Thêm một quy định “đánh đố” người hưởng BHYT bị bác bỏ

Tuy nhiên, khoản 3 Điều 8 Thông tư 09 lại quy định ngược lại nội dung này của Luật BHYT: “Trường hợp chưa xác định được là có vi phạm pháp luật về giao thông hay không thì người bị tai nạn giao thông tự thanh toán các chi phí điều trị với cơ sở y tế

Thông tư số 09 của liên bộ Y tế và Tài chínhhướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) vừa bị "sửa lưng". Theo Cục kiểm travăn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp, quy định tước quyền hưởng bảo hiểm củangười vi phạm giao thông là trái luật.

Cục kiểm tra văn bản quy phạmpháp luật cho rằng, Thông tư 09 chưa phản ánh đúng tinh thần, nội dung củaLuật BHYT. 

Theo Luật BHYT, người thamgia bảo hiểm được thanh toán chi phí khám chữa bệnh khi xảy ra tai nạn, trừcác trường hợp quy định tại điều 23: “Các trường hợp không được hưởng BHYT…khi khám chữa bệnh do hành vi vi phạm pháp luật của người đó gây ra” (khoản12).

Thêm một quy định “đánh đố” người hưởng BHYT bị bác bỏ
Thông tư 09 “làm khó” người bị tai nạn giao thông được hưởng bảo hiểm.

Như vậy, mọi người tham giaBHYT không thuộc các trường hợp này đương nhiên được hưởng BHYT. Người thamgia bảo hiểm chỉ bị tước quyền chi trả bảo hiểm trong trường hợp tai nạn dohành vi vi phạm của chính người đó gây ra.

Tuy nhiên, khoản 3 Điều 8Thông tư 09 lại quy định ngược lại nội dung này của Luật BHYT: “Trườnghợp chưa xác định được là có vi phạm pháp luật về giao thông hay không thìngười bị tai nạn giao thông tự thanh toán các chi phí điều trị với cơ sở ytế. Khi có xác nhận không vi phạm pháp luật về giao thông của cơ quan hànước có thẩm quyền thì người bệnh mang chứng từ đến Bảo hiểm xã hội để thanhtoán theo quy định”.

Cục kiểm tra văn bản phântích, ở đây, việc xác định có vi phạm pháp luật về giao thông của người thamgia BHYT phải được đưa ra chứng minh để tước quyền được hưởng bảo hiểm củangười đó. Trường hợp không chứng minh được có hành vi vi phạm thì bảo hiểmphải thanh toán theo quy định. Trách nhiệm này thuộc về cơ quan có thẩmquyền, trong đó có BHYT.

Mặt khác, theo quy định củathông tư 09 thì để được thanh toán bảo hiểm, cần có giấy xác nhận không viphạm pháp luật về giao thông của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, “cơ quancó thẩm quyền” xác nhận là ai, đồng thời ai là người đưa ra giấy xác nhậnnày cho BHYT thì thông tư không làm rõ.

“Cách quy định này đưa đếnsự hiểu nhầm là trách nhiệm thuộc về người bệnh. Nội dung này gây phiên hàvà bế tắc cho người hưởng BHYT” - Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản LêHồng Sơn đánh giá.

Ông Sơn cho biết, hiện cónhiều ý kiến cho rằng, cơ quan có thẩm quyền xác nhận là cảnh sát giaothông. Tuy nhiện hiện chưa có quy định nào về việc cấp giấy xác nhận khôngvi phạm pháp luật về giao thông cho người bị tai nạn. Vì thế, nếu người bịtai nạn có đến xin giấy xác nhận thì cảnh sát giao thông cũng không có cơ sởđể cấp.

Trên thực tế, cảnh sát giaothông chỉ có thể cung cấp cho các bên đương sự biên bản kết luận nguyên nhângây ra vụ tai nạn. Như vậy, thông tư 09 đã đưa ra quy định chưa cụ thể, rõràng và có thể tạo thêm thủ tục phiền hà cho người dân.

Trong nhiều trường hợp xảy ratai nạn, các cơ quan chức năng không có mặt kịp thời tại hiện trường (nhữngnơi xa xôi, hẻo lánh…), hiện trường bị xáo trộn (do thời tiết, do phải đưangười bị bạn đi cấp cứu…), người gây tai nạn bỏ trốn, người bị hại không cóngười làm chứng… thì cơ quan chức năng không thể kết luận về nguyên nhân gâytai nạn.

Như vậy, nếu áp dụng Điều 8Thông tư 09 như trên sẽ có nhiều trường hợp người bị tai nạn giao thôngkhông được hỗ trợ hoặc thanh toán BHYT, ngay cả khi họ không có lỗi.

“Nói đến bảo hiểm là nóiđến tính chất nhân đạo và chia sẻ rủi ro, trong đó tổn thất của cá nhân đượcbù đắp phần nào từ cộng động thông qua cơ quan chi trả bảo hiểm. Vì vậy, khixảy ra sự kiện bảo hiểm, các cơ quan liên quan cần tạp điều kiện thuận lợi,thủ tục đơn giản nhất cho người dân. Thông tư 09 nếu trên vừa gây phiền hàvừa chưa phù hợp với quy định của Luật BHYT” - Cục trưởng Lê Hồng Sơntrao đổi.

“Thổi còi” Thông tư 09, Cụckiểm tra văn bản cũng đề nghị liên Bộ Y tế, Tài chính tiến hành tự kiểm tra,xử lý văn bản trên để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất củavăn bản.

Theo Thêm một quy định “đánh đố” người hưởng BHYT bị bác bỏ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.