Thiếu trầm trọng giáo viên dạy nghề

Vượt khó tổ chức lớp

Để đáp ứng nhu cầuđào tạo nghề cho 1 triệu lao động hàng năm theo mục tiêu của Quyết định 1956,cần một lượng lớn giáo viên dạy nghề. Tuy nhiên, hiện số lượng giáo viên của cáctrung tâm dạy nghề đang thiếu trầm trọng.

Vượtkhó tổ chức lớp

Ông Phạm VănThuân - Giám đốc Trung tâm dạy nghề Hội Nông dân tỉnh Lào Cai cho biết: "Hiệnnhiều nông dân có nhu cầu học các nghề liên quan đến xây dựng nhưng trung tâmkhông thể mở lớp vì thiếu giáo viên chuyên trách".

Thiếu trầm trọng giáo viên dạy nghề
Giáo viên hướng dẫn nông dân cách trồng rau an toàn

Cũng theoông Thuân, rất nhiều nghề khi tổ chức lớp cho nông dân Trung tâm phải sang cáctỉnh khác liên hệ mời giáo viên về dạy, như nghề mây tre đan, cắt may thổ cẩm...Vì vậy chi phí mở lớp đào tạo các nghề cũng theo đó tăng lên rất nhiều.

Anh PhạmNgọc Tuyến - Trung tâm dạy nghề Hội Nông dân Hải Dương tâm sự: "Hiện nay, nhucầu học nghề của nông dân đang là rất lớn. Trong khi đó, điều kiện kinh tế khôngcho phép các Trung tâm dạy nghề tuyển dụng thêm nhiều giáo viên nên tình trạngthiếu giáo viên ngày càng phổ biến".

Cũng theoanh Tuyến, hiện trung tâm có 25 giáo viên dạy nghề, trong đó chỉ có 12 giáo viênthuộc biên chế trung tâm, còn lại là cộng tác viên. Với số lượng giáo viên nhưhiện nay, Trung tâm dạy nghề Hội Nông dân Hải Dương hoàn toàn đáp ứng được nhucầu học của nông dân. Tuy nhiên, lực lượng cộng tác viên không thuộc biên chếtrung tâm thường đi dạy ở nhiều nơi nên trung tâm gặp không ít khó khăn trongviệc điều động giáo viên tham gia giảng dạy.

Từngbước khắc phục

#

Ông Trần VănLịch - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo viên, Tổng cục Dạy nghề cho biết, hiện Tổng cục Dạynghề đã tổ chức đào tạo thí điểm 156 giáo viên cho các Trung tâm dạy nghề vàngười dạy nghề thuộc 14 tỉnh và Tổng công ty Thuốc lá nhằm hoàn thiện chươngtrình nghiệp vụ sư phạm theo năng lực thực hiện; tổ chức 7 khóa giáo viên hạtnhân, đào tạo được hơn 120 người là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy nghề. Cácgiáo viên này là lực lượng nòng cốt để tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng giảngdạy cho giáo viên các Trung tâm dạy nghề và người dạy nghề thuộc các địa phươngtrong nước phục vụ nhu cầu dạy nghề cho lao động nông thôn.

Ông Lịch chobiết: "Đến năm 2015, toàn bộ hệ thống dạy nghề sẽ thiếu 15.000 giáo viên". Đểkhắc phục tình trạng trên, Tổng cục Dạy nghề đã có kế hoạch bồi dưỡng nghiệp vụsư phạm dạy nghề cho các học sinh, sinh viên cao đẳng nghề, Trung cấp nghề ratrường năm 2010 và các khóa tiếp theo để tạo nguồn giáo viên cho các trung tâmdạy nghề.

Bên cạnh đó,tổ chức xây dựng các chương trình, tài liệu bồi dưỡng kỹ năng dạy học cho nhữngngười được huy động tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn là kỹ sư, cán bộ kỹthuật, nghệ nhân, công nhân có tay nghề cao, nông dân giỏi.

Theo Công Trình
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.