Thưởng Tết: công nhân 'ấm' hơn văn phòng

"Nghe nhắc đến thưởng Tết mà buồn. Năm nay nghe nói công ty chỉ thưởng nửa tháng lương. Lương thấp, chỉ có 4,5 triệu/tháng, thưởng nửa tháng thì không đủ tiền vé xe ô tô về quê nói gì tiêu Tết".

"Nghe nhắc đến thưởng Tết mà buồn. Năm nay nghe nói công ty chỉ thưởng nửa tháng lương. Lương thấp, chỉ có 4,5 triệu/tháng, thưởng nửa tháng thì không đủ tiền vé xe ô tô về quê nói gì tiêu Tết".

Công nhân tạm yên tâm

Giờ tan tầm tại Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức, TP.HCM) công nhân nườm nượp đổ ra đường. Gương mặt mệt nhoài sau một ngày làm việc. Nhưng khi được hỏi về thưởng Tết năm nay, chị Xuyên (28 tuổi, công nhân Công ty Freetrend) vui vẻ: "Thưởng Tết à? Công ty mình chưa công bố nhưng chắc là một tháng lương. Mấy năm rồi, năm nào chả vậy, có chăng khác ở những người làm việc chưa đủ một năm trở lên thôi".

thưởng Tết, công nhân, văn phòng, eo hẹp, một tháng lương

Còn gần 2 tháng, nhưng nhiều công nhân đã nghĩ tới thưởng Tết. (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Là công nhân có thâm niên gần mười năm, anh Hải (33 tuổi, Thanh Hóa) công nhân công ty 99Vina cho biết, công ty chưa công bố thưởng, nhưng chắc sẽ là một tháng lương. Năm ngoái, với mức thưởng trên, hai vợ chồng anh được tổng cộng hơn chục triệu đồng nên cũng tạm để trang trải cho gia đình trong dịp Tết.

Theo lý giải của họ, giữa công ty và người lao động đã có thỏa ước lao động tập thể thỏa thuận mức thưởng Tết thấp nhất là một tháng lương. Công ty đông công nhân, mức thưởng chắc chắn không cao hơn nên họ không nôn nóng làm gì.

Họ mong chờ là nhận được hỗ trợ thêm vé xe về quê hay thêm quà tết từ các chương trình chăm lo Tết cho công nhân, bởi với họ một đồng cũng quý.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Khải - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM cho biết: năm qua tình hình vẫn còn khó khăn, một số doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, người lao động ít việc làm, thậm chí mất việc.

Do vậy, để góp phần giúp người lao động có một cái Tết đủ đầy, ngay từ tháng 9, phía LĐLĐ đã phối hợp với các ngành chức năng và người sử dụng lao động vận động, triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân.

Cụ thể, ngoài việc thưởng Tết một tháng lương, phía LĐLĐ vận động doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tiếp tục chương trình "tấm vé nghĩa tình" hỗ trợ 6.000 vé xe cho công nhân về quê đón Tết từ tỉnh Phú Yên đến Hà Nội; tiếp tục thăm và tặng quà cho 1.500 công nhân ngoài thành phố có hoàn cảnh khó khăn không về quê; tổ chức các buổi họp mặt, "ngày Tết gia đình" để tạo không khí ấm áp trong ngày Tết.

Dân văn phòng lo cắt giảm - 'quên' thưởng Tết

Trái lại tâm trạng "yên tâm sẽ có thưởng" của các công nhân, hầu hết nhân viên văn phòng vẫn đang phấp phỏng chờ tin thưởng Tết.

thưởng Tết, công nhân, văn phòng, eo hẹp, một tháng lương

Năm 2013, kinh tế còn nhiều khó khăn, khoản thưởng Tết vì thế cũng eo hẹp hơn. Ảnh: TTOL

Chị Vũ Thị Hương (25 tuổi) - kế toán tại một công ty hoạt động trong lĩnh vực sửa chữa, trang trí nội thất buồn bã: "Năm rồi, kinh tế khó khăn, khách hàng ít, có tháng công ty không có hợp đồng, nhân viên chơi dài.

Có tháng công ty nợ lương, một số nhân viên chán quá nghỉ việc. Mình đang nuôi con nhỏ nên ráng làm...

Nghe nhắc đến thưởng Tết mà buồn. Năm nay nghe nói công ty chỉ thưởng nửa tháng lương. Lương thấp, chỉ có 4,5 triệu/tháng, thưởng nửa tháng thì không đủ tiền vé xe ô tô về quê nói gì tiêu Tết".

Nói đến Tết, gương mặt Liên (26 tuổi, nhân viên công ty vận tải) cũng méo xẹo: "Gần Tết đám lễ nhiều, gia đình bao nhiêu thứ phải tiêu mà thưởng Tết còn ở tận đâu đâu. Em làm việc gần 3 năm, mới lên lương rồi mới được 4 triệu đồng/tháng.

Nghe nói thưởng Tết một tháng lương nhưng thật sự cầm bằng đó tiền chẳng biết làm gì...".

Kiều T. nhân viên một ngân hàng có tiếng ở TP.HCM cũng thở dài ngao ngán khi được hỏi về thưởng Tết. Vừa “thoát” án thử thách, sau khi ngân hàng cho hàng trăm nhân viên nghỉ việc; từ mức lương 8 triệu, nay cô chỉ còn hưởng 3 triệu/tháng.

Cô nói: “Có khi thưởng Tết dân ngân hàng tụi em năm nay còn thua công nhân. May lắm thì được thưởng 1 tháng lương cứng, mà lương bây giờ cũng chẳng còn là bao”.

Chia sẻ những khó khăn của doanh nghiệp, ông Lê Kiên - Phó giám đốc kinh doanh về kiến trúc, trang trí nội thất ở quận Bình Thạnh, TP.HCM trăn trở, cả năm công ty hoàn thành được 4 hợp đồng... nhưng có tới 3 đơn vị chưa chịu trả tiền, dù công việc đã hoàn tất.

Đã hai tháng nay chúng tôi nợ lương người lao động. Cuối năm thu được tiền, trả hết nợ cho nhân viên đã là may mắn rồi. Thưởng Tết (nếu có) năm nay chỉ là một khoản “tượng trưng” để động viên anh em làm việc thôi” - ông Kiên nói.

Một cán bộ của LĐLĐ TP.HCM phân tích, dù điều kiện kinh tế khó khăn, các công ty có tổ chức công đoàn hầu hết người lao động ít nhiều đều được thưởng Tết và nhận một số hoạt động hỗ trợ khác.

Tuy nhiên, với những công ty nhỏ, nhân sự đếm trên đầu ngón tay, không có tổ chức công đoàn thì việc chăm lo Tết cho người lao động phụ thuộc vào cái tâm của ông chủ.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.