Phá rừng phòng hộ để khai thác vàng

Rừng phòng hộ Đông Trường Sơn “rỉ máu”

 Để khai thác tận thu, chế biến vàng ở xãPhước Thành (Phước Sơn - Quảng Nam), một số doanh nghiệp đã tự ý phá rừngphòng hộ, mở đường vào bãi vàng khiến nhiều diện tích rừng phòng hộ bị tànphá nghiêm trọng .
 

Rừng phòng hộ Đông Trường Sơn“rỉ máu” 

Từ Thị Trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn vào đếnkhu vực khai thác vàng bãi Khe Tăng ở xã Phước Thành có độ dài khoảng 60 km.Gã xe ôm dáng người mảnh mai, có nước da đen sạm cưỡi chiếc xe Minsk ra giá:“1 triệu đồng cho cả 2 lượt đi và về. Vô trong đó đường khó đi lắm anh ơi,hôm ni thời tiết thay đổi không biết là vô rồi có ra được không, nếu mưa thìphải ở đến vài ngày đó…”
 
Phá rừng phòng hộ để khai thác vàng
Những chiếc xe thồ máy nóng ran phải dừng giữa dòng nước để làm mát sau quãng đường dài chở đoàn nhà báo vào xã Phước Thành (ảnh: Quốc Đô).
 
Sau hơn 3 giờ đồng hồ ê ẩm trên chiếc Minsk, quátrưa chúng tôi có mặt tại mỏ vàng Khe Tăng. Mỏ nằm trọn trong diện tích bảovệ rừng phòng hộ Đông Trường Sơn.  Gã xe ôm xuýt xoa “Đoạn đường này trướcđây không được mở vì nó nằm trong diện bảo vệ rừng phòng hộ Quốc gia khôngcó loại xe nào vào đến đây được, muốn vào chỉ có cách đi bộ nhưng giờ thì ôtô dã chiến có thể chạy vào, chạy ra rồi”.
 
Đoạn đường từ trung tâm xã vào đến mỏ Khe Tăngdài khoảng 10 km, dường như nó mới được san gạt nên còn nham nhở đất đá, rảirác ven đường là các thân cây gỗ quý các loại vừa bị triệt hạ chỉ còn trơlại gốc.
 
Càng đi vào sâu trong rừng phòng hộ, chúng tôilại phát hiện có rất nhiều cây gỗ cổ thụ bị đốn hạ, nhiều cây to và các thângỗ lớn đến vài người ôm mới xuể đã bị cưa đổ hạ hàng loạt nằm ngổn ngangtrong rừng phòng hộ.
 
Phá rừng phòng hộ để khai thác vàng
Những gốc cây gỗ cổ thụ bị đốn hạ nằm rải rác trong rừng phòng hộ.
 
Tại mỏ vàng Khe Tăng, chúng tôi thấy có rấtnhiều lán trại dựng liên tiếp nhau để phục vụ việc “nuôi quân” của các doanhnghiệp khai thác vàng. Số người ăn, ở và làm việc ở đây lên đến hàng trămngười đến từ các tỉnh Nghệ An, Thái Nguyên, Hòa Bình…
 
Điều đáng nói là các lán trại đều được dựng lênbằng các cây gỗ quý như Chò, Gõ, Lim (nhóm gỗ I)… có đường kính rất lớn. Bêntrong lán là các thớ gỗ lớn được xẻ làm giường. Cạnh các lán trại, chúng tôinhìn thấy những cây gỗ Gõ được xẻ thành tấm nằm ngụy trang dưới cây rừng.
 
Chúng tôi gặp ông Đỗ Kim Tấn - Phó giám đốc Côngty TNHH Phước Minh, trả lời về chuyện xẻ gỗ, phá rừng phòng hộ để làm đường,ông Tấn cho rằng, khai thác vàng ở đây mà không làm đường thì làm sao vậnchuyển được hóa chất và vật liệu vào để phục vụ cho việc khai thác.
 
“Dù chưa được phép nhưng chúng tôi vẫn phảimở đường, công ty tôi được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép khai thác vàng nênchúng tôi triển khai…”, ông Tấn nói 
 
Phá rừng phòng hộ để khai thác vàng
Nhà cửa được dựng từ gỗ rừng xẻ được trong rừng phòng hộ và một góc rừng phòng hộ bị doanh nghiệp khai thác vàng xâm hại 

 Cơ quan chức năng chưa quyếtliệt? 

Ông Hồ Văn Tre - Trưởng phòng Tài nguyên và môitrường huyện Phước Sơn cho biết, tháng 3 vừa qua, đoàn công tác liên ngànhcủa huyện Phước Sơn đã ra quyết định đình chỉ việc tự ý mở 4km đường vào bãiKhe Tăng là khu vực thuộc tiểu khu 720 được quy hoạch chức năng rừng phònghộ của Công ty Phước Minh.
 
UBND huyện cũng đã giao cho Hạt kiểm lâm địaphương có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời việc khai thác gỗ trái phépcủa các doanh nghiệp khai thác vàng trên địa bàn xã Phước Thành.

Tuy nhiên, sau quyết định đìnhchỉ của UBND huyện, Công ty Phước Minh vẫn tiếp tục cho phá rừng phòng hộ thêm2km nữa nhưng vẫn chưa bị xử lý theo quy định pháp luật. Một phần là do địa hìnhkhó khăn nên xẩy ra tình trạng quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng địaphương - ông Tre khẳng định.

Phá rừng phòng hộ để khai thác vàng
Một xe chở gỗ lậu từ xã Phước Thành bị Hạt kiểm lâm Phước Sơn bắt giữ và gỗ lậu tại Hạt kiểm lâm Phước Sơn

 Trả lời về việc rừng bị khaithác trái phép, ông Lê Nho Năm - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Phước Sơn chorằng, tại địa bàn xã Phước Thành, Hạt kiểm lâm huyện chưa phát hiện được doanhnghiệp nào khai thác rừng trái phép (?). Các doanh nghiệp chủ yếu sử dụng gỗrừng làm lán trại, hầm lò…do địa bàn xa và do chúng tôi không có đủ lực lượng đểkiểm tra xử lý.

 “Việc Công ty Phước Minh tự ýmở nhiều km đường và khai thác gỗ trái phép, chúng tôi chưa hề nhận được mộtbiên bản nào về sự việc từ các cơ quan liên quan”, ông Năm nói.

 Trao đổi với PV về sự việc, ôngĐinh Xuân Thu - Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, ngay sau khi tiếp nhậnthông tin, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm vào cuộcđể có kết luận và hướng xử lý. Nếu các doanh nghiệp khai thác vàng có dấu hiệusai phạm sẽ bị rút giấy phép, tỉnh đang tiến hành lập lại trật tự ở bãi Khe Tăngđể bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường sống của người dân.

 Theo Quốc Đô
 Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.