Thâm nhập đường dây cấp phép cho xe quá đát

Những chiếc xe tàn

Cả nước có hàngchục nghìn vụ tai nạn giao thông với hơn 10.000 người chết/năm. Một trong nhữngnguyên nhân là xe quá đát. PV khám phá đường dây chuyên lo giấy phép chonhững chiếc xe này.

Quy định vềđăng kiểm rất chi tiết, mỗi chiếc xe dù mắc lỗi nhỏ cũng phải sửa chữa đạt yêucầu kỹ thuật mới được dán tem lưu hành. Thế nhưng, điều này chỉ thể hiện trên lýthuyết!

Những chiếc xe tàn

Sau nhiềungày nghiên cứu địa hình để đặt hai máy quay phim ở nơi thích hợp, cố định và diđộng, ngày 8-11, chúng tôi bám theo đoàn xe Jeep của Trường Dạy lái xe Bách Khoa(cơ sở tại quận Phú Nhuận, TP.HCM) đi đăng kiểm ở Trung tâm Đăng kiểm 5005V(đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp).

Thâm nhập đường dây cấp phép cho xe quá đát
Chiếc xe Jeep BKS 52N-5477 với bình xăng bằng can nhựa… vẫn được dán tem lưu hành.

Xuất phát từđường Thích Quảng Đức, tài xế của mấy chiếc xe cũ nát này phải dùng tay vẫy mỗikhi muốn xin đường vì không xe nào có đèn tín hiệu. Muốn quan sát xung quanh,tài xế phải nhoài người sang phải, sang trái hoặc quay đầu ra phía sau vì cáckính chiếu hậu trong tình trạng có cũng như không. Sau một hồi chạy “cà giựt”trên đường, mấy chiếc xe cũng đến được Trung tâm 5005V.

Ống kính PVghi lại được, các xe BKS 52N-5477 và 52N-1275 không bộ phận nào còn lành lặn,lốp mòn vẹt, bánh trước nhỏ, bánh sau lớn và không đúng cỡ lốp theo thông số ghitrên sổ đăng kiểm.

Bề ngoài cácxe không cần gạt nước, không đèn tín hiệu, két nước giải nhiệt cạn khô và khôngcó nắp đậy... Kinh dị hơn, bình xăng các xe đều thủng lỗ chỗ, nắp văng đâu mất.Tài xế phải dùng can nhựa loại 20 lít đựng xăng rồi câu ống dẫn vào máy.

Để “bìnhxăng” tự chế không văng mất trên đường đi, tài xế chất gạch, đá dằn xung quanh.Bề ngoài chiếc xe đã tan nát, bên trong buồng lái, các đồng hồ trên bảng điềukhiển đều liệt toàn phần, kính chiếu hậu ngoẹo xuống đất, vô lăng cũng được chếlại bằng loại vô lăng xe khác…

Baođậu!

Sau khinhững chiếc xe Jeep trên vào dây chuyền, ngay công đoạn thử khí thải nhiều ngườiđứng gần phải nhảy sang một bên để… né khói. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra ngonlành vì xe cứ đưa vào đầu dây chuyền chừng vài phút là tài xế ung dung đánh xera ngoài chờ dán tem đạt chuẩn!

Thấy chúngtôi săm soi mấy chiếc xe, một người của nhà xe bật mí: “Sếp em có tổng cộng 12chiếc y như vầy. Muốn đăng kiểm thì mỗi xe tốn một “chai” sẽ được bao đậu”.

Theo lời tàixế này, đi đăng kiểm xe không phải cứ có tiền là đậu, quan trọng là phải có “mốiquan hệ” vì xe này có đem đi chỗ khác cũng không ai dám đăng kiểm.

Điều làmchúng tôi ngạc nhiên là trong khi nhiều xe vào dây chuyền từ sớm nhưng ra ngoàinằm chờ hoài vẫn chưa có tem, trong khi mấy chiếc xe Jeep cà tàng này chỉ ra bãiđậu chừng 20 phút là xong! Và những con tem có ký hiệu AH-0808076 và AH-0808071được nhân viên đăng kiểm dán vào xe ngay ngắn.

Chiều 16-11,nhóm PV có mặt tại Trạm đăng kiểm 5003S (Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Chánh,quận Thủ Đức). Tại một dây chuyền đang hoạt động, một đăng kiểm viên (ĐKV) khikiểm tra một xe tải đã bỏ qua thao tác đo khí thải. Đến công đoạn đo đèn, anhnày chỉ đo qua loa mà không hề đo tâm, độ cốt và pha.

Thao táckiểm tra gạt nước, phun nước rửa kính, đèn tín hiệu, đèn kích thước, đèn phanh,đèn lùi… cũng bỏ qua nốt!

Chiếc ô tôcon BKS 56S-5366 ở dây chuyền số 2 cũng được bỏ qua khâu đo khí thải. Nối đuôichiếc ô tô 5366, chiếc ô tô con BKS 52X-9334 được điều khiển vào dây chuyền số2.

Lần này, ĐKVlàm kỹ hơn một chút, cũng đưa vòi thử khói vào ống xả. Tuy nhiên, khi lên buồnglái để nhấn ga thì ĐKV chỉ ngồi trong buồng lái đúng 5 giây rồi leo xuống rútống thử khói (quy trình phải trên 20 giây).

Theo lời anhN - chủ một xe ô tô tại Trạm đăng kiểm 5003S, theo quy trình thì lái xe chỉ đượcphép đưa xe tới đầu dây chuyền rồi bước xuống, giao xe cho ĐKV. Tuy nhiên, chúngtôi ghi nhận hầu hết người đi đăng kiểm đều phải tham gia vào việc xét xe nhưtìm số sườn, số máy, đưa ống thử khí thải vào pô xe…

Trung tâmĐăng kiểm 5005V là nơi chuyên “trị” các loại xe mới đăng ký do gần đội xét xe282 Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh). Nhưng, qua nhiều ngày quan sát, chúng tôiphát hiện quy luật: Xe mới, xe cũ gì cũng phải chung chi, chỉ khác là ít haynhiều tiền.

Chiều 8-11,cũng tại trạm này, một nhà sư của một ngôi chùa tại quận Bình Thạnh, TP. HCM chobiết: Chiếc xe Toyota 16 chỗ BKS 53S-8942 là xe mới mua để phục vụ công việc nhàchùa. Khi đi xét, cũng phải chung hết 200 nghìn đồng. “Người ta chung thì mìnhcũng phải chung để khỏi bị làm khó…” - vị tu hành này nói.

 Ô tô tham gia giao thông phải bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, như: Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực; có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực; tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe; có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu…

(Trích Điều 50, Luật Giao thông đường bộ).

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.