Sửa học bạ vì... thương trò

Năm học 2008-2009, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, xã Đăk Gằn, huyện Đăk Mil (Đăk Nông) có 104/105 học sinh lớp 9 được xét đủ điều kiện tốt nghiệp THCS. Thành tích đáng nể ấy hóa ra nhờ "sáng kiến" của nhiều giáo viên...

"Thương" quá trớn!

Phòng GD&ĐT huyện Đăk Mil vừa có kết luận thanh tra tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ theo đơn tố cáo của cô Nguyễn Thị Phượng - giáo viên trường Nguyễn Thị Phượng - giáo viên trường này. Đoàn đã kiểm tra 66 học bạ của học sinh lớp 9 và 3 sổ điểm của các lớp 9A, 9B, 9C cùng hồ sơ xét tốt nghiệp lớp 9 năm học 2008-2009. Kết quả: có 13 học sinh được nâng điểm các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Sinh học. Đặc biệt, em N.Đ.H học sinh lớp 9B (là con vị chủ tịch xã này), được thầy chủ nhiệm Đinh Văn Lĩnh "ưu ái" sửa 4 trang học bạ. Thầy Lĩnh đã nâng điểm 9/14 môn học cho em Hòa.

Cũng như thầy Lĩnh, các giáo viên khác là Hoàng Thế Nho, Nguyễn Bá Lâm, Nguyễn Hữu Lộc đã nâng điểm cho hàng loạt học sinh lớp 9 khác trong năm học 2008-2009. Tại biên bản giải trình với Đoàn thanh tra, những giáo viên này "lý giải" nguyên nhân và động cơ dẫn đến hành động này là "thương" học sinh (?!).

Hiệu trưởng chối trách nhiệm

Sự việc trên không chỉ cô Phượng mà hầu hết giáo viên của trường đều biết. Còn ông Hoàng Văn Phong - Hiệu trưởng, vẫn trả lời "không hề hay biết gì". Và ông nhấn mạnh: "Sai phạm cơ bản vẫn thuộc về những cá nhân đã cố ý làm trái với quy định". Trong số đó, quan điểm của Đoàn thanh tra là: "Trách nhiệm quản lý học bạ, sổ điểm là của Ban gám hiệu nhà trường, nhưng ký duyệt thì cả Hiệu trưởng lẫn Hiệu phó phụ trách chuyên môn vẫn không có ý kiến hay đưa ra biện pháp xử lý, ngăn chặn nào".

Chưa hết, theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi có kết quả xét tốt nghiệp THCS (năm học 2008-2009) của trường, ông Phong đã chỉ đạo cấp dưới tiêu hủy toàn bộ bài thi và bài kiểm tra của học sinh cuối cấp. Ông Phong giải thích: "Do không nắm rõ luật nên từ trước đến nay, khi có kết quả xét tốt nghiệp thì nhà trường đều tiêu hủy bài thi học kỳ và bài kiểm tra của học sinh chứ không hề lưu trữ. Việc làm này chỉ đơn thuần là để chuẩn bị cho năm học mới chứ không hề có động cơ che đậy hay cố ý phi tang...".

Sau khi có kết luận của Thanh tra Phòng GD&ĐT huyện Đăk Mil, người tố cáo (cô Phượng) tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến phòng GD&ĐT về cách làm qua loa của cán bộ thanh tra. Trong khi, năm học 2008-2009, toàn trường có 104 học sinh lớp 9, nhưng Đoàn thanh tra chỉ "lấy mẫu" hồ sơ của 66 học sinh. Như vậy, mức độ sai phạm đến đâu và liệu có còn giáo viên nào tự ý nâng điểm cho học sinh không... lại chưa làm rõ.

Hơn thế, cái lý mà các giáo viên đưa ra bởi "thương" học sinh quả là khó chấp nhận. Ngoài ra, Đoàn thanh tra cũng không làm rõ nguyên nhân và động cơ tự ý hủy bài thi học kỳ và bài kiểm tra của học sinh. Chẳng lẽ, ông Hiệu trưởng và Ban giám hiệu lại "ngây thơ" đến không hiểu bài thi học kỳ và bài kiểm tra là những hồ sơ pháp lý quan trọng, bắt buộc trường phải lưu trữ trong 2 năm.

Theo Duy Hậu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.