Thu phí tại Trạm Chương Mỹ, Hà Nội: Sở bảo ngừng, trạm cứ thu

Sở bảo ngừng!

Theo thông tin được Sở GTVT Hà Nội công bố thì kể từ 0h ngày15/3, trạm thu phí Chương Mỹ trên Quốc lộ 6 sẽ ngừng hoạt động. Tuy nhiên, đếnngày 16/3, trạm này vẫn tiến hành thu phí và đã xảy ra “tranh chấp” giữa đơn vịquản lý trạm thu phí và Sở. Việc thu phí vẫn được tiến hành bình thường.

Sở bảo ngừng!

Có mặt tại trạm thu phí này từsáng 16/3, chúng tôi khá ngạc nhiên bởi hoạt động thu phí tại đây vẫn diễn rabình thường. Anh Trần Mạnh Tiến, lái xe  tải chở vật liệu qua trạm cho biết, anhkhông đọc được tin hay thông báo nào về việc ngừng thu phí xe ô tô khi qua trạm.Hằng ngày anh vẫn lái xe qua đây, việc mua vé và nộp vé là bình thường. Trạm cònbán vé, còn thu vé thì anh vẫn nộp. Ba lái xe khác được chúng tôi hỏi đều chobiết với cùng nội dung như trên.

Thu phí tại Trạm Chương Mỹ, Hà Nội: Sở bảo ngừng, trạm cứ thu

Lái xe qua trạm thu phí Chương Mỹ vẫn phải mua vé (ảnh chụp lúc 19h ngày 16/3).

Đến 19h ngày 16/3, việcthu phí đường ở trạm Chương Mỹ vẫn diễn ra bình thường. Dòng xe cộ qualại trật tự mua vé, nộp vé mà không có ai phàn nàn gì. Chỉ khác là khôngkhí tại trạm thu phí này nhộn nhịp hơn hàng ngày khi có thêm sự xuấthiện của cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội.

Trước đó, từ ngày 5/3, Sở GTVT HàNội cho biết chủ trương ngừng thu phí tại trạm Chương Mỹ đã được đưa ra và cóhiệu lực từ 0h ngày 15/3. Tuy nhiên, trước việc trạm thu phí này không “tuânlệnh”, ngày 15 và 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã cử cán bộ thanh tra về làm việc.

Trong biên bản viết tay lập tạitrạm thu phí Chương Mỹ hôm 15/3, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh thanh tra SởGTVT Hà Nội khẳng định: “Sở GTVT Hà Nội yêu cầu trạm thu phí Chương Mỹ dừngngay việc thu phí đối với các phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 6 vàsẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc này”.

Sáng 16/3, Sở GTVT Hà Nội, KhuQuản lý đường bộ II (Bộ GTVT) và một số đơn vị liên quan đã có cuộc họp bàn việcchốt số liệu tài chính và ngừng thu phí đường bộ đối với trạm thu phí Chương Mỹ.Theo lãnh đạo Sở, việc ngừng hoạt động tại trạm thu phí trên sẽ tạo sự thôngthoáng trong lưu thông và nâng vị thế của các vùng KT-XH chậm phát triển của Thủđô.

Tuy nhiên, trong khi cuộc họpđang diễn ra thì bên ngoài, trạm thu phí vẫn... thu phí. Trả lời câu hỏi vì saotrạm thu phí vẫn hoạt động khi Sở đã yêu cầu ngừng, ông Thạch Như Sỹ, ChánhThanh tra giao thông Sở GTVT Hà Nội cho biết: “Đây là chuyện tế nhị, hiện tôichưa thể trả lời”.

Vẫn tiến hành thu phí!

Về phía đơn vị tổ chức thu phí,16h30 ngày 16/3, liên lạc với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Phú Bồi - Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình 222 cho biết, tình hình tạitrạm rất “khẩn cấp”. Bên trong cuộc họp đang cãi nhau nảy lửa, bên ngoài trạm,thanh tra giao thông chuẩn bị dùng loa để thông báo việc dừng thu phí với ngườitham gia giao thông qua trạm.

Thu phí tại Trạm Chương Mỹ, Hà Nội: Sở bảo ngừng, trạm cứ thu

Hoạt động của trạm thu phí Chương Mỹ vẫn diễn ra bình thường. (Ảnh: TG)

Nhưng khi chúng tôi cómặt tại trạm thu phí Chương Mỹ, thực tế không “nóng” như ông Bồi diễntả, việc thu phí vẫn diễn ra bình thường. Sự việc chỉ “nóng” qua lời kểcủa ông Bồi về những việc mà thanh tra giao thông đã tiến hành trong 2ngày qua. Ông Bồi gọi những hành động đó là “khủng bố”. Đang rất bứcxúc, nhưng khi nhìn thấy máy ghi âm thì giọng ông chợt nhỏ nhẹ và nhátgừng... Nói được mấy câu ông Bồi đề nghị chúng tôi không ghi âm nữa,thậm chí còn đề nghị chúng tôi xuất trình giấy tờ.

