Tìm ra những cách làm hay, hướng đi mới từ thực tiễn tạo chuyển biến trong công tác cải cách hành chính

Sáng 17/6, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã dẫn đầu lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch nguồn chức danh Bí thư, Phó Bí thư quận, huyện, thị ủy và Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, nhiệm kỳ 2025-2030, nghiên cứu thực tế tại quận Hoàn Kiếm.

Tìm ra những cách làm hay, hướng đi mới từ thực tiễn tạo chuyển biến trong công tác cải cách hành chính-1

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và các học viên khảo sát tại Bộ phận Một cửa phường Hàng Bài

Phát biểu tại buổi trao đổi, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định đã thông tin khái quát về đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế-xã hội, công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đồng chí cho biết, đặc điểm của quận có gần 9-10 nghìn hộ kinh doanh cá thể. Nhiều hộ kinh doanh cá thể có thu nhập cao hơn so với nhiều quận khác. Xác định đây là lực lượng đóng góp rất nhiều vào thu ngân sách trên địa bàn, tác động rất nhiều đến các quyết sách của quận như cải cách hành chính, thu thuế để tăng thu ngân sách.... Từ đó, quận xác định đâu là điểm mạnh, điểm yếu để thực hiện cải cách TTHC, trong đó, "linh hồn" là chuyển đổi số, phát hiện những mô hình đẹp cách làm hay để tiến hành thí điểm nhanh và áp dụng trên phạm vi toàn quận.

Tìm ra những cách làm hay, hướng đi mới từ thực tiễn tạo chuyển biến trong công tác cải cách hành chính-2

Các học viên trao đổi, thảo luận tại quận Hoàn Kiếm

Báo cáo công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng và công tác CCHC; việc triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, xây dựng đô thị văn minh hiện đại của quận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết: 6 tháng đầu năm, kinh tế - xã hội quận đã đạt được những kết quả nổi bật: Doanh thu ngành thương mại, dịch vụ ước đạt 133.554 tỷ đồng, tăng 21,4% so với cùng kỳ. Tổng thu NSNN trên địa bàn quận ước đạt 8.992 tỷ đồng, bằng 56,5% dự toán năm, bằng 113,9% so với cùng kỳ, (trong đó, thu thuế ngoài quốc doanh lũy kế 06 tháng đầu năm đạt 7.234 tỷ đồng, đạt 60% dự toán năm, bằng 120,5% so với cùng kỳ).
 
Trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, quận đã chủ động phát hiện, ngăn chặn những vi phạm, những vụ việc tiềm ẩn phức tạp; thường xuyên rà soát và tích cực xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, không để phát sinh thành điểm nóng trên địa bàn.
 
Đáng chú ý, công tác CCHC luôn được quận Hoàn Kiếm xác định là khâu đột phá chiến lược góp phần phát huy hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của các cấp chính quyền để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Năm 2022, quận Hoàn Kiếm được xếp thứ nhất về chỉ số CCHC trong khối 30 quận, huyện, thị xã.

Trong 6 tháng đầu năm, toàn quận đã tiếp nhận và giải quyết 30.123 hồ sơ hành chính (cấp quận: 5.270 hồ sơ; cấp phường: 24.853 hồ sơ), 100% hồ sơ hành chính cấp quận, phường được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Chỉ số SIPAS của quận năm 2022 là 98,51% (xếp thứ 05/30 quận, huyện, tăng 16 bậc so với năm 2021). 
 
Đáng chú ý, tiếp tục thực hiện sáng kiến kinh nghiệm về “các thủ tục hành chính không chờ” tại các phường, từ 1/1/2023 đến hết ngày 31/5/2023, đã tiếp nhận giải quyết 18.915 hồ sơ không chờ (chiếm tỷ lệ 76,1% tổng số hồ sơ hành chính giải quyết tại 18 phường). Dự kiến, trong quý III/2023, UBND quận sẽ triển khai thí điểm mô hình sáng kiến “Trung tâm hành chính công cấp phường” trên cơ sở ghép bộ phận “Một cửa” của các phường có địa giới hành chính gần nhau. Đây cũng là thí điểm bước đầu cho phương hướng thực hiện TTHC phi địa giới hành chính.
 
Song song với đó, quận cũng duy trì thực hiện mô hình sáng kiến “Số hóa, xây dựng, cải tiến các quy trình ISO về giải quyết TTHC và giải quyết công việc nội bộ trên môi trường điện tử tại UBND quận Hoàn Kiếm” Hiện nay, toàn bộ 255 quy trình ISO cấp quận đã được cập nhật trên phần mềm ISO điện tử quận, đối với các TTHC mới được ủy quyền, quận tiếp tục cập nhật trên hệ thống để đảm bảo 100% các TTHC đều quản lý trên môi trường điện tử.
 
