Sản phụ sinh tư: Sẽ không được chu cấp

Một tuần sau khi chị Tình hạsinh 4 bé gái, đại diện các cơ quan y tế đều cho rằng Việt Nam chưa có chínhsách hỗ trợ những trường hợp này.

Một tuần sau khi chị Tình hạsinh 4 bé gái, đại diện các cơ quan y tế đều cho rằng Việt Nam chưa có chínhsách hỗ trợ những trường hợp này.

Bà Tô Thị Kim Hoa, Trưởng Chicục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP HCM, khẳng định, dù là trường hợp hiếmgặp nhưng bà chưa nghe có chế độ chính sách dành cho những trường hợp sinhba hay sinh tư.

"Tuy nhiên, nếu sản phụ sinh tư sống ở TPHCM và gia đình khó khăn, chúng tôi vẫn có thể bàn với Sở Y tế để có kếhoạch giúp đỡ", bác sĩ Hoa nói.

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởngphòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Từ Dũ cũng cho biết, ông chưa nghe cóhướng dẫn nào về việc hỗ trợ các trường hợp sinh tư.

Theo tiến sĩ Phạm Việt Thanh,nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, nguyên Vụ phó Vụ bảo vệ sức khỏe bà mẹ vàtrẻ em, do các trường hợp sinh tư quá hiếm nên chưa có hướng dẫn cụ thể nàovề việc hỗ trợ nuôi các bé.

"Chính quyền địa phương có thể xem xét hoàncảnh của gia đình các bé. Nếu thực sự khó khăn thì có thể lên kế hoạch giúpđỡ", tiến sĩ Thanh nói.

Tiến sĩ Nguyễn Duy Khê, Vụtrưởng Vụ bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế cũng cung cấp thông tintương tự. Ông cho biết, theo Luật lao động, phụ nữ khi sinh đôi trở lên,ngoài thời gian nghỉ việc theo quy định hiện tại là 4 tháng thì tính từ conthứ hai trở đi, cứ mỗi con được nghỉ thêm 30 ngày. Tuy nhiên, quy định nàychỉ áp dụng với những người có hợp đồng lao động, công chức, người hưởnglương...

Cũng về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng An, Cụcphó Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ Lao động Thương binh Xã hội, cho rằngthì dù không được ghi cụ thể trong các văn bản luật, từ trước tới nay,Nhà nước và các ban ngành luôn có chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho nhữnggia đình sinh 4 tự nhiên.

"Một số trường hợp sinh tư trước đây thườngđược lãnh đạo nhà nước, địa phương tới thăm, gửi thư chúc mừng, tặng quà,thậm chí bảo hiểm còn có chế độ trợ cấp hoàn toàn cho mẹ và con cho tới khitrẻ đến tuổi trưởng thành", ông An nói.

Ngoài ra, ông cho biết, cácQuỹ bảo trợ trẻ em cũng sẵn sàng hỗ trợ những trường hợp này nếu nhận đượcđề nghị từ địa phương và gia đình, với điều kiện có xác nhận của Sở Thươngbinh Xã hội nơi họ đăng ký hộ khẩu.

"Tôi sẽ sớm liên lạc trực tiếp với Sở Laođộng Thương binh xã hội tỉnh Đồng Tháp - nơi gia đình chị Trần Thị Tình sinhsống - hướng dẫn địa phương và gia đình thực hiện các thủ tục để có thể nhậnđược những hỗ trợ cần thiết từ các nguồn", ông An nhấn mạnh.

Chiều 27/6, anh Trần Hữu Đồngcho biết đã có nhiều độc giả đọc tin đã đến thăm và hỗ trợ tiền mặt:"Được nhiều người quan tâm, vợ chồng tôivui lắm. Gia đình tôi cám ơn tấm lòng của mọi người rất nhiều. Hôm nay cả vợvà con tôi cũng khỏe hơn. Bé nhỏ nhất đã có thể bú sữa mẹ vắt đưa vào",anh Đồng nói.

Hai ca sinh tư được biết đến nhiều nhất ở Việt Nam là Bắc - Nam -Thống - Nhất (sinh năm 1977, ở Hà Nội) và Hòa - Bình - Hạnh - Phúc (sinh năm 1993, ở Hưng Yên).
 
Cặp sinh tư đầu tiên được Thủ tướng Phạm Văn Đồng đến thăm, tặng quà, và được nhận trợ cấp đến năm 18 tuổi.

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.