Theo ông Bồi, cho đến thời điểmnày công ty của ông vẫn không nhận được công văn về việc dừng thu phí của SởGTVT Hà Nội. Ông Bồi cho biết: “Chỉ dừng thu phí khi có quyết định, hoặc trựctiếp cấp trên của chúng tôi là Khu quản lý đường bộ 2 quyết định chuyển giao haykhông chuyển giao”. Khi chúng tôi hỏi “cấp trên” đã có ý kiến như thế nàothì ông im lặng.

Khác với vẻ dè dặt của ông Bồi,đội trưởng Trần Đức Liệu (trạm thu phí Chương Mỹ, đơn vị trực thuộc Công ty 222)cho biết, 2h chiều 15/3 trạm mới nhận được công văn về việc dừng thu phí.

“Tinh thần trong công văn làgiao cho Thanh tra giao thông dừng trạm thu phí để kiểm đếm cái gì đó về vấn đềtài chính. Bây giờ Khu (Khu quản lý đường bộ 2-PV) vẫn còn đang nợ tiền vay ngânhàng để đầu tư”,  ông Liệu nói.

Ông Liệu cho biết thêm: “Họ(thanh tra Sở GTVT - PV)vừa gọi điện cho tôi nói sáng 17/3 sẽ tổ chức một đội ởđây và huy động vài đội nữa để kiên quyết thực hiện việc dừng thu phí của trạmbằng cách dùng barie chắn hoặc dùng loa tuyên truyền là không phải mua vé nữa”.

Về việc này, ông Trần Văn Sơn - Phó tổng giám đốc Khu Quản lý đường bộ II (Bộ GTVT) cho biết, chưa thể thực hiệntheo đề nghị của Sở GTVT Hà Nội. Theo ông Sơn, các tuyến đường đã được bàn giaocho TP Hà Nội quản lý nhưng các trạm thu phí thì vẫn thuộc thẩm quyền quản lýcủa Bộ GTVT. Ông Sơn cho rằng: “Công văn của Sở GTVT Hà Nội là hơi vội vàngbởi trạm thu phí Chương Mỹ còn 10 tháng nữa mới hoàn vốn đầu tư. Khi Bộ GTVTchưa có quyết định và các vấn đề tài chính của các trạm thu phí cũng như chế độ,bố trí việc làm cho hơn 100 lao động tại trạm Chương Mỹ này chưa được giải quyếtthì chắc chắn trạm thu phí vẫn tiếp tục hoạt động”.

Thời điểm 0h ngày 15/3 (dừng thu phí), một vài ý kiến trên các phương tiện thông tin đại chúng đã “bênh” trạm cho rằng, Sở GTVT HN đã ban hành văn bản vượt thẩm quyền, bởi đến thời điểm này, Hà Nội vẫn chưa chính thức tiếp nhận bàn giao trạm thu phí từ Bộ GTVT. Tuy ý kiến này không phủ nhận việc tạm dừng thu phí sẽ tạo ra sự thông thoáng trong lưu thông nhưng lại cho rằng, quyết định của cơ quan quản lý (Sở GTVT) không nên chỉ là một mệnh lệnh hành chính đơn thuần, bỏ qua quy định thẩm quyền, đặc biệt là những hệ lụy ảnh hưởng tới đời sống của hàng trăm lao động tại trạm.

Hơn nữa, thời gian 1 tháng Sở GTVT đưa ra để dừng hoạt động của trạm chẳng khác nào một sự đánh đố với doanh nghiệp bởi không thể nào giải quyết việc làm cho từng ấy lao động. Bên cạnh đó, trong lúc còn khó khăn, nguồn thu từ thu phí tại trạm cũng tạo điều kiện để duy tu đường sá, bớt gánh nặng cho ngân sách. Tuy nhiên, bên cạnh vài ý kiến trên, nhiều người dân khác lại cho rằng, không thu phí nữa sẽ bớt gánh nặng cho dân, trong thời buổi khó khăn hiện nay, điều đó rất có ý nghĩa.

Theo Võ Hải - Quốc Hưng
Thu phí tại Trạm Chương Mỹ, Hà Nội: Sở bảo ngừng, trạm cứ thu



Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.