Những vụ mổ nhầm, cắt nhầm tai hại của ngành Y tế

Đã có không ít những vụ “mổ nhầm” của các bác sĩ ở Việt Nam khiến bệnh nhân bệnh càng thêm nặng hoặc mất đi một phần cơ thể ...

Đã có không ít những vụ “mổ nhầm” của các bác sĩ ở Việt Nam khiến bệnh nhân bệnh càng thêm nặng hoặc mất đi một phần cơ thể chỉ vì chuyên môn kém và sự tắc trách trong công việc.

Liệt chân trái, mổ chân phải, đòi viện phí 2 lần

Mới đây, chiều 19/7/2016, anh Trần Văn Thảo (37 tuổi, trú tại xã Ứng Hòa, Hà Nội) nhập Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và được chẩn đoán liệt thần kinh chày trước chân trái. Anh Thảo được đưa vào phòng mổ với chỉ định mổ chuyển gân chầy sau chân trái.

Những vụ mổ nhầm, cắt nhầm tai hại của ngành Y tế - 1

Giáo sư Trần Bình Giang - Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức xin lỗi người nhà bệnh nhân vụ mổ nhầm chân

Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã nhầm lẫn và mổ chân phải của anh Thảo. Sau khi phát hiện, các bác sĩ đã mổ lại chân trái của anh Thảo theo đúng chỉ định.

Tuy nhiên trước khi mổ chân trái, phía bệnh viện đã yêu cầu người nhà bệnh nhân đóng thêm 5 triệu đồng tiền viện phí để tiếp tục thực hiện ca mổ khiến người nhà bệnh nhân vô cùng bức xúc.

Đau tay phải, mổ tay trái

Ngày 17/2/2016, bé Phạm Thành Luân (6 tuổi, ở thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bị ngã gãy tay bên  phải được gia đình đưa vào Bệnh viện 115 Nghệ An chữa trị. Tại đây, các bác sĩ đã phẫu thuật nắn xương trụ thẳng lại rồi đóng đinh cố định ở cổ tay và hẹn sau 3 tháng quay lại mổ lấy đinh ra.

Ngày 15/6, bé Luân được mẹ đưa đến bệnh viện mổ lấy đinh. Tuy nhiên, sau ca mổ, gia đình rất bất ngờ khi cả hai bên tay phải và trái của con đều băng bó.

Những vụ mổ nhầm, cắt nhầm tai hại của ngành Y tế - 2

Bé Nguyễn Thành Luân (Hà Tĩnh) bị bác sĩ mổ nhầm tay phải sang tay trái.

Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An giải thích, do bác sĩ phẫu thuật không kiểm tra lại mà mổ luôn tay trái của bé Luân, đến khi không tìm thấy đinh mới phát hiện ra mổ nhầm tay và phải mổ lại.

Mổ nhầm bên phổi do coi phim sai

Ngày 28/8/ 2013, anh Lê Văn Giang (29 tuổi, Cái Răng, Cần Thơ) nhập viện Lao và Phổi TP Cần Thơ do tràn khí màng phổi tái phát bên phổi trái. Trước đó hơn 10 ngày, anh cũng bị tràn khí màng phổi trái và được bác sĩ tại đây mổ đặt ống rồi cho xuất viện.

Trong lần tái phát thứ hai này, kết quả chụp phim ở Bệnh viện 121 (quân khu 9), bác sĩ vẫn nói bị tràn khí màng phổi bên trái và chỉ định anh Giang nên nhập viện để đặt ống lại.

Sau mổ, gia đình thấy anh Giang có 2 vết mổ ở cả bên trái và bên phải phổi. Các bác sĩ bệnh viện giải thích, do bác sĩ mổ coi phim sai nên mổ nhầm bên phải, sau đó phải mổ lại.

Cắt nhầm bàng quang cháu bé 21 tháng tuổi

Sáng 23/10/2012, bé T.A.Đ (21 tháng tuổi, trú phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) nhập viện Cam Ranh với chẩn đoán thoát vị bẹn, chỉ định mổ.

Trưa 25/10, ca mổ của cháu bé đã được các bác sĩ tại khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện thực hiện. Tuy nhiên, sau khi mổ, bụng cháu chướng lên, không tiểu được, rất nguy kịch.

Chiều 26/10, Bệnh viện Cam Ranh chuyển cháu lên bệnh viện tỉnh. Cháu được mổ cấp cứu ngay trong đêm 26, rạng sáng 27/10.

Nguyên nhân được các bác sĩ cho biết, do sai sót trong ca mổ ở bệnh viện Cam Ranh đã làm tổn thương nặng bàng quang, ứ nước tiểu trong khoang bụng, ảnh hưởng thận.

Hỏng một quả thận, bác sĩ “lỡ tay” cắt cả hai

Ngày 6/12/2011, bà Hứa Cẩm Tú được Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ chỉ định phẫu thuật cắt thận trái do bị ứ nước và có sạn. Ban đầu, các bác sĩ mổ nội soi tuy nhiên, trong quá trình mổ xảy ra tai biến nên chuyển sang mổ hở.

Những vụ mổ nhầm, cắt nhầm tai hại của ngành Y tế - 3

Bà Hứa Cẩm Tú (Cần Thơ) bị bệnh viện cắt nhầm cả 2 quả thận.

Sau ca phẫu thuật, do bị biến chứng phù nề, tình trạng sức khỏe xấu đi nên bà Tú đi siêu âm kiểm tra mới biết mình đã bị bác sĩ cắt bỏ 2 quả thận. Gia đình bà Tú phản ánh thì được bệnh viện trả lời là do bất khả kháng, đồng thời hứa sẽ hỗ trợ chạy thận miễn phí suốt đời và hoàn trả viện phí.

Bà Tú được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế ghép 1 quả thận nhưng sức khoẻ vẫn suy giảm 81% theo kết quả giám định pháp y của Viện Pháp y quốc gia.

Theo Dân Việt

bác sỹ mổ nhầm

ngành Y tế


Người phụ nữ bị nam thanh niên đâm gục trên đường
Khi đang chạy xe máy trên đường, người phụ nữ bị nam thanh niên chặn lại rồi dùng vật nhọn đâm liên tiếp vào người. Nạn nhân gục tại chỗ, dù được đưa đi cấp cứu song không qua khỏi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.