Phát hiện hơn 20 ngàn kg chuối ngâm nước, phun thuốc bảo quản không rõ nguồn gốc trước khi đưa đi tiêu thụ dịp Tết

Thời điểm bị kiểm tra, chủ cơ sở khai nhận chuối sau khi được ngâm nước, phun thuốc bảo quản sẽ được đóng gói, đưa vào container lạnh và vận chuyển đi tiêu thụ.

Ngày 23/1, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện một cơ sở ngâm chuối vào hóa chất không rõ nguồn gốc để bảo quản trước khi mang đi tiêu thụ.

Trước đó vào sáng 20/1, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phối hợp với Chi cục ATTP tỉnh và Chi cục PTNT và QLCL nông lâm thuỷ sản tỉnh Đồng Nai tiến hành kiểm tra điểm thu hoạch, chế biến nông sản (chuối) tại xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom, Đồng Nai có nhiều dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện quanh khu vực thu hoạch, chế biến chuối có diện tích khoảng 2.000 m2.

Trong đó sử dụng khoảng 30 m2 để chế biến chuối;

Phát hiện hơn 20 ngàn kg chuối ngâm nước, phun thuốc bảo quản không rõ nguồn gốc trước khi đưa đi tiêu thụ dịp Tết-1
Chuối được ngâm trong bồn nước, sau đó phun hoá chất cấm để bảo quản. (Ảnh: CA tỉnh Đồng Nai)

2 bồn nước có màu trắng đục, mỗi bồn nước có dung tích khoảng 3.000 lít; 1 bình phun thuốc bảo vệ thực vật loại 20 lít ( bên trong dựng nước có màu trắng đục); 1 băng chuyền chuối; 2 bình thuốc bảo vệ thực vật màu vàng không có tem, nhãn tiếng Việt chỉ có nhãn mác ghi chữ Trung Quốc);

1 máy hút chân không; 1 bịch bột màu trắng không nhãn mác được cho biết là phèn.

Qua kiểm tra, cơ quan công an xác định khu vực chế biến chuối nói trên do ông Hồ Mùn Sáng.

Bình thuốc bảo vệ thực vật không có tem, nhãn tiếng Việt chỉ có nhãn hiệu ghi chữ Trung Quốc có tại khu vực thu hoạch, chế biến nông sản là thuốc bảo vệ thực vật không nằm trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam, được dùng để phun vào chuối để bảo quản.

Quá trình làm việc, ông Sáng khai nhận chuối được các công nhân chặt từ trên cây xuống, sau đó phân loại và cho vào 2 bồn nước dung tích 3.000 lít để rửa với nước pha phèn và phun qua lớp thuốc bảo vệ thực vật để bảo quản. Sau đó chuối được đưa qua băng chuyền để đóng gói chuối vào thùng giấy.

Phát hiện hơn 20 ngàn kg chuối ngâm nước, phun thuốc bảo quản không rõ nguồn gốc trước khi đưa đi tiêu thụ dịp Tết - Ảnh 2.Phát hiện hơn 20 ngàn kg chuối ngâm nước, phun thuốc bảo quản không rõ nguồn gốc trước khi đưa đi tiêu thụ dịp Tết-2
Cơ quan chức năng thu giữ chuối và chất bảo quản. (Ảnh: CA tỉnh Đồng Nai)

Chuối sau khi được đóng vào thùng sẽ được vận chuyển về địa điểm thu mua nông sản ở xã Bàu Hàm, huyện Trảng Bom và được đưa vào container lạnh để bảo quản rồi vận chuyển sang Trung Quốc tiêu thụ.

Tại thời điểm kiểm tra, công an cũng xác định có 1 container của hộ thu mua nông sản V3 đã được phun thuốc bảo vệ thực vật nói trên, đang lưu trữ chờ xuất bán.

Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản, tạm giữ thuốc bảo vệ thực vật và container chứa 20.000 kg chuối để tiếp tục xác minh làm rõ.

Theo Pháp luật và Bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/phat-hien-hon-20-ngan-kg-chuoi-ngam-nuoc-phun-thuoc-bao-quan-khong-ro-nguon-goc-truoc-khi-dua-di-tieu-thu-dip-tet-162212301150131703.htm

thuốc bảo quản

Thực phẩm bẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.