Những hủ tục ma chay “rợn tóc gáy” chỉ có ở VN
Thứ tư, 20/02/2013 09:27
Đó là những hủ tục lạ lùng của người Việt trong chuyện ma chay, ví như tục đút cơm cho xác chết và đem tử thi ra "ngắm" mặt trời...
Đó
là những hủ tục lạ lùng của người Việt trong chuyện ma chay, ví như tục
đút cơm cho xác chết và đem tử thi ra "ngắm" mặt trời...
Hủ tục mẹ chết, con bị chôn sống
"Dọ-tơm-amí"
là hủ tục của tộc người Bana và Jrai ở Tây Nguyên. Theo tục lệ này, nếu
người mẹ chẳng may chết khi vượt cạn thì trẻ sơ sinh phải chết theo.
Ngay cả những đứa trẻ đang bú sữa mẹ mà mẹ chết, thì đứa trẻ cũng bị kết
tội "dọ-tơm-amí", hoặc sẽ bị chôn sống theo mẹ, hoặc sẽ bị mang bỏ mặc
giữa rừng ma. Khi đó, đứa trẻ sẽ chết vì kiệt sức hoặc không thì cũng
chết vì rắn độc cắn hoặc thú dữ ăn.
Người
dân nơi đây thừa nhận hủ tục "dọ-tơm-amí" có thật chứ không phải lời
đồn, nhưng hủ tục có tự bao giờ thì không ai biết. Đây là hủ tục truyền
đời nên dù gia đình không muốn thì trẻ sơ sinh vẫn bị chôn theo mẹ. Áp
lực từ phía dân làng, dòng họ khiến cha của đứa bé không dám đấu tranh
bảo vệ con.
Một góc rừng ma ở Tây Nguyên. Ảnh minh họa.
Những
người già từng chứng kiến tục "dọ-tơm-amí" giải thích, nguyên nhân của
hủ tục này là do cuộc sống nơi núi rừng xưa kia có nhiều khó khăn, khắc
nghiệt. Nếu mẹ chết, con không được bú mẹ rồi cũng sẽ chết đói và người
ta tin rằng, chôn đứa bé về thế giới ma sẽ được mẹ chăm sóc tốt hơn. Chỉ
vì suy nghĩ đơn giản, lạc hậu ấy mà trước đây, nhiều trẻ em bị chết
oan. Còn những người từng chứng kiến cảnh hủ tục được thi hành thì không
khỏi rùng mình sợ hãi.
Hủ
tục kinh hoàng này cũng được tộc người Ma Coong sống dọc dãy Trường Sơn
ở miền Tây Quảng Bình lưu giữ ngàn đời nay. Hủ tục ấy bắt đầu bị xoá bỏ
khi anh Nguyễn Diệu-một người dân tộc Kinh đến bản Cà Roòng, xã Thượng
Trạch, huyện Bố Trạch lập thân.
Nếu sinh đôi, sẽ giết người sinh sau
Người
J’rai ở Gia Lai quan niệm, chỉ có người phụ nữ bị ma ám, bị trời phạt
mới đẻ sinh đôi. Nếu “chẳng may” sinh ba thì quả thật đó là một sự ghê
rợn, là nỗi kinh hoàng với người dân trong làng. Vì thế, những đứa trẻ
thấy mặt trời sau (em song sinh) sống sẽ là mầm mống gây tai họa cho cha
mẹ và bà con. Để diệt trừ “tai họa” đó, anh em họ hàng và người dân
trong làng sẽ kéo đến mang đứa bé vào rừng chôn sống để “con ma” không
còn biết đường quay về làng gây họa.
Cách
đây hơn chục năm, chị Rơ Châm Thon ở làng Klă vừa hạ sinh 2 đứa con
trai thì người dân trong làng kéo đến đòi đem đứa bé sinh sau mang vào
rừng chôn sống. Già H’Blâm liền chạy đến báo với ông Ksor Hoài - Trưởng
công an xã lúc bấy giờ, đến can ngăn. Khi đó, hai người tới nơi thì may
mắn, đứa bé vô tội vẫn còn khóc ré trong bàn tay người mẹ, dân làng chưa
kịp lấy đi.
Chị Siu Klơng (thôn Dơ Bang, xã Ia Bang, Chư Prông) cũng suýt mất một cô con
gái song sinh vì hủ tục lạc hậu.
