Tái chế đồ nhựa từ rác thải y tế ở Hưng Yên

Rùng mình xem tái chế “nhựa bẩn”

Ống hút, túi hộp đựng thựcphẩm được sản xuất từ nhựa tái chế bẩn mà chưa được xử lý hoá học ngày ngày vẫntuồn bán ra ngoài thị trường. Đây là những gì đang diễn ra ở làng Minh Khai (haycòn gọi là làng Khoai), thị trấn Như Quỳnh, Văn Lâm, Hưng Yên.

Rùng mình xem tái chế “nhựabẩn”         

Về làng Khoai vào một buổi sángmưa phùn. Chúng tôi hết sức ngỡ ngàng vì sự nhộn nhịp ở đây. Mọi ngả đường, ngõngách trong làng được người dân tận dụng để chứa phế liệu. Đủ mọi loại nhựa phếtừ chiếc đài hỏng, điều hoà, túi nilon rác hay đến rác thải y tế cũng được tậnthu mua về đây. 

Tái chế đồ nhựa từ rác thải y tế ở Hưng Yên
Hệ thống bể nước làm "sạch" nhựa bẩn ở làng Khoai

Tuy không phải là một cơ sở táichế nhựa “có tiếng” nhưng nhà anh Hùng cũng có khoảng gần chục lao động đang saysưa với mỗi người một việc. Người đứng cho nhựa vào máy, tạo hạt, người đứng máythổi màng với những động tác hết sức khẩn trương.

Khó có thể tin được chỉ với mộtbể nước rộng chừng 3m2 lại là nơi “phù phép” làm sạch hàng chục tấn nhựa, túinilon bẩn. Trong cái xưởng hẹp, mùi nhựa tái chế nặng mùi khét lẹt. Chốc chốc,anh Thuận, một công nhân lại phải rời chiếc máy nấu nhựa để chạy ra ngoài vìkhông chịu được mùi.  

Sau khi dẫn đi thăm dây chuyềntái chế nhựa của mình, anh Hùng than thở: “Mãi năm vừa rồi vợ chồng tôi mớidành dụm vốn liếng được mấy trăm triệu để trang bị được hệ thống máy này đấy.Không có vốn, chúng tôi chỉ thổi túi nilon được như thế này thôi”            

Rác thải y tế cũng tái chế 

Theo như chia sẻ của anh Hùng thìmỗi ngày cơ sở của gia đình anh sản xuất được khoảng 500 chiếc túi nilon. Thậmchí có hộ sản xuất được hàng nghìn chiếc túi mỗi ngày.

 Nếu làm phép tính cả làng đangcó hơn 700 hộ sản xuất túi nilon như gia đình anh Hùng thì mỗi ngày có hàng chụcvạn chiếc túi nilon tái chế ở làng Khoai tuồn đưa ra thị trường. Ai có thể đảmbảo rằng những chiếc túi này đảm bảo vệ sinh khi chưa có một cơ quan  nào tiếnhành kiểm tra?  

Tái chế đồ nhựa từ rác thải y tế ở Hưng Yên
“Made in làng Khoai”

 Việc kiểm tra quản lý mức độ vệsinh ATTP ở làng Khoai ở mức báo động. Theo như người dân thì cũng chưa có cơquan chức năng nào xuống kiểm tra về An toàn vệ sinh thực phẩm.  

Thực tế thì khâu xử lý nilonthành phẩm ở làng Khoai rất thủ công, không một  khâu nào được qua xử lý hoáhọc. Sau khi tái chế ra túi nilon thành phẩm sẽ  bán ra thị trường.

Trao đổi với phóng viên, ôngNguyễn Văn Thắng, phó chủ tịch thị trấn Như Quỳnh cho hay: “Việc ảnh hưởng từlàng nghề đến môi trường và sức khoẻ của người dân thì chúng tôi cũng biết.Nhưng tìm lời giải của bài toán môi trường với chúng tôi thì quá khó.”    

Cũng theo ông Thắng, sản phẩm táichế nhựa là túi đựng thức ăn, thực phẩm, ống hút nhựa. Việc đảm bảo vệ sinh chonhững sản phẩm trên là rất khó. 

Chúng tôi bị ám ảnh bởi lời ôngThắng trước khi chia tay: “Không tin được. Chỉ cách đây 2 tuần chúng tôi đãphát hiện một số hộ dân làng Khoai còn tận thu mua luôn các sản phẩm rác thải ytế dùng trong các bệnh viện để tái chế". 

Có khi nào bạn nghĩ đồ dùng từnhựa mà bạn đang dùng lại được sản xuất từ rác thải y tế ở làng Khoai?

Theo Thành Luân
Tái chế đồ nhựa từ rác thải y tế ở Hưng Yên



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.