Nỗi lo mùa tuyển sinh

Đến thời điểm này, trên website của các trường không tổ chức thi tuyển đã đưa thông tin tuyển sinh nguyện vọng (NV) 1, 2 đều bằng sàn do Bộ GDĐT quy định. Khó như tuyển NV2 Ths Nguyễn Thị Mai Bình, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hùng Vương, TP HCM, nhận định: “Tình hình tuyển sinh của các trường dân lập ngày một khó

Trong khi các trường ĐH, CĐ cótổ chức thi tiếp tục công bố điểm chuẩn, chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2 thìnhiều trường không tổ chức thi lại đang ngồi trên đống lửa vì nỗi lo thiếu chỉtiêu.

Đến thời điểm này, trên website của các trường không tổ chức thi tuyển đã đưathông tin tuyển sinh nguyện vọng (NV) 1, 2 đều bằng sàn do Bộ GD-ĐT quy định.

Khó như tuyển NV2

Ths Nguyễn Thị Mai Bình, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hùng Vương, TP HCM, nhận định:“Tình hình tuyển sinh của các trường dân lập ngày một khó. Nếu năm 2008 thí sinhxét tuyển vào trường rất đông và tha hồ tuyển, thì năm 2009 trường tuyển “vừakhít” 2.100 chỉ tiêu hệ ĐH và CĐ”. Năm nay, ĐH Hùng Vương có 1.500 chỉ tiêu ĐHvà 160 chỉ tiêu CĐ nhưng chỉ có hơn 100 thí sinh đăng ký NV1. Hầu hết các ngànhđều xét tuyển NV2, 3 bằng điểm sàn.

Không riêng gì ĐH Hùng Vương, đây là tình hình chung của các trường dân lập vàcác trường không tổ chức thi tuyển. ThS Lê Văn Toàn, Trưởng phòng Đào tạo TrườngĐH Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: trường có 1.700 chỉ tiêu ĐH cho 18 ngành học hệCĐ và ĐH. Trong đó, CĐ chiếm 500 chỉ tiêu, nhưng, để tuyển đủ chỉ tiêu là rấtkhó và chắc chắn chúng tôi sẽ phải tuyển NV3.

Nỗi lo mùa tuyển sinh
 
Cán bộ trường ĐH. DL Phương Đông Hà Nội tư vấn nguyện vọng 2 cho phụ huynh và các thí sinh. Ảnh: Trung Kiên

Các trường ĐH vùng cũng gặp trởngại trong tuyển chỉ tiêu NV2. Ông Bùi Khắc Sơn, Phó Hiệu trưởng ĐH Quảng Bìnhcho biết, chắc chắn trường sẽ gặp khó khăn trong xét tuyển bởi sự khống chế điểmsàn của Bộ. Bởi vậy, điểm chuẩn của trường chỉ lấy ngang điểm sàn của Bộ. Chỉvới hơn 500 thí sinh đăng ký thi ở NV1 và số trúng tuyển không nhiều, nên trườngcó khoảng 2.000 chỉ tiêu ở NV2. Đến thời điểm này, trường xác định nguy cơ thiếuchỉ tiêu là rất cụ thể.

Điểm NV1, 2 bằng điểm sàn

Vì điểm thi của thí sinh thấp, điểm sàn của Bộ vẫn ngang bằng năm ngoái, nênnhiều trường dành nhiều chỉ tiêu cho NV2. Và, điểm xét tuyển các ngành NV2 bằngNV1 và bằng điểm sàn các khối của Bộ. Ông Bùi Thiện Dụ, Phó hiệu trưởng ĐHDân Lập Phương Đông, cho biết: “Bất kể thí sinh nào có tổng điểm thi bamôn bằng điểm sàn của Bộ xin xét tuyển nguyện vọng vào trường đều cókhả năng đỗ cao. Trường cũng đã xác định nguy cơ thiếu chỉ tiêu, nhưng chưa cógiải pháp nào vì đây là tình hình chung và đang chờ quyết định của Bộ”.

Ông Vũ Như Cương hiệu trưởngĐH Dân lập Đông Đô than thở, ngành Tài chính – Ngân hàng lấy điểm bằngđiểm sàn. Đây là ngành liên kết được đào tạo theo chương trình củatrường Học viện Tài chính Ngân hàng. Đối với trường, khó khăn lớnnhất là đảm bảo tổng số chỉ tiêu. Vì trên thực tế, điểm thi năm nayrất thấp, nhiều trường công lập lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn. Dovậy, những thí sinh bằng mức điểm sàn của Bộ sẽ nộp nguyện vọng vàotrường đều đỗ. Đối với những ngành không đủ chỉ tiêu, trường sẽkhuyên các em chuyển sang học tại các khoa khác. Những khoa đông thí sinhnộp nguyện vọng vào học vượt quá chỉ tiêu, trường linh động nhận tấtcả các thí sinh vào học để đảm bảo nguyện vọng của thí sinh, yêucầu của xã hội.

Hiện, một số trường đang tìm các biện pháp “kích thích” để thu hút thí sinh. ÔngHuỳnh Hữu Tuệ, Hiệu trưởng ĐH Dân lập Quốc tế Bắc Hà cho rằng, với gần 700 chỉtiêu NV2, NV3 hệ ĐH, CĐ trường dự kiến sẽ tuyển được khoảng 400. Hiện trường đưara chính sách sẽ dành các mức học bổng cho những thí sinh trúng tuyển vào trườngvới số điểm cao.

Còn ông Bùi Khắc Sơn, Phó Hiệu trưởng ĐH Quảng Bình cho biết trường đang cóphương án truyền thông tuyển sinh trong tỉnh và các tỉnh khác. Và cố gắng xin Bộcho giãn cách khu vực từ 0,5 đến 2 điểm, còn đối tượng cố định là 1 điểm. Nếukhông đủ chỉ tiêu, cố gắng duy trì cho có. Nếu ít quá thì không đào tạo, và thỏathuận với thí sinh chuyển sang học ngành khác.
 

Theo Nhóm PV
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.