

Theo Bách Hợp - Bạch Hường



Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.