Bằng
mọi cách, già H’Blâm và ông Hoài đã thuyết phục và tuyên truyền cho
hàng trăm con người đang “nung nấu” ý định chôn sống đứa bé, để họ từ bỏ
việc làm sai trái của mình. Sau cả buổi nói chuyện, dân làng đã chịu ra
về và để cho đứa bé sống.
Cặp
song sinh này được vợ chồng chị Thon đặt tên là Rơ Châm Phót và cậu em
suýt mất mạng là Rơ Châm Phét. Hiện cả hai đang sống rất khỏe mạnh,
ngoan ngoãn, đang học lớp 6, trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xã Ia Mơr).
Hai cậu bé Phót và Phét may mắn được cứu sống cũng chính là người "chặt
đứt" hủ tục của người dân nơi đây.
Phơi xác chết hàng chục ngày rồi mới mai táng
Khi
một người trong gia đình chết, người thân của họ vẫn coi như còn sống
nên vẫn giữ lối sinh hoạt như thường ngày. Theo đó, mọi người vẫn đút
cơm, nước vào miệng cho người chết. Sau nhiều ngày, thức ăn lên men,
thậm chí ruồi nhặng bâu đen quanh mặt người chết, họ vẫn tiếp tục đút
cơm như thế. Thêm vào đó, hàng ngày, người sống còn khiêng người chết ra
sân, đặt ngửa lên tấm ván đã chuẩn bị sẵn, để người chết được "ngắm"
mặt trời. Dù mưa to hay nắng cháy thì phải khi mặt trời mọc mới được
khiêng người chết vào nhà. Hủ tục rùng rợn đó của người Mông đã tồn tại
hàng thế kỷ trên bản Lung Tang, thuộc xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, tỉnh
Sơn La.
Hủ tục rùng rợn của người Mông đã tồn tại hàng thế kỷ.
Tùy
vào người chết có bao nhiêu con, người nhà sẽ đem “phơi nắng” người
chết từng đó ngày. Có người đưa ra một hai ngày, nhưng có người đưa ra
hàng tuần trời, kể cả chân tay, đầu, tóc… rời ra thì họ vẫn phải “cúng”
cho đúng ngày, đúng tục.
Gần
đây, người Mông không còn còn phơi xác người chết hàng chục ngày như
xưa nữa, nhưng tục này vẫn được duy trì. Theo đó, tùy theo số con, cháu
đông hay ít mà người sống giữ, phơi xác người chết từ 1-3 ngày rồi sẽ
mang đi mai táng.
Người
Mông ở vùng rừng núi Tà Xùa (vùng giáp ranh giữa Phù Yên và Bắc Yên,
Sơn La) xưa kia cũng tồn tại hủ tục tương tự. Họ thường đặt xác người
chết trên giàn, treo lơ lửng vách nhà cả nửa tháng để làm ma. Sau từng
ấy ngày làm ma, không hề có phương pháp bảo quản, ướp lạnh nên xác phân
hủy nặng.
Ám ảnh hủ tục “ma trùng”
Ở
hai thôn Xuân Thiên Thượng và Xuân Thiên Hạ, xã Vinh Xuân, huyện Phú
Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, người dân bao đời nay còn lưu truyền một hủ
tục rùng rợn, gọi là tục “ma trùng”. Theo hủ tục này, khi không may
trong họ tộc có người chết, trùng với thời điểm người thân đột nhiên
sinh bệnh nặng, thì con cháu trong gia đình người bệnh sẽ chuẩn bị xăng
dầu, cuốc xẻng đi xới tung mộ người chết để yểm bùa chú. Phải qua 49
ngày hoặc tròn một năm thì người chết mới có thể bình thản nghỉ ngơi,
người sống không đổ oan cho người chết được nữa.
Việc
canh chừng mồ mả vừa khiến người thân của người đã qua đời luôn lo
lắng, bất an. Lực lượng công an xã và người dân phải nhiều lần phối hợp
truy bắt, canh giữ nghĩa địa trước nguy cơ những người mê tín đào xới.
Quan niệm lạc hậu này kéo theo hệ lụy không nhỏ, ảnh hưởng tới việc thực
hiện nếp sống văn minh, văn hóa của người dân nơi đây.
Theo Kiến thức
Bình luận