Những tai nạn thương tâm do cửa cuốn

Nhiều vụ tai nạn thương tâm do cửa cuốn gây ra, phần lớn là do sự sơ ý của người lớn. Đáng tiếc là khả năng sống sót của trẻ rất thấp.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm do cửa cuốn gây ra, phần lớn là do sự sơ ý của người lớn. Đáng tiếc là khả năng sống sót của trẻ rất thấp.

Các loại cửa cuốn đang được sử dụng rất phổ biến trong cộng đồng bởi những ưu điểm như kín đáo, đảm bảo phòng chống trộm cắp tốt, tạo nên sự sang trọng, vững chắc. Tuy nhiên, loại cửa này vẫn chứa nhiều nguy cơ tai nạn cao nếu không biết cách sử dụng hoặc sử dụng không cẩn thận.

Lào Cai, TP.HCM: Con chết vì bị cửa cuốn chèn qua cổ

Sáng ngày 22/10/2011 anh Hoàng Trọng Chuyên ở thành phố Lào Cai đưa con lớn đi học. Sau khi quay trở về, anh rụng rời chân tay khi phát hiện đứa con nhỏ 4 tuổi đã chết do cửa cuốn đè ngang cổ. Càng xót xa hơn khi nguyên nhân chính là do bố sơ ý khi mở cửa đã không để ý con đang cố chui ra nên đã đóng cửa lại khiến cho con bị cửa đè ngang cổ dẫn đến tử vong.

Các loại cửa cuốn đang được sử dụng rất phổ biến trong cộng đồng bởi những ưu điểm của mình. Tuy nhiên, loại cửa này vẫn chứa nhiều nguy cơ tai nạn cao nếu không biết cách sử dụng hoặc sử dụng không cẩn thận.

Một vụ việc đau lòng tương tự trước đó, tại quận Thủ Đức TP.HCM, chiều ngày 3/3/2011, một người làm công cho ngôi biệt thự trên đường 15, Phường Linh Chiểu đã đưa con đến nơi làm việc. Do sợ con chạy ra ngoài không kiểm soát được nên anh đã đưa con vào trong nhà, đóng cửa cuốn và ra ngoài làm. Tuy nhiên, khi người bố đang đóng cửa thì đứa con chạy theo và bị cửa chèn ngang đầu dẫn đến cái chết thương tâm.

Hà Nội: hỏa hoạn khó cứu vì cửa cuốn

Ngày 29/8/2011, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà để xe Bệnh viện Tâm thần Hà Nội. Ngay khi phát hiện thấy khói và lửa bốc ra từ 3 gian phòng khu để xe, lực lượng bảo vệ của bệnh viện đã cố gắng tìm cách tiếp cận ngọn lửa nhưng không được. Lý do là họ không thể phá được 2 cửa cuốn bằng điện đóng im ỉm. Phải đến khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp có mặt, sau hơn 10 phút, cánh cửa cuốn bằng điện mới bị phá bằng xà beng và búa tạ. Lúc ấy, điểm cháy mới được tiếp cận.

Song mọi việc đã quá muộn. Cả 2 lái xe đã tử vong. Thời gian trước đó, một vụ cháy nổ bình gas xảy ra tại phường Định Công, quận Hoàng Mai làm 2 người bị thương nặng, thiệt hại tài sản xe máy, tủ lạnh… lên đến hàng chục triệu đồng. Nguyên nhân vụ cháy nổ đó là do rò rỉ khí gas.  Tuy nhiên, khí gas đã được “trợ lực” bởi cánh cửa cuốn bằng điện kín mít của gia đình. Không khí trong buồng bếp cực kỳ bí. Khi chủ nhà bật công tắc điện, khí gas rò rỉ gặp tia lửa điện đã phát nổ. Không chỉ người bị thương, tài sản bị thiêu rụi, mà cánh cửa cuốn bằng điện cũng bị sức ép phá tung.

Cửa cuốn bằng điện đóng im ỉm và kín mít, khi xảy ra sự cố bên trong sẽ gây khó khăn cho các lực lượng chức năng vào ứng cứu. 

Được biết, một trong những thiệt hại nặng về kinh tế do hỏa hoạn gây ra liên quan đến cửa cuốn điện là vụ cháy thiết bị, sản phẩm hơn 7 tỷ đồng ở Công ty cổ phần Thống Nhất, phường Đức Giang, Long Biên. Có thể nói, những tai nạn thương tâm liên quan đến cửa cuốn xảy ra không ai mong muốn. Tuy nhiên, mỗi gia đình cũng cần chú ý hơn khi lắp đặt và sử dụng. Vẫn biết sử dụng cửa cuốn là tiện ích song phải đảm bảo yếu tố an toàn là điều quan trọng.

Bị cửa cuốn kẹp nhiều giờ, bé gái chết não

Chị Đỗ Thị Uyển mẹ bé Huyền Trang sụt sùi trong nước mắt nhớ lại buổi tối kinh hoàng  hôm 4/4, khi cả gia đình sang nhà ông bà nội gần đó ăn cơm, ăn xong cháu Trang về trước. Lúc hơn 9h bác cháu sang nhà thì phát hiện cháu bị cửa cuốn đè ngang người.

Gia đình không biết cháu đã bị cửa đè vào người trong bao lâu, chỉ biết khi phát hiện ra thì người cháu đã tím tái và không còn thở nữa. Gia đình đã cho cháu đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh và được chuyển lên viện Nhi ngay trong đêm. Cháu được điều trị tại viện nhi hơn 1 tháng rồi chuyển sang viện châm cứu Trung ương điều trị tiếp.

"Dù sau hơn 1 tháng điều trị cháu cũng có đỡ hơn, mắt có phản ứng chậm, tay chân có mềm hơn nhưng không đáng kể. Việc điều trị phục hồi chức năng là rất dài, tốn kém, phải kiên trì nhưng kết quả thì không nói trước được và tiến triển đến đâu chưa biết, chưa dám hứa trước với gia đình.

Hiện tại cháu đang được điều trị tích cực, bệnh viện đã dùng tất cả những kỹ thuật hiện đại nhất để điều trị, như điện châm, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn hồng ngoại, chế độ vệ sinh, dinh dưỡng tốt. Sắp tới gia đình sẽ cho cháu sang viện 103 để dùng cao áp trị liệu, cho thở oxi liều cao để tăng khả năng phục hồi não. Dù đã kết hợp y học hiện đại, cả tây và đông y nhưng kết quả như thế nào chúng tôi không dám hứa trước điều gì" - bác sĩ Tâm cho hay.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.