Nguyên quan chức QH: "Tôi ủng hộ anh Đinh La Thăng nhưng vẫn... sốc"

"Từ ngày anh Đinh La Thăng lên làm Bộ trườngthay anh Hồ Nghĩa Dũng, tiếp tục công việc của Bộ GTVT với nhiều “vếtthương” … có nhiều điều Bộ trưởng Thăng nói không lọt tai như: Thu phílà yêu nước!".

"Từ ngày anh Đinh La Thăng lên làm Bộ trườngthay anh Hồ Nghĩa Dũng, tiếp tục công việc của Bộ GTVT với nhiều “vếtthương” … có nhiều điều Bộ trưởng Thăng nói không lọt tai như: Thu phílà yêu nước!".


Những ngày vừa qua, đề án liên quan đến việc xây dựng trụ sở Bộ Giaothông vận tải cần đến 12.000 tỷ đồng đã gây xôn xao dư luận với nhiều ýkiến trái chiều nhau. Bên cạnh những ý kiến thể hiển sự ủng hộ đề án thìđã có không ít các ý kiến phản đối đề án này và cho rằng đề án này đưara không “hợp thời”. Cũng về vấn đề này, phóng viên báo Giáo dục ViệtNam đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Thu – nguyên Chủ nhiệm Ủyban các vấn đề xã hội Quốc hội.
 
Thể hiện sự ủng hộ bộ trưởng Đinh La Thăng –một bộ trưởng có tâm và đầy nhiệt huyết, bà Hoài Thu nói: “Thực ra tôirất ủng hộ Bộ trưởng Đinh La Thăng. Không phải vì bây giờ mới ủng hộ màtôi ủng hộ anh ấy hồi còn làm Giám đốc ở Tổng công ty Sông Đà. Ấn tượngvới tôi, đó là một người trẻ, khỏe, năng nổ, thông minh.
 
Nguyên quan chức QH: "Tôi ủng hộ anh Đinh La Thăng nhưng vẫn... sốc"
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội

Kể từ khóa XIII, anh Thăng lên làm Bộ trưởng Bộ GTVT với những phát biểuđầu tiên rất mạnh mẽ thì cũng giống như Bộ trưởng Vương Đình Huệ. Làngười từng làm đại biểu Quốc hội, tôi rất phấn khởi, vui và muốn gửi đếncác Bộ trưởng “hăng hái” đó một câu: Đánh trống thì đừng có bỏ dùi. Đãcầm dùi trống thì đánh cho tới nơi tới chốn, đừng làm theo kiểu đầu voiđuôi chuột”.

 
Bà Hoài Thu cũng cho biết thêm: “Hiện nay từNam chí Bắc, sau mấy chục năm kể từ ngày thống nhất đất nước, qua nhiềunhiệm kỳ của Chính phủ và Quốc hội thì chúng ta phải thấy 1 sự tiến bộrất lớn về cơ sở hạ tầng giao thông dù còn nhiều khiếm khuyết. Nhưng từngày anh Đinh La Thăng lên làm Bộ trường thay anh Hồ Nghĩa Dũng, tiếptục công việc của Bộ GTVT với nhiều “vết thương” … có nhiều điều Bộtrưởng Thăng nói không lọt tai như: Thu phí là yêu nước!.

Vấn đề là phải xem phí có chồng lên phí hay không. Tôi xem trên tivi thìthấy bây giờ đang lùi thời điểm thu phí để giảm tải. Đó là một chuyệndài tập, cần nhiều hội thảo khoa học thì mới có thể triển khai. Bộtrưởng Thăng cứ liên tục gây sốc cho người ta".

“Hết chuyện thu phí, bây giờ nói đến đề áncông nghiệp hóa, hiện đại hóa Bộ GTVT trong đó có việc xây dựng trụ sởBộ Giao thông thì thật ra số tiền 1000 tỷ đồng như vậy là không lớn.Nhưng tôi trở lại so sánh với bệnh viện Thanh Hóa thì tôi cảm thấy rấtđau lòng.

