Sức khỏe cặp song sinh được bác sĩ quyên tiền diễn biến xấu

Cặp song sinh dính nhau đã được chuyển tới BV Việt Đức điều trị, song tiên lượng rất dè dặt.

Cặp song sinh dính nhau được bác sĩ ra chợ Vị Xuyên (Hà Giang) kêu gọi người dân quyên tiền giúp đỡ đã được chuyển tới BV Việt Đức điều trị, song tiên lượng rất dè dặt.

Thông tin mới nhất từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, đến tối 15-7, sức khỏe của cặp song sinh dính phần ngực và phần bụng chào đời tại Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) ngày 14-7 có tiên lượng rất dè dặt.

Đây là cặp song sinh ngay sau khi sinh ra đã được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Vị Xuyên đặt hòm quyên góp tiền để tiến hành phẫu thuật.


Cặp song sinh dính nhau tim, gan nên việc phẫu thuật sẽ rất khó khăn

Cặp song sinh dính nhau tim, gan nên việc phẫu thuật sẽ rất khó khăn

Trước đó, ngày 14-7, hai bé trai song sinh dính phần ngực, phần bụng chào đời tại BV Đa khoa Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Chung, Phó Giám đốc BV Vị Xuyên, cặp song sinh là con sản phụ Phàn Thị Chẩy (20 tuổi, ở huyện Vị Xuyên) mang thai lần 2, thai đôi 9 tháng, ối vỡ sớm và đã có dấu hiệu suy thai. Sản phụ gấp rút được chỉ định mổ cấp cứu. Khi mổ ra, các bác sĩ khá bất ngờ vì phát hiện 2 bé trai dính nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn. Hai trẻ sinh đôi có tổng trọng lượng 4,9 kg...

Được biết, trong quá trình mang thai, thai phục có hai lần khám nhưng chỉ được chẩn đoán song thai nhưng không biết song thai dính vào nhau. Sau mổ, 2 trẻ đều được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Nhi, BV Đa khoa Vị Xuyên. Sau hội chẩn, các bác sĩ quyết định chuyển hai bé đến BV Việt Đức vào chiều tối ngày 14-7.

Bác sĩ Chung cho biết điều mà các bác sĩ ở đây lo lắng nhất là gia đình bệnh nhân thuộc dân tộc Dao, rất nghèo. Mặc dù trẻ có bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng điều kiện kinh tế gia đình không cho phép để có được hành trình chữa trị tại Hà Nội.

Chính vì vậy, ngoài phần tiền của cán bộ, công nhân viên BV Đa khoa Vị Xuyên ủng hộ gia đình chị Chẩy, bác sĩ Chung cùng các bác sĩ của BV đã quyết định đặt hòm kêu gọi ủng hộ từ thiện ở ngoài chợ huyện Vị Xuyên.

Nhờ tấm lòng hảo tâm của mọi người, trong ngày đầu, bác sĩ Chung cùng đồng nghiệp đã quyên góp gần 7,5 triệu đồng cho gia đình chị Chẩy đưa con về Hà Nội làm phẫu thuật tách.

Sự việc bác sĩ ra chợ kêu gọi quyên góp ủng hộ bệnh nhân nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của nhiều nhà hảo tâm.


Bác sĩ ra chợ quyên tiền để gia đình cặp song sinh có tiền về Hà Nội phẫu thuật

Bác sĩ ra chợ quyên tiền để gia đình cặp song sinh có tiền về Hà Nội phẫu thuật

Theo tin từ BV Việt Đức, sau khi được đưa về đây, sức khỏe của cặp song sinh tiên lượng rất dè dặt. Hiện cặp song sinh đang được chăm sóc và điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu.

Theo các sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu, sau khi chụp chiếu và hội chẩn ý kiến chuyên gia, các giáo sư, bác sĩ đầu ngành nhận định, tim và gan, xương ức của 2 trẻ song sinh là một khối dính liền nên việc phẫu thuật tách rời gần như không thể thực hiện được, kể cả phương án cứu một trong 2 đứa trẻ cũng đã được tính đến.

Hiện cặp song sinh đang được thở máy, nuôi dưỡng theo đường tĩnh mạch và đường ruột. Tuy vậy, sức khỏe của 2 trẻ đang chuyển biến xấu trong hơn 1 ngày qua.

Sau khi nhận được thông tin 2 trẻ song sinh dính nhau nói trên, tối ngày 15-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có văn bản gửi BV Việt Đức đề nghị hỗ trợ tối đa để 2 bé sơ sinh dính liền được sớm phẫu thuật tách rời, ổn định sức khỏe. Đồng thời, đề nghị Báo Sức khỏe và Đời sống kêu gọi các tổ chức từ thiện xã hội ủng hộ, hỗ trợ kinh phí ăn ở cho gia đình bệnh nhân trong quá trình điều trị tại BV.

Theo Người lao động


song sinh dính liền

Cặp song sinh dính nhau


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.