Những vụ trẻ em rơi chung cư tử vong gây ám ảnh

Sáng 7h 30 phút ngày 16/3/204 tại tòa nhà A2, Khu nhà ở xã hội CT 19, khu đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm khi bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 6 dẫn đến tử vong.

Sáng 7h 30 ngày 16/3/2014 tại tòa nhà A2, Khu nhà ở xã hội CT 19, khu đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội). Đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm khi bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 6 dẫn đến tử vong.

>> Một cháu bé rơi từ tầng 11 khu chung cư cao cấp

>> Gia đình đau đớn đưa bé trai 5 tuổi rơi ở tòa nhà chung cư về quê mai táng

 >> Bố mẹ vắng nhà, bé trai rơi từ tầng 6 xuống đất nguy kịch

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra những vụ tai nạn thương tâm kiểu này. Trước đó , vào ngày 18/8/ 2014 tại một căn hộ thuộc tầng 15, chung cư Bình Khánh (phường An Phú, quận 2) cháu T. 5 tuổi cũng rơi từ 15 chung cư xuống tử vong. Bố cháu T. cho biết anh đón cháu T về nhà và để  trong phòng rồi tiếp tục đi đón cháu lớn. Tới 17h anh trở về nhà thì không thấy cháu T. đâu. Hốt hoảng anh lao ra ban công tìm kiếm thì thấy đứa con nhỏ đang nằm sõng soài dưới thảm cỏ.

Chung cư xảy ra tai nạn thương tâm.

Chung cư xảy ra tai nạn thương tâm.

Năm 2011, trong lúc mẹ đưa chị gái đi học, bé trai 4 tuổi (Hà Nội) ra ban công chơi và bị rơi từ tầng 9 xuống lan can tầng 2, tử vong tại chỗ. Người mẹ cho biết khi đưa cô con gái học lớp 4 đến trường, thấy con trai vẫn nằm ngủ nên chị chỉ đóng cửa sau (lối ra ban công) mà không khóa lại. Ban công của tòa nhà cao hơn một mét, dùng làm nơi giặt giũ, phơi quần áo và rửa bát.

Một ngày giữa tháng 6 – 2013 tại khu nhà No 9B, KĐT bán đảo Linh Đàm. Theo một số nhân chứng, vào thời điểm trên, có tiếng la hét phát ra từ khu nhà No 9B. Sau đó, người dân phát hiện thi thể một bé gái tại ô văng tầng 2 của khu nhà. Nạn nhân là một bé gái 4 tuổi, quê ở Bắc Giang. Cháu bé cùng bà nội lên nhà người thân ở tầng 11 của tòa nhà No 9B chơi, rồi xảy ra sự việc. Được biết, vào buổi trưa, bà nội đi ra ngoài. Nhưng khi bà trở về thì không thấy cháu gái trong nhà nữa mới hốt hoảng đi tìm và phát hiện sự việc đau lòng trên.

Tòa nhà No 9B Khu Bán đảo Linh Đàm, từng xảy ra hai vụ tai nạn trẻ em ngã từ tầng cao xuống tử vong.

Gần đây nhất là vụ xảy ra vào sáng 7h 30 phút  ngày 16/3/2014 tại tòa nhà A2, Khu nhà ở xã hội CT 19, khu đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội). Chị N.T.T (người cô của cháu bé xấu số) cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, mẹ cháu bé đi thăm người ốm, chỉ có 3 bố con ở nhà. Thấy bé trai này đang ngủ nên để bé ngủ rồi tranh thủ đưa đứa con lớn đi học rồi tiện đi chợ mua thức ăn. Tuy nhiên, trong lúc không ai ở nhà, bé trai dậy bê ghế ra ban công trèo lên thành lan can để ngó xuống xem đường phố thì bị trượt chân ngã.

Bố mẹ vắng nhà, bé trai rơi từ tầng 6 xuống đất nguy kịch - Ảnh 1
Khu nhà nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Infonet

Liên tiếp những vụ tai nạn này khiến các gia đình sống trong những khu nhà cao tầng không khỏi giật mình về sự bất cẩn, chủ  của cha mẹ dẫn tới những hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.

Sự việc làm dư luận nghi ngờ về độ “mất an toàn” đối với lan can , ban công… của chung cư. Nhiều nơi chung cư không có song chắn. Mặc dù, các khung kính đều là kính cường lực, nhưng chưa thực sự an toàn đối với gia đình có trẻ nhỏ, đặc biệt với những trẻ hiếu động.

“Tôi thật sự cảm thấy đau lòng khi thấy một loạt thông tin các cháu bé tử vong vì rơi từ trên chung cư xuống. Tôi hy vọng các chủ đầu tư khi xây chung cư xây theo quy chuẩn xây dựng. Các phụ huynh cũng cần phải cẩn thận không nên để trẻ ở nhà một mình” chị Lệ sống tại chung cư Mường Thanh chia sẻ.


“Đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng, thì lan can phải cấu tạo không cho trẻ em dễ trèo qua, và không có lỗ hổng đút lọt quả cầu có đường kính 100mm. Với lan can hoặc lô gia được sử dụng bằng vật liệu kính, thì kính được bảo vệ bởi vật cố định, đảm bảo chắc chắn, không có khe hở nào nhét lọt quả cầu có đường kính 75mm, khó trèo qua để ngăn ngừa rơi ngã. Bên cạnh đó, theo quy định nhà từ 6 tầng trở lên không được thiết kế ban công, chỉ được thiết kế lô gia lan can, lô gia không được hở chân và có chiều cao không nhỏ hơn 1,3m”


N.N/VietNamNet

Bình luận