Còn nhớ thời kỳ tôi còn làm Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hộikhóa XI, tôi giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát tình hình khám chữabệnh cho nhân dân, cho người nghèo, những gia đình chính sách, có côngvới cách mạng. Lúc đó UB thường vụ Quốc hội có báo cáo cho Quốc hội vàđồng thời có trình bày ra trước quốc hội bằng 1 thuyết trình của mìnhtrong đó có nêu dẫn chứng bệnh viện của tỉnh Thanh Hóa và dự trù xâydựng là 200 tỷ đồng.

Nhưng mỗi năm ngân sách nhà nước chỉ đầu tư có 1 tỷ đồng thôi. Cho nênỦy ban các vấn đề xã hội cảm thấy bức xúc về vấn đề này. Nếu tính ra,phải 200 năm mới làm xong bệnh viện Thanh Hóa thì trong thời gian đó nóđã bị xuống cấp bao nhiêu lần rồi. Đó là một việc không thể tưởng tượngđược. Một bệnh viện dùng để khám bệnh cho hơn 3 triệu dân của tỉnh ThanhHóa thì như vậy có bất hợp lý hay không.

Mọi sự so sánh đều là khập khiễng nhưng nói như thế để thấy rằng vềphương diện nhà nước của dân, do dân, vì dân thì chúng ta nên nghĩ tớicái nào trước, cái nào sau. Tất cả vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân quênmình. Mà hiện nay để lo cho nhân dân, bảo vệ sức khỏe của nhân dân,chống tình trạng quá tải của các bệnh viện ở tuyến trên thì đầu tư chotuyến cơ sở từ cấp tỉnh, cấp huyện đến đâu rồi? Và có quyết tâm cao nhưvậy hay không?

Bây giờ anh xây trụ sở trong vòng 3,5 nămvới bao nhiêu tiền đó với một cái bệnh viện 200 tỷ mà mỗi năm đầu tư 1tỷ thì tôi không hiểu quan điểm này có là quan điểm vì dân nữa haykhông. Bây giờ đất nước mình nói là đến năm 2020 sẽ công ngiệp hóa, hiệnđại hóa. Vậy thì hiện đại hóa ngành GT bắt đầu tư đâu? Trong khi đóđường cao tốc đắt nhất thế giới… mà bây giờ còn bao nhiêu vấn đề cònngổn ngang. Nếu xác định được từ đâu thì phải bắt đầu từ đó.

Tôi rất ủng hộ nếu trụ sở là bộ mặt của một cơ quan mà bệ rạc quá, sắpsập tới nơi, không được trang bị những trang thiết bị cơ bản nhất thìmình cũng nên làm nhưng phải nói là bây giờ đâu phải chỉ có bộ GT mớilàm trụ sở. Các bộ khác vẫn lặng lẽ làm mà tôi cho rằng có khi tiền cònnhiều hơn mà có bị dư luận lên tiếng như thế này đâu. Trụ sở hiện naycủa Bộ GTVT là một căn nhà cũ, thời Pháp để lại”, bà Hoài Thu so sánh
 
Theo bà Hoài Thu, “tóm lại việc xây dựng trụsở thì tôi ủng hộ nhưng tôi phải đặt ra câu hỏi: “Hiện đại hóa ngànhgiao thông bắt đầu từ đâu? Xác định được điểm bắt đầu từ đâu thì hãy bắtđầu từ điểm đó chứ không phải bắt đầu từ việc xây dựng trụ sở bộ. Cònnếu bắt đầu từ việc hiện đại hóa một trụ sở bộ mà công nghiệp hóa, hiệnđại hóa được ngành giao thông thì hãy bắt đầu từ đó (?).

Tôi không thể ủng hộ một đề án hiện đại hóa bắt đầu từ trụ sở. Tôi chỉủng hộ cái gì bắt đầu từ việc làm có lợi cho nhân dân trước: giảm tainạn, giảm số người chết…  Lo cho dân trước, lo cho mình sau”.

Theo GDVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.