Rối loạn mỡ máu - ‘Hung thủ’ gây nhồi máu cơ tim

Theo GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, rối loạn mỡ máu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch, đặc biệt là nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Theo GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, rối loạn mỡ máu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch, đặc biệt là nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Những rủi ro không lường trước

Thế giới mỗi năm có 7,3 triệu người chết do bệnh nhồi máu cơ tim, riêng ở Việt Nam, tỷ lệ bệnh nhân nhồi máu cơ tim hàng năm tăng từ 15-20%. Đây là những con số gióng lên hồi chuông báo động vì với lối sống hiện đại và dinh dưỡng không hợp lý, đồng thời hoạt động tế bào suy giảm dễ dẫn đến rối loạn mỡ máu, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và tỷ lệ đột tử ngày càng cao.

Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm đe dọa đến tính mạng con người bằng cái chết đến nhanh và đột ngột. Bệnh nhân có thể bị rối loạn nhịp tim, ngừng tim, hôn mê sâu hay thậm chí là đột tử. Ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 450.000 người tử vong trong số 1,5 triệu người nhập viện vì nhồi máu cơ tim.

Cholesterol cao tạo nên mảng xơ vữa và làm tắc lòng mạch gây ra nhồi máu cơ tim

Biểu hiện điển hình thường gặp ở bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim là có cảm giác căng và thắt chặt ở giữa ngực, sau đó lan tỏa đến cánh tay, vai, cổ, răng, hàm, vùng bụng. Triệu chứng đi kèm là tim đập mạnh liên hồi, toát mồ hôi, buồn nôn, khó thở, mặt tái nhợt, chóng mặt và bất tỉnh.

Nguy hiểm hơn, có những bệnh nhân gặp phải cơn nhồi máu cơ tim thầm lặng, không có triệu chứng rõ ràng và mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Những trường hợp này xảy ra chủ yếu ở người già, phụ nữ hoặc người bị tiểu đường.

Đường dẫn đến nhồi máu cơ tim

Mỡ trong máu chiếm một tỷ lệ nhất định và cần thiết cho cơ thể. Nhưng khi các thành phần mỡ máu bị mất cân bằng và cao thấp bất thường sẽ dẫn đến rối loạn mỡ máu. Theo GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, rối loạn mỡ máu là nguyên nhân chính gây ra các bệnh tim mạch, đặc biệt là nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Trong máu tuần hoàn có nhiều loại mỡ, trong đó chiếm 60-70% là cholesterol, một thành phần quan trọng cấu tạo nên màng tế bào, tham gia sản xuất các hormone (đặc biệt các hormone tuyến thượng thận, sinh dục) và vitamin. Cholesterol rất cần thiết cho cơ thể, đảm bảo chức năng sống còn và duy trì nòi giống. Chỉ khi thiếu hụt hay dư thừa cholesterol mới là nguy cơ gây ra nhồi máu cơ tim.

GS Khải phân tích cholesterol trong máu cao, lắng đọng ở bề mặt nội mô và lớp cơ trơn của thành mạch máu, tạo nên những mảng xơ vữa, từ đó hình thành cục máu đông, làm hẹp và tắc mạch máu. Ngoài ra, cục máu đông này có thể bị bong ra, trôi đi vướng vào mạch máu nhỏ hơn làm tắc nghẽn và gây ra nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, nếu mức cholesterol thấp hơn ngưỡng bình thường thì cơ thể cũng sẽ gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Đẩy lùi nguy cơ nhồi máu cơ tim

Lối sống hiện đại cùng với yếu tố tuổi tác, thừa cân, lười vận động…làm các thành phần cholesterol dễ bị rối loạn. Đặc biệt, khi hoạt động của tế bào suy giảm, tình trạng rối loạn mỡ máu sẽ xuất hiện ở cả người trẻ và người gầy, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim. Vì nguồn cholesterol do cơ thể tự sản xuất từ gan chiếm đến 80%, trong khi nguồn cholesterol do chúng ta ăn thực phẩm chứa cholesterol chỉ chiếm 20%. Hoạt động tế bào suy giảm, cơ thể không hấp thu được cholesterol sẽ làm dư thừa thành phần này trong máu.

FAZ chứa tinh chất GDL-5 thiên nhiên giúp cơ thể khỏe mạnh, tự điều hòa cholesterol

Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần kiểm soát mỡ máu, điều hòa cholesterol và giữ các thành phần mỡ máu ở mức cần thiết có lợi cho cơ thể. Một nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí European Heart cho thấy, kiểm soát tốt cholesterol sẽ làm giảm được 74% nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Hiện nay, các nhà khoa học Mỹ đã tinh chiết thành công GDL-5, giữ lại được nhiều nhất các thành phần sinh học quý của Policosanol giúp cơ thể khỏe mạnh, tự điều hòa cholesterol một cách tự nhiên.

Nghiên cứu lâm sàng trên 30.000 người tại Mỹ đã chứng minh được GDL-5 với cơ chế tăng hoạt hóa receptor tế bào, giúp tế bào tiếp nhận cholesterol tốt hơn, chuyển hóa LDL thành HDL, giúp ngăn cholesterol bám vào thành mạch, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và làm thành mạch máu tự nhiên trơn tru hơn. Vì vậy, GDL-5 giúp phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả và ngăn nguy cơ tái phát của những bệnh nhân đã từng bị nhồi máu cơ tim. 

Ngoài ra, theo các chuyên gia tim mạch, để góp phần hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim, cần thay đổi thói quen ăn uống, tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý, ngừng hút thuốc lá và không uống nhiều rượu bia cũng như tránh tối đa stress ảnh hưởng trong cuộc sống. Đặc biệt nên vận động thường xuyên, tập thể dục thể thao nhịp nhàng và điều độ.


Thùy Linh

FAZ với GDL-5 thiên nhiên tăng hoạt hóa receptor tế bào, điều hòa cholesterol một cách tự nhiên, giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh do rối loạn mỡ máu như: nhồi máu cơ tim, thiếu máu cơ tim, gan nhiễm mỡ, cao huyết áp, tiểu đường...
FAZ - Điều hòa cholesterol, kiểm soát mỡ máu
Trung tâm Tư vấn Y khoa: 1900 545404 - (08) 38 112777
Website: www.faz.com.vn




Bình luận