Phát hiện xăng không đạt chuẩn ở Hà Nội

Một cửa hàng xăng ở Cầu Giấy, Hà Nội chứa xăng không chì RON92 không phù hợp với quy chuẩn theo quy định, kết quả kiểm nghiệm ngày 2812 của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng I cho hay.

Tổng cục Tiêuchuẩn đo lường chất lượng phát hiện xăng của một cửa hàng ở Hà Nội có hàm lượngoxy cao gấp ba lần mức quy định cho phép; lượng methanol "chưa được chấp nhận".

Một cửa hàng xăngở Cầu Giấy, Hà Nội chứa xăng không chì RON92 không phù hợp với quy chuẩn theoquy định, kết quả kiểm nghiệm ngày 28/12 của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đolường chất lượng I cho hay.

Phát hiện xăng không đạt chuẩn ở Hà Nội
Xe Attila Elizabeth cháy hồi tháng 9 ở TP Bắc Giang. Ảnh: T.D.

Thông báocủa Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho biết chỉ tiêu chấtlượng xăng không chì RON92 tại cây xăng nói trên không đạt, hàm lượngoxy thực tế chiếm 8,8% khối lượng (theo tiêu chuẩn là 2,7%), cao vượtmức quy định hơn 3 lần.

Hàm lượng methanoltrong xăng của cửa hàng trên là 15,3% thể tích.

Mẫu xăng lấy tạicửa hàng trên có hàm lượng nước 366 ppm (ppm đơn vị đo lường để diễn đạt nồng độtheo khối lượng hay thể tích của một chất trong một hỗn hợp có chứa chất đó,tính theo phần triệu).

"Các hàm lượng nàychưa được đăng ký và chấp thuận của Bộ Khoa học và công nghệ", văn bản của Cụccó đoạn.

Theo quy định, khipha thêm một chất phụ gia vào xăng, các cơ sở được quyền cải tiến chất lượngxăng nhưng cần phải đăng ký và được sự cho phép của cơ quan quản lý.

Methanol là chấtkhông màu, bay hơi tốt và khả năng cháy cao, phù hợp để làm nhiên liệu cho độngcơ đốt trong. Hai hướng sử dụng chính là dùng trực tiếp hoặc pha vào xăng. Tuynhiên, việc dùng metanol làm nhiên liệu ngày càng giảm. Chỉ các xe đua đặc biệtmới sử dụng như nhiên liệu sơ cấp hoặc một số vùng ở Trung Quốc. Tỉnh Sơn Tâycủa Trung Quốc cho phép xăng pha 15% metanol.

Ở Mỹ, Cơ quan bảovệ môi trường Mỹ EPA cho phép nồng độ methanol pha xăng chỉ là 2,75%. BangCalifornia còn cấm pha metanol vào xăng, theo một tài liệu khoa học của tác giảDavid A. Kingston.

Trước tình trạngnhiều vụ xe máy và ô tô cháy liên tiếp trong thời gian qua, người tiêu dùng rấtlo ngại. Một số ý kiến của các chuyên gia cho rằng xăng bị pha phụ gia hoặc tạpchất có thể là một trong các nguyên nhân gây cháy.

Tuy nhiên ông TrầnVăn Vinh, Phó tổng cục trưởng Đo lường chất lượng, cho rằng cần có kết quả kiểmtra giám định cụ thể mới đi đến kết luận chính xác đâu là nguyên nhân gây cháyxe.

Đối với vi phạmtiêu chuẩn chất lượng của cây xăng nói trên, sở Khoa học và Công nghệ Hà Nộicùng các lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.