Công tác đầu tư, duy trì, cải tiến ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành hoạt động công vụ, giải quyết TTHC của UBND quận, phường được chú trọng. UBND quận đã đầu tư bổ sung trang thiết bị tin học gồm mạng không dây, máy tính, máy scan, màn hình tra cứu có nối mạng internet để người dân có thể sử dụng trong việc đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Triển khai sử dụng Hệ thống giải quyết TTHC phục vụ công dân và tổ chức, Hệ thống biên lai điện tử tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả quận, 18 phường.
 
Tại buổi trao đổi, đã có 9 ý kiến của các học viên về kinh nghiệm trong triển khai công tác quy hoạch đào tạo, xây dựng đội ngũ lãnh đạo quản lý từ quận đến cơ sở; việc kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ; những khó khăn và giải pháp để việc cho thuê vỉa hè đạt kết quả tốt nhất; giải pháp và định hướng phát triển ngành dịch vụ thương mại trên địa bàn quận...
 
Khái quát các vấn đề đại biểu nêu trong 4 nội dung, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long đã giải đáp về công tác: Ứng dụng CNTT phục vụ công tác CCHC; việc thực hiện các nội dung liên quan quản lý đô thị, quy hoạch; Phát triển kinh tế trong đó, mũi nhọn là phát triển du lịch; Công tác phát triển Đảng trên địa bàn.

Tìm ra những cách làm hay, hướng đi mới từ thực tiễn tạo chuyển biến trong công tác cải cách hành chính-3

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu ý kiến tại buổi khảo sát thực tế

Phát biểu tại buổi khảo sát thực tế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cho biết, tuy Hoàn Kiếm là quận nhỏ nhất trong 30 quận, huyện với mật độ dân cư lớn nhất, nhưng với vị trí, quy mô quận trung tâm, đã đặt ra nhiệm vụ cho lãnh đạo cấp ủy, quản lý nhà nước rất lớn. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cũng biểu dương quận đã đạt mức thu ngân sách đáng phấn khởi và cơ bản hoàn thành quy hoạch 2 bên bờ sông Hồng theo định hướng phát triển quy hoạch theo hướng hướng mặt ra sông; quận cũng đang triển khai công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu như: Trần Hưng Đạo Lý Thường Kiệt, tuyến phố đi bộ hoạt động từ 2019 đến nay đã mang lại hiệu quả lớn...

Đánh giá cao năm 2022, quận Hoàn Kiếm được xếp đứng vị trí thứ nhất về CCHC trong số 30 quận, huyện, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cho rằng, đạt được kết quả này một phần xuất phát từ nhu cầu tự thân với những đặc thù của một quận trung tâm hạn chế về diện tích, cơ sở vật chất. Do đó, quận đã đưa toàn bộ quy trình giải quyết TTHC của công dân tại bộ phận Một cửa bằng hình thức trực tuyến; triển khai mô hình TTHC không chờ; công khai toàn bộ quy trình TTHC tại bộ phận Một cửa...

Qua buổi nghiên cứu thực tế và trao đổi, thảo luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị, trong quá trình học, các học viên tiếp tục trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai trong điều kiện lãnh đạo của mình. Khái quát những kết quả quận Hoàn Kiếm đã đạt được, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến có 5 nguyên nhân, thứ nhất, đó là quyết tâm chính trị cao từ các đồng chí lãnh đạo quận đến cán bộ các bộ phận. Thứ hai, đã xác định và đánh giá được năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ cấp phường và thường xuyên tổ chức giao ban để rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, quận Hoàn Kiếm đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho bộ phận Một cửa và Một cửa liên thông cũng như đầu tư về hạ tầng kỹ thuật phục vụ ứng dụng CNTT. Nguyên nhân thứ tư là quận thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ triển khai CCHC, giải quyết ngay khi xuất hiện khó khăn, vướng mắc. Cuối cùng, phải kể đến là quận đã quan tâm về chế độ chính sách cho cán bộ bộ phận Một cửa, cán bộ phường và cán bộ khối quận.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến mong muốn, từ những kinh nghiệm thực tiễn, những bài học rút ra từ quận Hoàn Kiếm, các đồng chí lãnh đạo các địa phương, đơn vị, trên cơ sở những điều kiện thực tế tại cơ sở, sẽ tìm ra những cách làm hay, những hướng đi mới để đẩy mạnh công tác CCHC, xây dựng chính quyền đô thị và ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào hoạt động, tạo ra bước chuyển biến để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đặt ra.

Tìm ra những cách làm hay, hướng đi mới từ thực tiễn tạo chuyển biến trong công tác cải cách hành chính-4

Các học viên khảo sát thực tế tại bộ phận Một cửa quận Hoàn Kiếm

Trước đó, các học viên đã đi khảo sát thực tế tại Bộ phận Một cửa phường Hàng Bài và Bộ phận Một cửa quận Hoàn Kiếm

Theo Hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2858052/tim-ra-nhung-cach-lam-hay-huong-i-moi-tu-thuc-tien-tao-chuyen-bien-trong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh.html;jsessionid=eXxbNFwY5q2mQuKhaUiziJ4u.app2?fbclid=IwAR305D_gi7dyMvNIYFZ2qHkJjmEgEQcesJvUof3nN325q_Y2vDtr7RKsFGs

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.