Nửa triệu dân tránh bão từ Đà Nẵng trở vào được về nhà

Sáng 10/11, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã họp ban chỉ đạo tiền phương để chỉ đạo ứng phó với bão Haiyan cũng như đề phòng lũ lụt do ảnh hưởng hoàn lưu bão.

Sáng 10/11, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã họp ban chỉ đạo tiền phương để chỉ đạo ứng phó với bão Haiyan cũng như đề phòng lũ lụt do ảnh hưởng hoàn lưu bão.

Ông Phúc cho biết do bão không đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh, thành từ Đà Nẵng trở vào nên từ 12g hôm nay 10/11, các địa phương chủ động cho người dân đi tránh bão trở về nhà, mọi hoạt động trở lại bình thường.

Riêng ở hai đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam) và Lý Sơn (Quảng Ngãi), chính quyền phải buộc người người dân tạm thời trú ẩn tại chỗ cho đến khi gió giảm mới được về nhà.

Người dân gói ghém đồ đạc trở về nhà.

Theo ông Phúc, do số lượng dân di dời đi tránh bão hơn nửa triệu người nên khi di chuyển dân trở về phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các lực lượng vũ trang, thanh niên… phải giúp đưa trẻ em, người già yếu, neo đơn về nơi an toàn tránh xảy ra thiệt hại về người.

Dân Hội An đi tránh bão khăn gói trở về nhà

7h30 ngày 10/11, ông Nguyễn Văn Dũng, phó chủ tịch UBND TP Hội An, Trưởng Ban chỉ huy PCLB thành phố, cho biết vừa ra thông báo cho các xã, phường trên toàn địa bàn thành phố triển khai công tác đưa người dân ở các điểm tránh bão trở về nhà.

Theo đó, 5.426 hộ với hơn 22.000 người dân sẽ rời các khu lánh nạn quay trở về nhà sau một đêm bỏ nhà đi tránh bão.

Trước đó, khi nghe báo đài dự báo bão sẽ di chuyển chệch ra phía Bắc, nhiều bà con từ tờ mờ sáng đã khăn gói cuốc bộ hoặc thuê xe trở về nhà.

Ông Nguyễn Văn Tâm (trú phường Cẩm Châu, lánh nạn tại điểm Trường THCS Nguyễn Du) nói: “Ở đây bà con theo dõi tin tức cập nhật bão liên tục. Nắm bắt thông tin bão đổi hướng từ tối qua, một số hộ dân đã gói ghém đồ đạc quay về nhà lúc 5g sáng nay”.

13/44 hồ chứa hồ đã đầy và qua tràn

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Trung tâm phòng chống lụt bão trung ương hiện các hồ chứa trong khu vực đang vận hành bình thường, dung tích hồ các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam phổ biến đạt khoảng 85% so với thiết kế; các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận đang tích nước từ 50-60% so với thiết kế.

Hiện có 13/44 hồ chứa hồ đã đầy và qua tràn như: Tiên Lang, Vực Nồi, Minh Cầm (Quảng Bình); Nghĩa Hy (Quảng Trị); Hòa Mỹ (TT.Huế); Hòa Trung (Đà Nẵng); Khe Tân, Thạch Bàn, Phước Hà, Hố Giang (Q.Nam), Suối Trầu (Khánh Hòa), hồ Tân Giang (Ninh Thuận).

Hồ chứa vừa và lớn các tỉnh Tây Nguyên (từ Kon Tum đến Đắk Nông): các hồ đang vận hành bình thường. Dung tích hồ đang ở mức cao, nhiều hồ đã đầy nước. Hiện có 06/15 hồ lớn đã đầy và qua tràn như: Đăk Uy (Kon Tum); Biển Hồ, Ayun Hạ, Ia Ring (Gia Lai); Buôn Yong, Ea Kao (Đăk Lăk); Đăk Săk (Đăk Nông).

Riêng hồ thủy điện, các hồ thủy điện lớn trong khu vực đang hoạt động bình thường. Tính đến 6g sáng 10-11 đã có 17 hồ thủy điện xả tràn, trong đó có 6 hồ xả tràn với lưu lượng lớn hơn 300m3/s; cụ thể: Thủy điện Bình Điền: 453m3/s; PleiKrông: 307m3/s,; Yaly: 402m3/s, Sê San 3: 603m3/s; Sê San 4: 448m3/s; Sê San 4A: 547m3/s.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công thủy phải chỉ đạo quyết liệt việc xả lũ chặt chẽ và đúng qui trình của các hồ thủy điện. Việc vận hành xả lũ phải báo cáo chi tiết với chính quyền địa phương để người dân kịp thời chủ động phòng tránh khi mưa lớn gây ngập cộng với xả lũ của thủy điện.

Theo Tuổi Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.