Nữ doanh nhân "siêu lừa" Trương Thị Kim Soan chiếm đoạt hơn 11 triệu USD của người nước ngoài là ai?

Bà Trương Thị Kim Soan không chỉ được biết đến là đại gia bất động sản nổi tiếng, người phụ nữ này còn là 1 trong 189 cá nhân, tổ chức ở Việt Nam có tên trong "hồ sơ Panama" gây chấn động thế giới.

Vụ việc bà Trương Thị Kim Soan (Bình Thuận), đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Vàng Titan Việt Nam, Công ty TNHH Khoáng sản Thiên Ân, Công ty TNHH Đầu tư khoáng sản Thiên Bình bị tạm giam sau cáo buộc lừa đảo công ty nước ngoài với số tiền hơn 11 triệu USD đã khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) xác định Soan đã lừa đảo của ông John Koon, quốc tịch Úc và các công ty do ông John Koon làm đại diện được ủy quyền với tổng số tiền là 11.290.000 USD, quy đổi theo tỷ giá tại thời điểm nhận tiền là hơn 234 tỉ đồng .

Ngày 27-8, Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3) phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên. Ngày 29-8-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các quyết định tố tụng theo đúng quy định của pháp luật.

Thân thế của nữ giám đốc "siêu lừa" này có nhiều điều không khỏi bất ngờ.

Đại gia bất động sản nổi tiếng phía Nam

Trương Thị Kim Soan sinh năm 1974, trú tại 172 Nguyễn Đình Chính, phường 11, quận Phú Nhuận, TP. HCM.

Trước khi bị bắt giữ, bà Soan là đại diện pháp luật của Công ty TNHH Vàng Titan Việt Nam, Công ty TNHH Khoáng sản Thiên Ân, Công ty TNHH Đầu tư khoáng sản Thiên Bình.

Trong giới thương nghiệp, bà Soan không chỉ được biết đến là nữ doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực khoáng sản mà còn là đại gia bất động sản khá nổi tiếng tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Thông tin trên tờ Dân Việt cho biết, một trong những doanh nghiệp do bà Soan điều hành từng thâu tóm khu "đất vàng" số 129 Pasteur (Q.3, TP.HCM). Đây là một trong những thương vụ "gây chấn động" dư luận có liên quan trách nhiệm Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm"), một số quan chức thuộc UBND TP.HCM và Bộ Công an, đã được cơ quan tố tụng truy tố, xét xử.

Nữ doanh nhân siêu lừa Trương Thị Kim Soan chiếm đoạt hơn 11 triệu USD của người nước ngoài là ai?-1
Khu "đất vàng" 129 Pasteur (quận 3, TP. HCM) nằm tại trung tâm TP.HCM.

Ngoài ra, thông tin trên Tạp chí Đầu tư Tài chính cho biết thêm, bà Trương Thị Kim Soan cũng được biết đến là chủ sở hữu các doanh nghiệp như công ty TNHH Bình Sinh, Công ty TNHH Phước Tạng, Công ty TNHH Nhật Quang Đăng; Công ty TNHH quản lý tài sản Sài Gòn – Gia Định, hay Tập đoàn phát triển hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIPD Group).

VIPD Group tiền thân là Công ty Cổ phần Bất động sản Phú Vinh, được thành lập vào đầu năm 2008. Hai năm sau Phú Vinh được mua lại, công ty này tái xuất với tên gọi mới là Tập đoàn phát triển hạ tầng và bất động sản Việt Nam VIPD Group và vốn điều lệ tăng 15 lần từ 400 tỷ lên 6.000 tỷ đồng.

Dấu chân quyền lực của nữ doanh nhân trong lĩnh vực BĐS chưa dừng lại ở đó, bà Soan từng là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Peak View - một doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của một tập đoàn địa ốc hàng đầu phía Nam. 

Có tên trong hồ sơ Panama

Tháng 5/2016, thế giới chấn động trước vụ rò rỉ dữ liệu lớn nhất thế giới mang tên "hồ sơ Panama". Dù chưa chứng thực nhưng hồ sơ Panama được xem là tài liệu liên quan đến hành vi trốn thuế, rửa tiền... của các cá nhân, tổ chức. Và điều đáng nói ở đây chính là việc bà Trương Thị Kim Soan có tên trong danh sách hồ sơ này cùng 188 cá nhân, doanh nghiệp trong nước khác.

Nữ doanh nhân siêu lừa Trương Thị Kim Soan chiếm đoạt hơn 11 triệu USD của người nước ngoài là ai?-2
Bà Trương Thị Kim Soan từng là một trong 189 cá nhân, tổ chức tại Việt Nam có tên trong hồ sơ Panama. (Ảnh chụp màn hình)

Thông tin trên tờ Dân Việt cho biết, bà Soan rất ít xuất hiện trên truyền thông. Vào đầu năm 2018, bà Trương Thị Kim Soan đã được UBND tỉnh Đồng Tháp tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2017. 

Tháng 4/2018, trong buổi làm việc với Bộ GTVT, bà Trương Thị Kim Soan xuất hiện với tư cách là Chủ tịch Tập đoàn phát triển hạ tầng và bất động sản Việt Nam (VIPD Group).

Nữ doanh nhân siêu lừa Trương Thị Kim Soan chiếm đoạt hơn 11 triệu USD của người nước ngoài là ai?-3
Bà Trương Thị Kim Soan trong buổi làm việc với Bộ GTVT tháng 4/2018. Ảnh Đ.X

Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nu-doanh-nhan-sieu-lua-truong-thi-kim-soan-chiem-doat-hon-11-trieu-usd-cua-nguoi-nuoc-ngoai-la-ai-22202131814812283.htm

lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.