Ra quân dẹp nạn rải đinh

Cùng ngày, một cán bộ Công an quận Thủ Đức cho biết trước đây, khi tình trạng “đinh tặc” rộ lên, công an quận đã chỉ đạo phải bắt cho được những kẻ xấu. Tuy nhiên, do số lượng những người sửa xe, vá xe khá nhiều dọc trên tuyến Quốc lộ 1A nên lực lượng công an không thể nắm chính xác đối tượng nào rải đinh

Dẹp nạn rải đinh trên cáctuyến quốc lộ để bảo vệ tài sản, sinh mạng cho người dân không phải chuyệnkhó nếu lãnh đạo các địa phương, lực lượng công an kiên quyết ra tay.

>>

“Quận sẽ chỉ đạo các cơ quanliên quan theo dõi, điều tra, xử lý những đối tượng rải đinh “bẫy” người điđường để lấy lại sự an tâm, bảo vệ tài sản, sinh mạng cho người dân!”. ÔngLê Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức-TPHCM, khẳng định với phóng viên vào sáng 20-7.

CSGT cùng tham gia

Đã 16 ngày sau vụ một thanhniên bị xe tải cán chết có liên quan đến tình trạng rải đinh trên Quốc lộ 1A(đoạn giáp ranh tỉnh Bình Dương và TPHCM), ngày 20-7, trung tá Trần VănThương, Đội trưởng Đội CSGT trạm Rạch Chiếc- Phòng CSGT Đường bộ Công anTPHCM, cho biết “đinh tặc” vẫn hoành hành dữ dội. Hiện nay, đoạn xa lộ HàNội (từ Suối Tiên đến ngã tư Thủ Đức) vẫn là địa bàn “nóng”. Không chỉ xecủa người dân gặp nạn mà ngay cả “bồ câu trắng” của CSGT cũng liên tục bịcán đinh. Trung tá Thương khẳng định: “Từ hôm nay, ngoài việc tuần tragiao thông, CSGT trạm Rạch Chiếc sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát hình sựtổ chức theo dõi, phục bắt các đối tượng rải đinh”.

Ra quân dẹp nạn rải đinh
Ngày 20-7, nhiều người đi xe máy trên Quốc lộ 1A đoạn qua quận Thủ Đức - TPHCM tiếp tục bị “dính” đinh. Ảnh: Thành Đồng

Cùng ngày, một cán bộ Công anquận Thủ Đức cho biết trước đây, khi tình trạng “đinh tặc” rộ lên, công anquận đã chỉ đạo phải bắt cho được những kẻ xấu. Tuy nhiên, do số lượng nhữngngười sửa xe, vá xe khá nhiều dọc trên tuyến Quốc lộ 1A nên lực lượng côngan không thể nắm chính xác đối tượng nào rải đinh. Dù vậy, lúc đó công anquận cũng đã cho mời tất cả những người hành nghề sửa-vá xe ở tuyến đườngtrên đến lập biên bản, nhắc nhở.  

Song song đó, Đội CSĐT tộiphạm về trật tự xã hội công an quận đã cử trinh sát ngoại tuyến mật phụcnhiều ngày, phát hiện đối tượng giấu đinh trong lùm cây ven đường, đến khiđối tượng đem đi rải, trinh sát bắt quả tang, sau đó chuyển sang VKSND cùngcấp truy tố, kể từ đó, nạn rải đinh trên Quốc lộ 1A giảm hẳn.

Siết chặt các tiệm sửa-váxe

Trao đổi với chúng tôi, mộtlãnh đạo Công an phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức cho biết ngày 20-7, lãnhđạo công an quận đã điện khẩn yêu cầu công an phường phải nhanh chóng tiếnhành kiểm tra tình hình rải đinh để sớm dẹp bỏ. “Chúng tôi sẽ phối hợp ngayvới các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, tiếp tục cho người mai phục,tiến hành rà soát các tiệm sửa-vá xe, tiệm nào không có giấy phép hoặc cónghi vấn rải đinh thì buộc ngừng hoạt động.

Đồng thời, phường sẽ phátđộng phong trào để người dân tích cực tố giác nếu phát hiện hay tình nghingười rải đinh thông qua đường dây nóng của công an phường (ĐT:08.37293361)”- vị lãnh đạo này nói. Ông Thái Văn Sơn, Trưởng Công an phườngTam Bình (quận Thủ Đức), cho biết sau khi Báo NLĐ phản ánh, phường đã tiếnhành kiểm tra và tạm giữ một số dụng cụ của các tiệm sửa-vá xe dọc Quốc lộ1A do không có giấy phép kinh doanh hoặc có biểu hiện... rải đinh.

Tương tự, trung tá Võ Văn Tài,Trưởng Công an phường An Phú Đông, quận 12, khẳng định: “Nếu không phải làngười địa phương, phường sẽ kiên quyết không cho mướn mặt bằng mở tiệm, đồngthời cũng không cấp giấy phép mới để hạn chế tình trạng tiệm sửa-vá xe mọc trànlan trên địa bàn, khó quản lý”. Bởi theo ông Tài, trước đó, công an phườngđã phát hiện một trường hợp có chứa những mảnh thép hình thoi trong tiệm nhưngvì không bắt quả tang việc rải đinh nên phường chỉ phạt hành chính đồng thờitước giấy phép kinh doanh.

Chuyện không khó !

Để dẹp nạn rải đinh trên các tuyến đường  theo tôi, không phải là chuyện quá khó. Bởi mục đích cuối cùng của những kẻ rải đinh là nhằm thu lợi bất chính. Mà muốn thu lợi được thì phải có hoạt động sửa chữa xe như: vá, thay vỏ, ruột xe kèm theo.
 
Do đó chỉ cần “siết chặt” các điểm sửa xe có những dấu hiệu đáng ngờ là cơ quan chức năng có thể truy tìm được manh mối... Nói tóm lại, so với các loại hành vi vi phạm khác như trộm cắp, cướp của, giết người,... độ “ ẩn” của loại hành vi vi phạm này không cao bằng và dễ  phát hiện, dễ xử lý hơn.
 
Về mặt lý luận, pháp luật của ta hiện cũng đã có những chế tài tương đối nghiêm khắc đủ sức răn đe  đối với những hình vi rải đinh, vật sắc nhọn khác gây nguy hiểm trực tiếp người và phương tiện giao thông.
 
Theo đó, trường hợp vi phạm với tính chất, mức độ nhẹ thì người vi phạm bị xử phạt hành chính, phạt tiền từ 5 triệu đến 7 triệu đồng (điều 14 chương II, Nghị định 34/2010 NĐ-CP).
 
Trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng, như gây ra tai nạn giao thông, làm người điều khiển phương tiện giao thông chết hoặc người vi phạm đã bị xử phạt hành chính thì bị xử lý hình sự theo quy định tại điều 143 “tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hỏng tài sản” của Bộ Luật Hình sự hiện hành.
 
Trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì  người vi phạm bị xử lý theo khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân (khung 4 điều 143 BLHS).

Luật sư Trịnh Thanh(Văn phòng Luật sư Người Nghèo)

Theo Người Lao Động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.