Quản lý xe khách, xe container bằng hộp đen

Xóa xe dù, bến cóc

Tới đây các loại xe kháchtuyến cố định cự ly 500 km trở lên, xe chở khách du lịch, container sẽ phải gắnthiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen). Thiết bị này được Bộ GTVT thửnghiệm ngày 16-7, nhưng từ đây đặt ra bài toán quản lý hộp đen không dễ...

Xóa xe dù, bến cóc

Nếu như những gì thể hiện quatính năng của hộp đen trong đợt thử nghiệm vừa qua, người quản lý hoặc cơ quanchức năng có thể ngồi một chỗ giám sát hoạt động của phương tiện. Thậm chí, nếulắp camera trong xe còn có thể đếm được bao nhiêu khách.

Qua thử nghiệm hộp đen cho thấy,doanh nghiệp vận tải có thể tự đặt tốc độ tối đa của xe để hạn chế việc tài xếphóng nhanh vượt ẩu, thậm chí kiểm soát được cả tiêu hao nhiên liệu. Trong lầnthử nghiệm vừa qua, trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết:“Phần cứng của thiết bị nhập từ Trung Quốc nhưng phần mềm do công ty ở Việt Namsản xuất”.

Quản lý xe khách, xe container bằng hộp đen
Thứ trưởng GTVT Lê Mạnh Hùng trực tiếp chạy thử nghiệm xe gắn “hộp đen” trước khi áp dụng từ 1-7-2011. Ảnh: Bảo Khánh.

Hộp đen nhỏ gọn được lắp trên đầuxe khách tương tự như thiết bị GPS dẫn đường được lắp trên hầu hết các ô tô ởchâu Âu. Theo đại diện Cục Đăng kiểm giới thiệu ngay trên xe thử nghiệm, ngoàiquy định của Luật Giao thông Đường bộ bắt buộc, người sử dụng có thể chọn nhiềutính năng khác nữa.

Như một số doanh nghiệp còn lắpcả camera giám sát số lượng khách trên xe. Cước phí sử dụng thiết bị hộp đen mỗixe/tháng từ 50 đến 140 nghìn đồng. Nhiều doanh nghiệp vận tải có tiếng đã tựtrang bị để giám sát công việc kinh doanh. Trong tương lai, không có lý do gì đểcho các loại xe dù chạy vòng vo đón khách, bến cóc mọc tuỳ tiện tồn tại.

Khó quản

Tuy nhiên, không phải cứ lắp hộpđen lên xe, mọi việc sẽ đi vào trật tự. Trên thực tế, chỉ trên tuyến quốc lộ đãcó nhiều mức tốc độ khác nhau, trong khi đó, hộp đen chỉ cho phép ghi nhận mộtmức tốc độ giới hạn. Ví dụ nếu đặt mức tốc độ tối đa chạy 80km/h, khi nào xehoạt động trên mức đó, máy sẽ cảnh báo và ghi nhận. Nhưng, trên toàn tuyến quốclộ, nhiều chỗ giới hạn tốc độ khác nhau: Có nơi chỉ cho chạy tối đa 50km/h, nơikhác chỉ 40km/h...Chưa kể, tài xế có thể viện lý do tai nạn hoặc gặp ổ gà tácđộng tới hộp đen gây hỏng, xoá dữ liệu.

Phó Tổng cục trưởng Cục Đường bộViệt Nam Nguyễn Văn Quyền nói: “Trước mắt, các doanh nghiệp vận tải sẽ tự lưutrữ dữ liệu. Nhà nước sẽ quy định thời gian lưu trữ và kiểm tra định kỳ để kịpthời chấn chỉnh. Về lâu dài, Tổng Cục Đường bộ sẽ xây dựng hệ cơ sở dữ liệu vậntải cả nước như danh mục đơn vị vận tải, tuyến, chất lượng vận tải...”.

Chuyện hộp đen, các bộ ngành chứcnăng sốt sắng và đưa vào luật từ lâu nhưng nếu không chuẩn bị tốt sẽ giống câuchuyện bằng FC vừa qua. Thứ trưởng Hùng khẳng định: “Nếu đến 1-7-2011, các xethuộc diện phải lắp mà không thực hiện sẽ phải ngừng hoạt động. Các Trạm Đăngkiểm xe cơ giới sẽ kiểm tra giám sát, nếu xe nào không có thiết bị sẽ không đượccấp giấy kiểm định. Dự kiến cuối tháng 7, đầu tháng 8, Bộ GTVT sẽ ban hành thôngtư hướng dẫn về lắp đặt thiết bị này”.

Làm căn cứ xử phạt

Theo Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng, CSGT có thể căn cứ những dữ liệu trong hộp đen để xử lý xe vi phạm thay vì đứng ngoài đường bắn tốc độ. Ngay trong buổi thử nghiệm, đại diện Cục Đăng kiểm nói rõ, đi kèm với thiết bị còn có cả máy in để khi cần có thể in ngay các số liệu như tốc độ, bẻ lái hay phanh gấp... trình cơ quan chức năng.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Trung tướng Cao Xuân Hồng, cũng cho biết: "Bộ Công an và các bộ ngành liên quan sẽ nghiên cứu áp dụng cơ sở dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình để xử phạt vi phạm giao thông và điều tra tìm hiểu nguyên nhân gây tai nạn".

 Theo Đình Thắng
Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.